Page 68 - Nghiên Cứu Maketing
P. 68

68                                               Nghiên cứu marketing

       phù họp khác  nhau  với  nghiên cứu hiện tại  mà nhà nghiên cứu  đang
       thực  hiện.  Do  vậy,  để  có thể  lựa chọn dữ  liệu  thứ cấp  đảm  bảo  chất
       lượng và phù hợp với nghiên cứu đang triển khai, khi sử dụng dữ liệu
       thứ  cấp,  nhà  nghiên  cứu  phải  đánh  giá  giá  trị  của  nó  theo  các  tiêu
       chuẩn  nhất  định.  Những  tiêu  chí  thường  được  dùng  để  đánh  giá  dữ
       liệu thứ cấp sẽ được trình bày ngay dưới đây.

       3.3.2.  Tiêu chỉ đánh giá dữ liệu thứ cấp
             Theo Hair  &  cộng  sự (2013),  6  tiêu chuẩn mà nhà nghiên  cứu
       thường sử dụng khi  đánh giá dữ liệu thứ cấp  là mục tiêu của dữ liệu

       thu thập, tính chính xác, tính nhất quán, độ tin cậy, phương pháp luận
       và động cơ công bố dừ liệu.
             > Mục tiêu

             Vì  các dữ liệu thứ cấp thưòng được  được thu thập  phục  vụ cho
       một mục tiêu nghiên cứu cụ thể, vì vậy, các dữ liệu đó có thể phù họp
       cho  mục  tiêu nghiên  cứu  này  nhung  lại  có thể  không  phù  họp trong
       trường hợp khác.  Do  vậy,  nhà nghiên cứu phải  cân  nhắc  xem  những
       dữ  liệu  thu  thập  được  liệu  có  phù  họp  với  mục  tiêu  của  nghiên  cứu
       hiện tại  hay  không?  Trong phần  lớn  các trường  họp,  dữ  liệu  thứ cấp
       thu thập được không phù họp với mục tiêu nghiên cứu của nghiên cứu
       hiện  tại.  Sự  không  phù  họp  thường  xảy  ra  nhiều  nhất  là  do  sự khác
       biệt về đơn vị đo lường trong các nghiên cứu.

             > Tính chính xác của dữ liệu
             Người nghiên cứu phải xác định dữ liệu có đủ chính xác phục vụ
       cho  mục  đích  nghiên  cứu  hay  không.  Để  làm  được  điều  này,  nhà

       nghiên cứu cần phải xác định rõ thời gian và bối cảnh dữ liệu thứ cấp
       được thu thập. Lý do là vì kết quả nghiên cứu có thể thay đổi theo thời
       gian và ngừ cảnh. Nghiên cứu marketing đòi hỏi  dữ liệu có tính chất
       thời sự (dữ liệu mới) vì giá trị của dữ liệu sẽ bị giảm qua thời gian. Đó
       cũng là lý do vì sao các doanh nghiệp nghiên cứu marketing luôn cập
       nhật  thông  tin  định  kỳ,  tạo  ra nguồn  thông  tin  có  giá  trị  cao.  Đồng
       thời, nhà nghiên cứu phải luôn ghi nhớ rằng dữ liệu thứ cấp mà họ thu
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73