Page 93 - Nghiên Cứu Maketing
P. 93

Chương 4:  Thu thập và phân tích dừ liệu định tỉnh                  93


           Thông thường, các nhà nghiên cứu không chờ đển khi thực hiện
      hết  các  công  việc  của  phân  tích  dữ  liệu  định  tính  mới  kiểm  tra  chất
      lượng dữ liệu mà thường phải có các biện pháp  phòng ngừa trước  đó
      để đảm bảo chất lượng dữ liệu.  Phưong pháp tam giác  (Triangulation
      method)  là  kỹ  thuật  được  các  nhà  nghiên  cứu  sử  dụng  trong  trường
      hợp này. Phưong pháp này cho phép nhà nghiên cứu xác  lập được độ
      tin  cậy  của  dữ  liệu  định  tính  dựa  vào  cách  tiếp  cận  đa  bổi  cảnh
      (multiple perspectives):

           - Nhiều phương pháp được sử dụng để thu thập dữ liệu
           - Nhiều bộ dữ liệu
           - Nhiều nhà nghiên cứu được huy động để phân tích dữ liệu
           - Thu thập dữ liệu trong nhiều khoảng thời gian khác nhau



      4.4.  Câu hỏi ôn tập và bài tập
            1. Trình  bày  khái  niệm  dữ  liệu  định  tính.  Phân  tích  vai  trò  của
      nghiên cứu định tính trong một cuộc nghiên cứu marketing.
           2. Mô tả qui  trình phân tích dữ  liệu định tính và trình bày ngắn
      gọn nội dung của các giai đoạn lớn trong qui trình đó.
            3. Trình bày đặc điểm của phỏng vấn chuyên sâu cá nhân. Mô tả
      tóm  tắt qui  trình  tiến  hành phỏng vấn  chuyên  sâu  cá nhân.  Phân tích
      ưu/nhược  điểm  của phương pháp  phỏng  vấn  chuyên  sâu  cá  nhân  (so
      với  phương  pháp  phỏng vấn nhóm  tập trung)  và nêu rõ điều  kiện  áp
      dụng của phương pháp này.

           4. Trình bày đặc điểm của phỏng vấn nhóm tập trung. Mô tả tóm
      tắt qui trình tiến hành phỏng vấn nhóm tập trung.

            5. Phân tích  ưu/nhược điểm  của phương pháp  phỏng  vấn  nhóm
      tập trung (so với phương pháp phỏng vẩn chuyên sâu cá nhân) và nêu
      rõ điều kiện áp dụng của phương pháp này.
           6. Ngoài  2  phương  pháp  nghiên  cứu  định  tính  trên  (phỏng  vấn
      chuyên  sâu  cá  nhân  và  phỏng  vấn  nhóm  tập  trung),  các  nhà  nghiên
      cứu  marketing  còn  có  thể  sử  dụng  được  các  phương  pháp  nào  nữa
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98