Page 130 - Nghiên Cứu Maketing
P. 130
130 Nghiên cứu marketing
• Bước 1. Xác định các dừ kiện riêng biệt cần tìm
• Bước 2. Xác định phương pháp điều tra/khảo sát
• Bước 3. Đánh giá nội dung bảng câu hỏi
• Bước 4: Quyết định dạng câu hỏi và câu trả lời
• Bước 5; Xác định từ ngữ trong bảng câu hỏi
• Bước 6: Xác định cấu trúc bảng câu hỏi
• Bước 7: Xác định các đặc tính vật lý của bảng câu hỏi
• Bước 8: Kiểm tra, sửa chữa bảng hỏi
Hình 6.1. Qui trình thiết kế bảng câu hỏi
Bước 1: Xác định các dữ kiện riêng biệt cần tìm
Điểm đầu tiên khi bắt tay vào thiết kế bảng câu hỏi là nhà nghiên
cứu cần phải xem xét mục tiêu nghiên cứu để xác định chính xác cái
gì cần phải được đo lường. Liệt kê những gì cần đo lường, có thể là
danh sách những ý hỏi (items) và câu hỏi riêng biệt, những nhóm chữ
hay từ chủ yếu. Neu danh sách này quá dài, nhà nghiên cứu cần phải
loại bỏ bót những nội dung quá xa với mục tiêu nghiên cứu để tiết
kiệm thời gian và chi phí. Sau đó, dự tính xem những biến số được đo
lường sẽ được sử dụng như thế nào, nên dùng loại kỹ thuật phân tích
nào để mang lại ý nghĩa cho dữ liệu.
Cần chú ý là để có được những ý hỏi trong các câu hỏi (items),
nhà nghiên cứu có thể vay mượn các thang đo khác trong những
nghiên cứu có bối cảnh tương tự. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu sẽ khó
tìm kiếm được những thang đo này. Chính vì vậy, trong phần lớn các
trường hợp, những items này được thu thập thông qua giai đoạn
nghiên cứu định tính (bằng phương pháp phỏng vấn). Nhà nghiên cứu
tuyệt đối không dùng những suy đoán chủ quan của mình khi đưa ra
danh sách những items trong bảng hỏi để đảm bảo tính khách quan và
khoa học trong nghiên cứu.