Page 144 - Nghiên Cứu Maketing
P. 144
144 Nghiên cứu marketing
nhất. Đây là phần mềm được sử dụng bởi những công ty nghiên cứu
marketing, các doanh nghiệp trên thế giới cũng như ở Việt Nam.
b. Diễn giải dữ liệu
Diễn giải là làm nổi bật ý nghĩa của dữ liệu, hay nói cách khác
diễn giải là quá trình chuyển đổi các dữ liệu thuần túy thành thông tin.
Người nghiên cứu sẽ đạt đến mục tiêu của quá trình nghiên cứu khi rút
ra kết luận từ những dữ liệu để phân tích. Đe diễn giải dữ liệu tốt, nhà
nghiên cứu marketing cần phải lưu ý các vấn đề sau:
- Diễn giải một cách trung thực và tỉnh táo, không nên phóng đại
hay bóp méo các dữ liệu để gây sự chú ý.
- Luôn khách quan và đơn giản trong diễn giải, không nên làm
phức tạp hóa vấn đề.
- Lưu ý đến giới hạn của các mẫu thông tin nhỏ, tức là không
nên sa vào “thổi phồng” kết quả quan sát được từ một mẫu nhỏ thành
khái quát miêu tả một phạm vi lớn.
- Công bằng, khách quan với mọi dữ liệu, không nên có thành
kiến hoặc thiên hướng về một kết luận đặc biệt nào.
- Chú ý đúng mức đến các câu trả lời quá bất thường.
- Phân biệt nguyên nhân và kết quả, không nên nhầm lẫn chúng
với nhau.
7.1.2. Giới thiệu phần mềm phân tích dữ liệu định lượng SPSS
Như đã nói, hiện nay có ba bộ chương trình chuyên dụng phục vụ
cho xử lý và phân tích số liệu thống kê rất thông dụng trên thế giới, đó
là SAS, SPSS và STATA. Các chương trình này không những được
giảng dạy trong các trường đại học mà còn là những công cụ không
thể thiếu được đối với các nhà thống kê và các nghiên cứu quan sát
thống kê ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong số ba bộ chương trình thì
SAS là chương trình lớn nhất và mạnh nhất nhưng lại đắt nhất, nên
trong giai đoạn hiện nay ít được phổ biến ở nước ta; còn hai phần
mềm SPSS và STATA nhiều người biết và đang sử dụng trong nghiên
cứu thống kê từ đầu những năm 1990. Mỗi phần mềm đều có những