Page 98 - Nghiên Cứu Maketing
P. 98
98 Nghiên cứu marketing
Hạn chế
- Khó khăn khi phát triển những câu hỏi dùng để đo lường thái
độ và hành vi của đổi tượng nghiên cứu.
- Khó thu thập được những thông tin chiều sâu về hành vi và thái
độ của đối tượng nghiên cứu như trong các phương pháp nghiên
cứu định tính.
- Tỉ lệ trả lời bảng câu hỏi có thể thấp.
5.2.1. Pìtươttg pháp điều íra
Với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, nhiều
phương pháp điều tra mới được tạo ra. Tuy nhiên, các phương pháp
này vần có thể chia làm 3 nhóm chính: điều tra thông qua người phỏng
vấn, điều tra dựa vào việc tự quản trị bảng hỏi của khách hàng và điều
tra thông qua điện thoại.
a. Điểu tra thông qua người phỏng vấn
Đây là phương pháp điều tra mà trong đó nhà nghiên cứu sẽ sử
dụng những người phỏng vấn đã qua đào tạo để quản trị bảng hỏi. Theo
phương pháp này người phỏng vấn và người được hỏi (đối tượng
nghiên cứu hay còn gọi là người được phỏng vấn) gặp nhau trực tiếp
để hỏi và trả lời bảng câu hỏi. Địa điểm phỏng vấn thường ở các trung
tâm thương mại, trên đường phố, trên phương tiện giao thông công
cộng hay tại địa điểm của người được phỏng vẩn (nhà ở, văn phòng).
Trong phương pháp điều tra này, mức độ chính xác của dữ liệu
thu thập phụ thuộc vào kỹ năng đặt câu hỏi một cách khéo léo, sự tinh
tế trong việc nêu câu hỏi nhằm theo dõi và kiểm tra đổi tượng phỏng
vấn. Như vậy, chất lượng dữ liệu phụ thuộc khá nhiều vào người hỏi
(người phỏng vấn hay phỏng vấn viên). Yêu cầu đối với phỏng vấn
viên trong phương pháp điều tra này thương rất cao, bao gồm:
- Không được thiên kiến hay xen quan điểm cá nhân vào câu
hỏi, hoặc hướng đối tượng phỏng vấn vào cách trả lời.