Page 69 - Nghiên Cứu Maketing
P. 69

Chương 3:  Thu thập và đánh giá dữ liệu thứ cấp                     69


       thập được được thu thập tại thời  điểm nó được tạo ra để phục vụ các
       mục tiêu nghiên cứu khác so với các mục tiêu nghiên cứu hiện tại của họ.
             > Tính nhất quán
             Khi đánh giá bất kỳ nguồn dữ liệu thứ cấp nào,  nhà nghiên cứu
       cũng cần phải kiểm tra (chỉ tiêu) kết quả của nó với kết quả thu được
       từ các nguồn dữ liệu thứ cấp khác xem có nhất quán không? Ví dụ khi
       đánh  giá  các  đặc  trưng  kinh  tế  của  một  thị  trường  nước  ngoài,  nhà
       nghiên cứu cần phải  thu thập thông tin  về  vấn đề này  ở nhiều nguồn
       thông tin như: nguồn của chính phủ, nguồn ấn phẩm xuất bản tư nhân,
       nguồn  ấn  phẩm  về  tình  hình  thương mại  (xuất  nhập  khẩu)  của  quốc
       gia đó...

             >  Độ tin cậy
             Dữ liệu thứ cấp có thể có sai sót (hay không chính xác), điều này
       phụ thuộc vào nguồn cung cấp dữ liệu. Vì vậy, uy tín của nhà cung cấp
       và độ tin cậy của nguồn dừ liệu những tiêu chuẩn cần xem xét khi thu
       thập dữ liệu thứ cấp.  Để xem xét độ tin cậy của dữ  liệu thứ cấp,  nhà
       nghiên  cứu phải xem  xét sự nổi tiếng,  chất  lượng dịch vụ của đơn vị
       cung cấp dữ liệu, kỳ năng và kinh nghiệm của đơn vị tạo ra dữ liệu....
             >  Phương pháp luận

             Chất  lượng  dữ liệu thứ cấp  chỉ  được  đảm  bảo  khi  nó  được  thu
       thập  bàng  phương  pháp  luận  phù  hợp.  Những  sai  lầm  trong  phương
       pháp  luận nghiên  cứu có thể dẫn  đến những kết quả sai,  không đáng
       tin cậy và không có khả  năng nhân rộng.  Do  đó,  để đánh giá dữ liệu
       thứ cấp, nhà nghiên cứu phải xem xét kỹ càng phương pháp luận, nhờ
       đó,  dữ  liệu  thứ  cấp  được  tạo  ra,  ví  dụ  như  phương  pháp  lấy  mẫu,
       phương pháp xác định cơ mẫu, qui trình thiết kế bảng hỏi....
             >  Động cơ công bố dữ liệu

             Để có thể đánh giá dữ liệu thứ cấp, nhà nghiên cứu cũng cần xem
       xét động cơ công bố dữ liệu của tổ chức/cá nhân thu thập dừ liệu này.
       Ví dụ dữ  liệu được cung cấp  bởi  một công ty  chuyên  về  nghiên cứu
       marketing với động cơ thương mại sẽ đáng tin cậy hơn dữ liệu thứ cấp
       thu thập trong một cuốn luận văn cao học.
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74