Page 74 - Nghiên Cứu Maketing
P. 74

74                                               Nghiên cứu murketing


              Trong một số trường hcTp nhất định, các cuộc  nghiên cứu có thể
        chỉ  dừng  lại  ở việc sử dụng dừ liệu định tính.  Ví  dụ,  khi  cuộc  nghiên
        cứu dược  tiến hành  để  đánh giá phản  ứng của khách  hàng với  những
        phương án quảng cáo trên truyền hình mà công ty đang trong quá trình
        xây  dựna,  việc  nghiên  cứu  sử  dụng  dữ  liệu  định  tính  sẽ  có  hiệu  quả

        nếu  nhà nghiên  cứu  nhận  được  sự nhất quán  trong  kết  quả phân  lích
        dừ liệu thu  được  từ các  cuộc  phỏna vấn chuyên  sâu  cá nhân  và/hoặc
        phỏng vấn nhóm.
              Trong một vài trường hợp đặc biệt, dữ liệu dịnh tính cũng có thể
        được  sử dụng bởi  các nhà nghiên  cứu sau giai  doạn  nghiên  cứu  định
        lượng. Điều này xảy ra khi nhà nghiên cứu thu thập được những thông
        tin  trái  chiều  trong  giai  đoạn  nghiên  cứu  định  lượng  và  họ  càn  phải
        tiến hành nghiên cứu định tính để diễn giải/khẳng định kết quả nghiên

        cứu trước đó.
        4.2.  Phuong pháp thu thập dữ liệu định tính

        4.2.1.  Tổng quan
              Có  nhiều  phương  pháp  thu  thập  dữ  liệu  định  tính  (nghiên  cứu
        định  tính).  1’uy  nhiên,  điểm  chung  của  các  phương  pháp  này  là  các
        nhà nghiên cứu thu thập dừ liệu dưới dạng các đoạn văn bản, hình ảnh
        bằng  cách  sử  dụng  những  câu  hỏi  mở,  quan  sát...  Trong  nahiên  cứu

        định  tính,  nhà  nghiên  cứu  thường  tìm  cách  hiểu  khách  hàng  thay  vì
        yêu cầu họ trả lời vào những câu hỏi dã được định sẵn (bảng câu hỏi).
        Chính  vì  vậy,  kết  quả  nghiên  cứu  định  tính  thường  không  thể  đoán
        trước.  Cũng  vì  lý  do  này.  nghiên  cứu  định  tính  thường  được  dùng
        trong  nghiên  cứu  thăm  dò  để  cung  cấp  cho  nhà  nghicn  cứu  nhũng
        thông tin hữu ích nhằm hiểu hơn vấn đề nghiên cứu.

              '1'rong tất cả các phương pháp nghiên cứu định  tính,  nhà nghiên
        cứu thường thu thập dữ liệu từ một mẫu nhỏ các đối tượng (khách hàng)
        bằng cách  đặt nhũng câu hỏi  mở hoặc phỏng vấn họ.  Chính diều này
        làm cho dữ liệu thu thập được bị hạn chế về khả năng nhân rộng.  Đây
        cũng  chính  là  hạn  chế  lớn  nhất  của  nghiên  cứu  định  tính.  Bảng  4.1
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79