Page 88 - Nghiên Cứu Maketing
P. 88
88 Nghiên cứu marketing
> Theo sự tham gia của người quan sát: Có 02 hình thức quan
sát là quan sát có tham dự và quan sát không tham dự.
o Quan sát có tham dự: là dạng quan sát mà trong đó người quan
sát tham gia vào nhóm đối tượng quan sát.
o Quan sát không chuẩn bị: là dạng quan sát mà trong đó người
quan sát không tham gia vào nhóm đối tượng quan sát, mà “đứng bên
ngoài“ để quan sát.
> Theo mức độ công khai của người quan sát: Có 02 hình thức
quan sát là quan sát công khai và quan sát không công khai.
o Quan sát công khai: là dạng quan sát mà trong đó người bị
quan sát biết rõ rằng mình đang bị quan sát, hoặc người quan sát cho
đối tượng quan sát biết mình là ai và mục đích công việc của mình.
o Quan sát không công khai: là dạng quan sát mà trong đó người
bị quan sát không biết rằng mình đang bị quan sát, hoặc người quan
sát không cho đổi tượng quan sát biết mình là ai và mục đích công
việc của mình.
4.2.5. Một sổ phương pháp thu thập dữ liệu định tính khác
Bên cạnh 02 phương pháp phổ biến trong nghiên cứu định tính
(phỏng vấn cá nhân chuyên sâu và phỏng vấn nhóm tập trung) và
phương pháp quan sát đã được trình bày trên đây, trong một số trường
họp đặc biệt, nhà nghiên cứu có thể sử dụng các phương pháp thu thập
dừ liệu định tính khác như trinh bày dưới đây.
a. Kỹ thuật liên tưởng: Là kỹ thuật trong đó người được phỏng
vấn trình bày ý kiến với sự kích thích và được hỏi bằng bảng liệt kê
các từ để trả lời từng từ một mà từ đó sẽ rất gợi nhớ.
b. Kỹ thuật hoàn chỉnh: Là kỹ thuật đòi hỏi người được phỏng
vấn hoàn chỉnh những tình huống chưa kết thúc các vấn đề quan tâm.
Nói chung, kỹ thuật hoàn chỉnh được sử dụng trong nghiên cứu
marketing là hoàn thành câu dở dang hay một câu chuyện chưa kết thúc.
c. Kỹ thuật dimg hĩnh: Là kỹ thuật đòi hỏi người được phỏng
vấn trình bày câu trả lời theo hình thức của một câu chuyện, một mẫu