Page 135 - Nghiên Cứu Maketing
P. 135

Chương 6: Đo lường và thiết kế bảng hỏi                            135

      nghiệm của các chuyên gia nghiên cứu marketing giúp xác định đúng
      từ ngữ sử dụng khi thiết kế câu hỏi;

            • Dùng từ ngữ quen thuộc, tránh dùng tiếng lóng và từ chuyên môn.

            • Dùng từ ngữ đơn giản để mọi người có thể hiểu ở bất luận trình
      độ học vấn nào.
            • Tránh sử dụng các câu hỏi dài bởi  vì sẽ dễ làm nản lòng người

      trả lời, hoặc không theo dõi được.
            • Từ ngữ trong câu hỏi  càng rõ ràng,  chính xác càng tốt; những
      từ ngữ khó diễn đạt, hoặc khó hiểu “thường xuyên”, “thông thường”...
      cần được ghi chú mức độ rõ ràng

            Ví dụ: Bạn có thưòng đi xem phim không?
            ít hơn một lần_________

            1 -2 lần/tuần_________
            3-5 lần/tuần

            Hơn 5 lần/tuần

            • Tránh câu hỏi lặp lại, tức là một câu hỏi mà có nhiều câu trả lời
      cùng một  lúc.  Ví  dụ:  “Bạn có cho rằng nhân  viên  của Công ty  ABC
      vừa nhiệt tình vừa trách nhiệm không?”. Trong trường hợp này, có thể
      thấy “nhiệt tình“ và “trách nhiệm“ là hai biểu hiện khác nhau. Có nhân
      viên  có  biểu hiện  rất  nhiệt tình nhưng  thực  tế  không  có  trách  nhiệm
      trong  công  việc,  với  khách  hàng  (hứa  nhưng  không  thực  hiện  trách
      nhiệm lời hứa của mình).

            •  Tránh các câu hỏi gợi ý,  là câu hỏi  có hưcmg dẫn hoặc  ngầm
      đặt câu trả lời. Ví dụ: “Hiện nay, sản phẩm A đang rất được ưa chuộng
      trên thị trường, bạn đồng ý rằng sản phẩm A có chất lượng tốt chứ?”...

            • Tránh các câu hỏi định kiến: Là câu hỏi mà các khoản mục trả
      lời được thiết kế thiên về một phía “tiêu cực” hoặc “tích cực”.
            • Tránh  các  câu hỏi  đòi  hỏi  sự hồi  tưỏng  quá  nhiều,  và do  vậy
      khi trả lời, người được hỏi sẽ phải phỏng đoán.
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140