Page 103 - Nghiên Cứu Maketing
P. 103
Chương 5: Thu thập dữ liệu định lượng 103
nghiên cứu định lượng. Tuy nhiên, do đặc thù riêng của các phương
pháp nghiên cứu định tính, việc chọn mẫu và xác định cỡ mẫu trong
nghiên cứu định tính thưòng mang yếu tổ chủ quan hơn là trong
nghiên cứu định lượng. Trong nghiên cứu định tính, không có nguyên
tắc và công thức cụ thể cho việc chọn mẫu và xác định cỡ mẫu, ngược
lại các nhà nghiên cứu thường dựa trên kinh nghiệm để làm công việc
này (kinh nghiệm về chọn mẫu và xác định cỡ mẫu trong các phương
pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn chuyên sâu cá nhân và phỏng
vấn nhóm) đã được trình bày trong Chương 4).
Trong nghiên cứu định lượng, đặc biết đối với phương pháp
khảo sát, điều tra (bàng bảng hỏi), việc chọn mẫu và xác định cỡ mẫu
càng trở nên quan trọng vì một số lý do được trình bày dưới đây. Do
đặc thù của nghicn cửu định lượng nên một số kỳ thuật chọn mẫu và
xác định cỡ mẫu cũng được áp dụng trong những ngữ cảnh nhất định.
Mục 5.3 này nhằm vào việc giới thiệu nhưng kỳ thuật chọn mầu và
xác định cỡ mẫu được sử dụng trong nghiên cứu định lượng, đặc biệt,
trong phương pháp khảo sát, điều tra.
5.3.1. Một số định nghĩa vù vẩn đề Hên quan
a. Một sổ định nghĩa
Việc chọn mẫu và xác định cỡ mẫu liên quan đến nhiều thủ tục
và vấn đề. Do vậy, trước khi đề cập đến các kỹ thuật này, chúng ta
phải làm rõ một số khái niệm liên quan;
• Phần tử: Một phần tử là một đơn vị trong đó thông tin về nó
được thu thập và làm cơ sở cho việc phân tích. Thông thường trong
lấy mẫu nghiên cứu marketing, những phần tử là con người, tuy vậy
cũng có những loại phần tử khác như là: gia đình, cửa hàng hoặc
doanh nghiệp.
• Tổng thể: Một tổng thể là sự tập hợp các phần tử. Có 02 loại
tổng thể trong nghiên cứu marketing:
- Tổng thể chủ đích (target population); Là tổng thể được yêu
cầu bởi đặc trưng thông tin cần nghiên cứu.