Page 135 - Nghiên Cứu Maketing
P. 135
Chương 6: Đo lường và thiết kế bảng hỏi 135
nghiệm của các chuyên gia nghiên cứu marketing giúp xác định đúng
từ ngữ sử dụng khi thiết kế câu hỏi;
• Dùng từ ngữ quen thuộc, tránh dùng tiếng lóng và từ chuyên môn.
• Dùng từ ngữ đơn giản để mọi người có thể hiểu ở bất luận trình
độ học vấn nào.
• Tránh sử dụng các câu hỏi dài bởi vì sẽ dễ làm nản lòng người
trả lời, hoặc không theo dõi được.
• Từ ngữ trong câu hỏi càng rõ ràng, chính xác càng tốt; những
từ ngữ khó diễn đạt, hoặc khó hiểu “thường xuyên”, “thông thường”...
cần được ghi chú mức độ rõ ràng
Ví dụ: Bạn có thưòng đi xem phim không?
ít hơn một lần_________
1 -2 lần/tuần_________
3-5 lần/tuần
Hơn 5 lần/tuần
• Tránh câu hỏi lặp lại, tức là một câu hỏi mà có nhiều câu trả lời
cùng một lúc. Ví dụ: “Bạn có cho rằng nhân viên của Công ty ABC
vừa nhiệt tình vừa trách nhiệm không?”. Trong trường hợp này, có thể
thấy “nhiệt tình“ và “trách nhiệm“ là hai biểu hiện khác nhau. Có nhân
viên có biểu hiện rất nhiệt tình nhưng thực tế không có trách nhiệm
trong công việc, với khách hàng (hứa nhưng không thực hiện trách
nhiệm lời hứa của mình).
• Tránh các câu hỏi gợi ý, là câu hỏi có hưcmg dẫn hoặc ngầm
đặt câu trả lời. Ví dụ: “Hiện nay, sản phẩm A đang rất được ưa chuộng
trên thị trường, bạn đồng ý rằng sản phẩm A có chất lượng tốt chứ?”...
• Tránh các câu hỏi định kiến: Là câu hỏi mà các khoản mục trả
lời được thiết kế thiên về một phía “tiêu cực” hoặc “tích cực”.
• Tránh các câu hỏi đòi hỏi sự hồi tưỏng quá nhiều, và do vậy
khi trả lời, người được hỏi sẽ phải phỏng đoán.