Page 143 - Nghiên Cứu Maketing
P. 143
Chưong 7
PHÂN TÍCH DỮ LIỆU DỊNH LƯỢNG
7.1. Tổng quan về phân tích dữ liệu định lưọTig và phần mềm phân
tích dũ’ liệu định lưọTig
7.1.1. Những vấn để chung về phân tích dữ liệu định lượng
Một khi dữ liệu định lượng đã được thu thập (bằng phưong pháp
điều tra), quy trình phân tích dữ liệu định lượng bắt đầu. Tuy nhiên,
cần nhớ rằng việc phân tích dữ liệu thưòng phải gắn liền với việc diễn
giải nó.
a. Phân tích dữ liệu
Việc phân tích dữ liệu định lượng được bắt đầu bằng việc tất cả
các bảng câu hỏi đã được trả lời và chuẩn bị chúng cho công đoạn
phân tích. Những công việc mà nhà nghiên cứu phải quan tâm khi
phân tích dữ liệu định lượng bao gồm:
- Chuẩn bị, nhập dữ liệu và kiểm tra dữ liệu.
- Chọn các phương pháp và kỹ thuật thống kê thích họp nhất để
mô tả dừ liệu.
- Lựa chọn các thống kê thích họp nhất để kiểm tra những mối
quan hệ giữa các dữ liệu và khuynh hướng biến động của chúng.
Ngày nay, việc ứng dụng tin học để phân tích dữ liệu trong
nghiên cứu marketing là hết sức phổ biến. Có một số phần mềm được
sử dụng để phân tích dữ liệu trong nghiên cứu marketing như SPSS,
STATA, SAS.., mỗi loại đều có những ưu nhược điểm nhất định (sự
giống và khác nhau giữa các phần mềm này được trình bày trong phụ
lục). Do vậy, cần xác định phần mềm nào được sử dụng trong quá
trình phân tích để đạt được hiệu quả cao nhất. Trong sổ các phần mềm
này, SPSS được xem là phần mềm thống kê có độ sử dụng phổ biến