Page 93 - Nghiên Cứu Maketing
P. 93
Chương 4: Thu thập và phân tích dừ liệu định tỉnh 93
Thông thường, các nhà nghiên cứu không chờ đển khi thực hiện
hết các công việc của phân tích dữ liệu định tính mới kiểm tra chất
lượng dữ liệu mà thường phải có các biện pháp phòng ngừa trước đó
để đảm bảo chất lượng dữ liệu. Phưong pháp tam giác (Triangulation
method) là kỹ thuật được các nhà nghiên cứu sử dụng trong trường
hợp này. Phưong pháp này cho phép nhà nghiên cứu xác lập được độ
tin cậy của dữ liệu định tính dựa vào cách tiếp cận đa bổi cảnh
(multiple perspectives):
- Nhiều phương pháp được sử dụng để thu thập dữ liệu
- Nhiều bộ dữ liệu
- Nhiều nhà nghiên cứu được huy động để phân tích dữ liệu
- Thu thập dữ liệu trong nhiều khoảng thời gian khác nhau
4.4. Câu hỏi ôn tập và bài tập
1. Trình bày khái niệm dữ liệu định tính. Phân tích vai trò của
nghiên cứu định tính trong một cuộc nghiên cứu marketing.
2. Mô tả qui trình phân tích dữ liệu định tính và trình bày ngắn
gọn nội dung của các giai đoạn lớn trong qui trình đó.
3. Trình bày đặc điểm của phỏng vấn chuyên sâu cá nhân. Mô tả
tóm tắt qui trình tiến hành phỏng vấn chuyên sâu cá nhân. Phân tích
ưu/nhược điểm của phương pháp phỏng vấn chuyên sâu cá nhân (so
với phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung) và nêu rõ điều kiện áp
dụng của phương pháp này.
4. Trình bày đặc điểm của phỏng vấn nhóm tập trung. Mô tả tóm
tắt qui trình tiến hành phỏng vấn nhóm tập trung.
5. Phân tích ưu/nhược điểm của phương pháp phỏng vấn nhóm
tập trung (so với phương pháp phỏng vẩn chuyên sâu cá nhân) và nêu
rõ điều kiện áp dụng của phương pháp này.
6. Ngoài 2 phương pháp nghiên cứu định tính trên (phỏng vấn
chuyên sâu cá nhân và phỏng vấn nhóm tập trung), các nhà nghiên
cứu marketing còn có thể sử dụng được các phương pháp nào nữa