Page 86 - Nghiên Cứu Maketing
P. 86
86 Nghiên cứu marketing
mấy lít xăng? Phương pháp quan sát trong tình huống này sẽ đưa ra
được những câu trả lời chính xác hơn. Ngoài ra, phương pháp quan sát
còn được sử dụng với những nhóm đối tượng như trẻ nhỏ. Theo
phương pháp này thì thông tin thu thập được nhờ việc quan sát. Vì
vậy, không thể ghi nhận được những yếu tổ như thái độ hoặc lý do cho
hành vi của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, để phát huy những ưu điểm trên, trong quá trình thực
hiện phương pháp quan sát đòi hỏi nhà nghiên cứu phải quan tâm đến
02 vấn đề: một là đối tượng được quan sát và hai là hệ thống để ghi
chép hành vi của đối tượng đó. Đe ghi chép được hành vi của đối
tượng quan sát, nhà nghiên cứu có thể sử dụng con người (được đào
tạo bài bản) và/hoặc các thiết bị trợ giúp như camera, máy tính....
Ngoài ra, để đảm bảo tính thực tiễn và giảm chi phí, việc quan sát cần
phải đáp ứng hai yêu cầu. Thứ nhất, tình huống diễn ra hành vi để
quan sát phải diễn ra thường xuyên theo một chu kỳ có thể đoán trước
được. Thứ hai, thời gian cần thiết để tiến hành quan sát chỉ trong một
khoảng thời gian ngắn.
Bên cạnh những ưu điểm trên, thì phương pháp quan sát cũng có
những hạn chế nhất định. Thứ nhất, nó chỉ có thể được sử dụng cho
các đối tượng chỉ xảy ra trong hiện tại. Điều này có nghĩa là đối với
những đối tượng nghiên cứu xảy ra trong quá khứ và tương lai, nhà
nghiên cứu không sử dụng được phương pháp quan sát. Thứ hai, cỡ
mẫu nghiên cứu trong trường hợp sử dụng phương pháp quan sát
thường bị hạn chế do nhà nghiên cứu không thể quan sát trên mẫu lớn
vì lý do thời gian và tài chính. Mặt khác, không thể phủ nhận rằng,
mặc dù dữ liệu thu thập được nhờ phương pháp quan sát là tương đối
khách quan và chính xác, nhưng nhà nghiên cứu vẫn có thể mắc phải
sự suy đoán chủ quan hoặc định kiến khi quan sát đổi tượng.
b. Xây chmg kế hoạch quan sát
Để sử dụng phương pháp quan sát đạt kết quả tốt, nhà nghiên
cứu phải chuẩn bị chu đáo kế hoạch quan sát. Những công việc chính
mà họ cần quan tâm khi chuẩn bị kế hoạch này là;