Page 88 - Nghiên Cứu Maketing
P. 88

88                                               Nghiên cứu marketing


              > Theo  sự tham  gia của người  quan  sát:  Có  02  hình thức  quan
        sát là quan sát có tham dự và quan sát không tham dự.
              o Quan sát có tham dự: là dạng quan sát mà trong đó người quan
        sát tham gia vào nhóm đối tượng quan sát.

              o Quan sát không chuẩn bị:  là dạng quan sát mà trong đó người
        quan sát không tham gia vào nhóm đối tượng quan sát, mà “đứng bên
        ngoài“ để quan sát.
              >  Theo  mức  độ  công  khai  của người  quan  sát:  Có  02  hình thức
        quan sát là quan sát công khai và quan sát không công khai.
              o Quan  sát  công  khai:  là  dạng  quan  sát  mà  trong  đó  người  bị
        quan sát biết rõ rằng mình đang bị quan sát,  hoặc người  quan sát cho
        đối tượng quan sát biết mình là ai và mục đích công việc của mình.
              o Quan sát không công khai: là dạng quan sát mà trong đó người
        bị  quan  sát không  biết  rằng mình  đang bị  quan  sát,  hoặc  người  quan

        sát  không  cho  đổi  tượng  quan  sát  biết  mình  là  ai  và  mục  đích  công
        việc của mình.
        4.2.5.  Một sổ phương pháp thu thập dữ liệu định tính khác

              Bên cạnh  02  phương pháp phổ biến trong  nghiên cứu định  tính
        (phỏng  vấn  cá  nhân  chuyên  sâu  và  phỏng  vấn  nhóm  tập  trung)  và
        phương pháp quan sát đã được trình bày trên đây, trong một số trường
        họp đặc biệt, nhà nghiên cứu có thể sử dụng các phương pháp thu thập
        dừ liệu định tính khác như trinh bày dưới đây.

              a.  Kỹ thuật liên tưởng:  Là kỹ thuật trong đó người  được  phỏng
        vấn trình bày ý kiến  với  sự kích thích và được  hỏi  bằng bảng  liệt kê
        các từ để trả lời từng từ một mà từ đó sẽ rất gợi nhớ.
              b.  Kỹ thuật hoàn  chỉnh:  Là kỹ thuật đòi  hỏi  người  được  phỏng

        vấn hoàn chỉnh những tình huống chưa kết thúc các vấn đề quan tâm.
        Nói  chung,  kỹ  thuật  hoàn  chỉnh  được  sử  dụng  trong  nghiên  cứu
        marketing là hoàn thành câu dở dang hay một câu chuyện chưa kết thúc.
              c.  Kỹ thuật dimg hĩnh:  Là kỹ  thuật  đòi  hỏi  người  được  phỏng
        vấn trình bày câu trả lời theo hình thức của một câu chuyện, một mẫu
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93