Page 83 - Nghiên Cứu Maketing
P. 83

Chương 4:  Thu thập và phân tích dữ liệu định tỉnh                  83


             - Đảm bảo hiểu rõ vấn đề và mục tiêu nghiên cứu cũng như yêu
       cầu cụ thể về thông tin;
             - Xác  định  các  vấn  đề  (chủ  điểm)  cần phải  làm  rõ  trong  phỏng
       vấn nhóm;
             - Xác  định  tiêu  chí  lựa  chọn,  lựa  chọn  và  sàng  lọc  đối  tượng
       được phỏng vấn;

             - Quyết định số lượng nhóm^'^ và số lưọng thành viên trong nhóm
       phỏng vấn;
             - Quyết định địa điểm, thời gian phỏng vấnnhóm;
             - Chuẩn bị hướng dẫn phỏng vấn (cho người điều khiển nhóm).
             • Giai đoạn 2. Tiến hành phỏng vấn nhóm tập trung bao gồm các

       công việc sau:
             - Người điều khiển đặt những câu hỏi với nhóm theo kịch bản đã
       vạch ra;
             - Người  điểu  khiển  quan  sát,  điều  tiết  và  động  viên  thành  viên
       trong  nhóm  trong  quá  trình  phỏng  vấn  để  đảm  bảo  tất  cả  các  thành
       viên trong nhóm đều tham gia phỏng vấn.

             • Giai  đoạn 3.  Phân tích  và viết báo cáo kết quả:  cũng tưong tự
       như phỏng vấn cá nhân chuyên sâu, tất cả những ghi  chép, ghi âm và
       ghi hình trong phỏng vấn nhóm đều được phân tích theo một qui trình
       nhất định và kết quả sẽ được trình bày trong báo cáo kết quả.
       c.  Thuận lợi và bất lợi của phỏng vẩn nhóm tập trung

             Phỏng  vấn  nhóm  tập  trung  có  nhiều  thuận  lợi  hơn  các  phương
       pháp thu thập dữ liệu khác  vì có thể thu thập dữ liệu đa dạng,  có thể
       tập  trung  điều  khiển  để  kích  thích  trả  lời,  tạo  tâm  lý  an  toàn  và  tự
       nhiên cho những người  tham gia thảo luận, các dữ liệu nhờ đó có thể

       được  thu  thập  một  cách  khách  quan  và  mang  tính  khoa  học.  Tuy
       nhiên, thảo luận nhóm cũng tồn tại một số bất lợi như:


         số lượng nhóm phỏng vấn thường ti lệ thuận với sự đa dạng của tổng thề nghiên cứu.  Phần lớn
         các nghiên cứu sứ dụng từ 4 đến 8 nhóm thảo luận. Vì theo kinh nghiệm, việc sừ dụng nhiều
         hơn các nhóm phỏng vấn cũng không làm tăng thêm các thông tin mới.
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88