Page 98 - Nghiên Cứu Maketing
P. 98

98                                               Nghiên cứu marketing


             Hạn chế
            -  Khó  khăn  khi  phát triển những câu  hỏi  dùng  để  đo  lường thái
          độ và hành vi của đổi tượng nghiên cứu.

            -  Khó thu thập được những thông tin chiều sâu về hành vi và thái
          độ  của  đối  tượng  nghiên  cứu  như  trong  các  phương  pháp  nghiên
          cứu định tính.

            - Tỉ lệ trả lời bảng câu hỏi có thể thấp.


         5.2.1.  Pìtươttg pháp điều íra
              Với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, nhiều
         phương pháp  điều tra  mới  được  tạo  ra.  Tuy  nhiên,  các  phương  pháp
         này vần có thể chia làm 3 nhóm chính: điều tra thông qua người phỏng
         vấn, điều tra dựa vào việc tự quản trị bảng hỏi của khách hàng và điều
         tra thông qua điện thoại.

         a.  Điểu tra thông qua người phỏng vấn

              Đây là phương pháp điều tra mà trong đó nhà nghiên cứu sẽ sử
         dụng những người phỏng vấn đã qua đào tạo để quản trị bảng hỏi. Theo
         phương  pháp  này  người  phỏng  vấn  và  người  được  hỏi  (đối  tượng
         nghiên cứu hay còn gọi  là người  được phỏng vấn) gặp  nhau trực tiếp
         để hỏi và trả lời bảng câu hỏi. Địa điểm phỏng vấn thường ở các trung
         tâm  thương  mại,  trên  đường  phố,  trên  phương  tiện  giao  thông  công
         cộng hay tại địa điểm của người được phỏng vẩn (nhà ở, văn phòng).

              Trong phương pháp điều tra này,  mức độ  chính xác  của dữ liệu
         thu thập phụ thuộc vào kỹ năng đặt câu hỏi một cách khéo léo, sự tinh
         tế trong việc nêu câu hỏi nhằm theo dõi  và kiểm tra đổi  tượng phỏng
         vấn.  Như vậy, chất  lượng dữ liệu phụ thuộc khá nhiều vào người  hỏi
         (người  phỏng  vấn  hay  phỏng  vấn  viên).  Yêu  cầu  đối  với  phỏng  vấn
         viên trong phương pháp điều tra này thương rất cao, bao gồm:

              - Không  được  thiên  kiến  hay  xen  quan  điểm  cá  nhân  vào  câu
         hỏi, hoặc hướng đối tượng phỏng vấn vào cách trả lời.
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103