Page 79 - Nghiên Cứu Maketing
P. 79
Chương 4: Thu thập và phân tích dữ liệu định tính 79
4. Anh chị nhận xét thể nào về chất lượng dịch vụ của XYZ?
5. Anh/chị có thể nói về quan điểm và phong cách sống của mình?
III. Kết thúc
• Chúng ta đã trao đổi khá lâu, anh/chị đã cung cấp cho tôi
nhiều thông tin quý giá và rất có ích, giúp chúng tôi hiểu hơn.
• Anh/chị có muốn trao đổi và hỏi tôi thêm vấn đề gì không?
Cảm ơn SỤ’ họ’p tác của anh/chị!
- Bước 3. Xác định môi trường tốt nhất để tiến hành phỏng vấn
Cuộc phỏng vấn có thể diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau. Tuy
nhiên, nhà nghiên cứu nên lựa chọn kỹ càng nơi diễn ra phỏng vấn đê
đảm bảo sự thoải mái nhất cho người phỏng vấn và tính riêng tư cho
cuộc phỏng vấn.
- Bước 4. Lựa chọn và sàng lọc người được phỏng vấn
Để phỏng vấn cá nhân chuyên sâu đạt hiệu quả cao, nhà nghiên
cứu cần phải xây dựng các tiêu chí nhất định đối với người được mời
phỏng vấn. Việc sàng lọc đảm bảo rằng những người được mời phỏng
vấn đảm bảo các tiêu chí này. Mặt khác, bao nhiêu người được mời
phỏng vấn cũng là vấn đề mà nhà nghiên cứu phải cân nhắc. Trên thực
tế, không có nguyên tắc bắt buộc cho việc chọn mẫu và cỡ mẫu trong
phỏng vấn cá nhân, số lượng cá nhân được mời tham gia phỏng vẩn
phụ thuộc vào sự phong phú của nội dung phỏng vấn, và thường dao
động trong khoảng 5 đến 8 người, tùy vào ngữ cảnh cụ thể. Các nhà
nghiên cứu sẽ dừng cỡ mẫu phỏng vấn khi việc phỏng vấn thêm các cá
nhân không giúp họ thu thập thêm thông tin mới (thông tin bão hòa).
- Bước 5. Chuẩn bị phỏng vấn
Trước khi phỏng vẩn, người phỏng vấn và những người được
phỏng vấn nên tiếp xúc với nhau. Trong cuộc tiếp xúc, người phỏng
vấn cần trao đổi với người được phỏng vấn những chỉ dẫn lớn liên
quan đến cuộc phỏng vấn. Những đề nghị được sử dụng máy ghi âm
và ghi hình trong quá trình phỏng vẩn cũng nên được đưa ra trong
cuộc gặp mặt trước khi phỏng vấn.