Page 143 - Nghiên Cứu Maketing
P. 143

Chưong 7

                       PHÂN TÍCH DỮ LIỆU DỊNH LƯỢNG


       7.1. Tổng quan về phân tích dữ liệu định lưọTig và phần  mềm phân

            tích dũ’ liệu định lưọTig
       7.1.1. Những vấn để chung về phân tích dữ liệu định lượng

            Một khi dữ liệu định lượng đã được thu thập (bằng phưong pháp
       điều tra),  quy trình phân tích  dữ  liệu định  lượng  bắt đầu.  Tuy  nhiên,
       cần nhớ rằng việc phân tích dữ liệu thưòng phải gắn liền với việc diễn
       giải nó.

       a.  Phân tích dữ liệu
            Việc phân tích dữ liệu định  lượng được bắt đầu bằng việc tất cả
       các  bảng  câu  hỏi  đã  được  trả  lời  và  chuẩn  bị  chúng  cho  công  đoạn
       phân  tích.  Những  công  việc  mà  nhà  nghiên  cứu  phải  quan  tâm  khi
       phân tích dữ liệu định lượng bao gồm:

            - Chuẩn bị, nhập dữ liệu và kiểm tra dữ liệu.

            - Chọn các phương pháp và kỹ thuật thống kê thích họp nhất để
       mô tả dừ liệu.
            - Lựa chọn các thống kê thích  họp  nhất để kiểm  tra những  mối
       quan hệ giữa các dữ liệu và khuynh hướng biến động của chúng.

            Ngày  nay,  việc  ứng  dụng  tin  học  để  phân  tích  dữ  liệu  trong
       nghiên cứu marketing là hết sức phổ biến. Có một số phần mềm được
       sử dụng để phân tích  dữ  liệu trong nghiên cứu  marketing như  SPSS,
       STATA,  SAS..,  mỗi  loại  đều có những ưu nhược  điểm  nhất  định  (sự
       giống và khác nhau giữa các phần mềm này được trình bày trong phụ
       lục).  Do  vậy,  cần  xác  định  phần  mềm  nào  được  sử  dụng  trong  quá

       trình phân tích để đạt được hiệu quả cao nhất. Trong sổ các phần mềm
       này,  SPSS  được xem  là phần mềm thống kê có độ  sử dụng phổ biến
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148