Page 130 - Nghiên Cứu Maketing
P. 130

130                                             Nghiên cứu marketing



               • Bước  1. Xác định các dừ kiện riêng biệt cần tìm
               • Bước 2. Xác định phương pháp điều tra/khảo sát

               • Bước 3. Đánh giá nội dung bảng câu hỏi

               •  Bước 4: Quyết định dạng câu hỏi và câu trả lời
               • Bước 5; Xác định từ ngữ trong bảng câu hỏi

               • Bước 6: Xác định cấu trúc bảng câu hỏi
               •  Bước 7: Xác định các đặc tính vật lý của bảng câu hỏi

               • Bước 8: Kiểm tra, sửa chữa bảng hỏi

                       Hình 6.1.  Qui trình thiết kế bảng câu hỏi

              Bước  1: Xác định các dữ kiện riêng biệt cần tìm

              Điểm đầu tiên khi bắt tay vào thiết kế bảng câu hỏi là nhà nghiên
        cứu cần phải xem xét mục tiêu nghiên cứu để xác định  chính xác cái
        gì  cần  phải  được  đo  lường.  Liệt kê  những gì  cần  đo  lường,  có  thể  là
        danh sách những ý hỏi (items) và câu hỏi riêng biệt, những nhóm chữ

        hay từ chủ yếu. Neu danh sách này quá dài, nhà nghiên cứu cần phải
        loại  bỏ  bót  những  nội  dung  quá  xa với  mục  tiêu  nghiên  cứu  để  tiết
        kiệm thời gian và chi phí. Sau đó, dự tính xem những biến số được đo
        lường sẽ được  sử dụng như thế nào, nên dùng loại  kỹ thuật phân tích
        nào để mang lại ý nghĩa cho dữ liệu.

              Cần chú ý  là để có được những ý hỏi trong các câu hỏi (items),
        nhà  nghiên  cứu  có  thể  vay  mượn  các  thang  đo  khác  trong  những
        nghiên cứu có  bối  cảnh tương  tự.  Tuy  nhiên,  nhà nghiên  cứu  sẽ  khó
        tìm kiếm được những thang đo này.  Chính vì vậy, trong phần lớn các
        trường  hợp,  những  items  này  được  thu  thập  thông  qua  giai  đoạn
        nghiên cứu định tính (bằng phương pháp phỏng vấn). Nhà nghiên cứu

        tuyệt  đối  không dùng những suy đoán chủ quan của mình khi  đưa ra
        danh sách những items trong bảng hỏi để đảm bảo tính khách quan và
        khoa học trong nghiên cứu.
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135