Page 103 - Nghiên Cứu Maketing
P. 103

Chương 5:  Thu thập dữ liệu định lượng                             103

       nghiên  cứu  định  lượng.  Tuy  nhiên,  do đặc  thù  riêng  của các  phương
       pháp  nghiên  cứu  định tính,  việc chọn mẫu  và xác  định  cỡ mẫu trong
       nghiên  cứu  định  tính  thưòng  mang  yếu  tổ  chủ  quan  hơn  là  trong
       nghiên cứu định lượng. Trong nghiên cứu định tính, không có nguyên
       tắc và công thức cụ thể cho việc chọn mẫu và xác định cỡ mẫu, ngược
       lại các nhà nghiên cứu thường dựa trên kinh nghiệm để làm công việc

       này (kinh nghiệm về chọn mẫu và xác định cỡ mẫu trong các phương
       pháp  nghiên  cứu  định  tính  (phỏng  vấn  chuyên  sâu  cá nhân  và phỏng
       vấn nhóm) đã được trình bày trong Chương 4).
            Trong  nghiên  cứu  định  lượng,  đặc  biết  đối  với  phương  pháp
       khảo sát, điều tra (bàng bảng hỏi), việc chọn mẫu và xác định cỡ mẫu
       càng trở nên quan trọng vì một số  lý do được trình bày dưới  đây.  Do
       đặc  thù của nghicn cửu định  lượng nên  một số kỳ thuật chọn  mẫu và
       xác định cỡ mẫu cũng được áp dụng trong những ngữ cảnh nhất định.
       Mục  5.3  này  nhằm  vào  việc  giới  thiệu  nhưng  kỳ thuật  chọn  mầu  và
       xác định cỡ mẫu được sử dụng trong nghiên cứu định  lượng, đặc biệt,
       trong phương pháp khảo sát, điều tra.

       5.3.1.  Một số định nghĩa vù vẩn đề Hên quan
       a. Một sổ định nghĩa

            Việc chọn mẫu và xác  định cỡ mẫu liên quan đến nhiều thủ tục
       và  vấn  đề.  Do  vậy,  trước  khi  đề  cập  đến  các  kỹ  thuật  này,  chúng  ta
       phải làm rõ một số khái niệm liên quan;
            • Phần  tử:  Một phần tử  là  một đơn vị  trong đó  thông tin  về  nó
       được  thu  thập  và  làm  cơ sở cho  việc  phân  tích.  Thông thường  trong
       lấy mẫu nghiên  cứu  marketing,  những phần tử  là con  người,  tuy  vậy
       cũng  có  những  loại  phần  tử  khác  như  là:  gia  đình,  cửa  hàng  hoặc
       doanh nghiệp.

            • Tổng thể:  Một tổng  thể  là sự tập hợp  các  phần  tử.  Có  02  loại
       tổng thể trong nghiên cứu marketing:

            - Tổng  thể  chủ  đích  (target  population);  Là  tổng  thể  được  yêu
       cầu bởi đặc trưng thông tin cần nghiên cứu.
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108