Page 104 - Nghiên Cứu Maketing
P. 104

104                                             Nghiên cứu marketing

               - Tổng thể  lấy  mẫu  (sampling  population):  Là  tổng  thể  thực  tế
         được chọn trên yêu cầu thông tin cần nghiên cứu.

               • Đơn vị lẩy mẫu (sampling unit); Đơn vị lấy mẫu được hiểu là một
         hay một nhóm các phần tử mà từ đó nhà nghiên cứu sẽ tiến hành việc
         lấy mẫu trong mồi giai đoạn của quá trình chọn mẫu.

               • Cấu trúc (khung) mẫu (sampling frames): cấu trúc (khung) mẫu
         là  một  danh  sách  các  phần  tử  lấy  mẫu  có  sẵn,  phục  vụ  cho  việc  lấy
         mẫu. Ví dụ, trong  1  nghiên cứu đối với một nghiên cứu nhằm vào mục
         tiêu  đánh  giá  sự hài  lòng  của  sinh  viên  về  các  khía  cạnh  chất  lượng
         dịch vụ đào tạo của sinh viên năm thứ 4 của một trường đại học. Tổng
         thể chủ đích là tất cả sinh viên đang học năm thứ 4 đã theo học từ năm
         đầu tiên  theo  danh  sách  của  Phòng Giáo  vụ.  Tuy nhiên,  một  số  sinh
         viên đã bỏ học vì chuyển sang trưòng khác,  hoặc  vì  lý do nào đó. số

         sinh viên còn lại là tông thể lấy mẫu.  Danh sách các sinh viên này với
         những thông tin cần thiết để tiếp cận tạo thành cấu trúc mẫu. Mồi sinh
         viên trong danh sách là một phần tử lẩy mẫu.
         b. Những lý do của việc chọn mẫu

               Trong nghiên cứu marketing nói riêng và trong các lĩnh vực nghiên
         cứu khác nói chung, việc lấy mẫu để điều tra thay vì phải điều tra toàn
         bộ được thực hiện bởi các lý do sau:

               - Những người ra quyết định thường bị giới hạn về mặt thời gian,
         do  đó  họ  phải  dựa  vào  bất  kỳ  thông tin  nào  có thể  dùng  được  trong
         thời gian đó.
               - Đối với qui mô tổng thể nghiên cứu lớn, chi phí cho một cuộc

         điều tra toàn bộ rất  lớn,  sỗ gặp hạn  chế về kinh phí.  Vỉ  vậy việc điều
         tra trên một mẫu sẽ có ưu thế hơn nhưng vẫn bảo đảm thu thập đầy đủ
         thông tin thích hợp.

               - Trong một số trường hợp, việc tiến hành điều tra toàn bộ tổng
         thể  vẫn  không thể nâng cao  độ  chính  xác  của thông  tin  trong  khi  lại
         tổn kém chi phí và mất nhiều thời gian.
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109