Page 65 - Nghiên Cứu Maketing
P. 65
Chương 3: Thu thập và đánh giá dữ liệu thứ cấp 65
Trong thực tế, có rất nhiều dừ liệu thứ cấp có thể sử dụng được
và có thể tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng có thể có nguồn
từ các tài liệu tham khảo/ tham chiếu được xuất bản (sách, các bài báo
trên các tạp chí), tài liệu từ và/hoặc trong các tố chức (các nguồn
chưa/không công bổ), hoặc có nguồn từ các tài liệu cấp ba (các chỉ
báo và các bảng tra cứu hạng mục trong các kho lưu trữ hoặc trực
tuyến)... Vì vậy, điều quan trọng là nhà nghiên cứu phải phân loại
nguồn dữ liệu để có một phương thức tìm kiếm thích hợp.
Do các nguồn thứ cấp bên ngoài nhiều và số lưọfng thông tin sẵn
có thực sự là rất lớn, trong khi nhu cầu thông tin của nhiều nhà nghiên
cứu được kết nối bởi một chủ đề chung. Các biến sổ quan trọng
thường tìm kiếm nhiều nhất bởi các nhà nghiên cứu là các khía cạnh
nhân khẩu học, đặc điểm công việc, đặc điểm kinh tế, đặc diêm cạnh
tranh, đặc điểm các nhà cung cấp các yếu tố đầu vào, môi trường pháp
lý và đặc điểm thị trường quốc tế:
- Các biến sổ về nhân khẩu học: có thể bao hàm tốc độ tăng
trưởng dân sổ, mật độ dân số, cơ cấu dân số theo tuổi, dân tộc hoặc
tôn giáo...
- Các biến số về kinh tế: mức thu nhập bình quân đầu người/hộ
gia đình, loại hình doanh nghiệp, qui mô các doanh nghiệp, lĩnh vực
hoạt động...
- Các biến về đặc điểm cạnh tranh: tình hình thị trường tiêu thụ
các mặt hàng (bán buôn/bán lẻ), số lượng và loại hình các nhà bán lẻ,
bán buôn;...
- Đặc điểm các nhà cung cấp yếu tố đầu vào: số cơ sở phân phối,
chi phí giao hàng, cơ sở hạ tầng cho phân phối, hậu cần...
- Các biến liên quan đến môi trường pháp lý; thuế, chính sách
cấp phép kinh doanh, mức lương tối thiểu...
3.2.2. Quì trình thu thập dữ liệu thứ cấp
Đe có thể đạt được kết quả cao trong việc thu thập dữ liệu thứ cấp
và dự án nghiên cứu marketing nói chung, nhà nghiên cứu cần thiết
phải tiến hành thu thập dữ liệu này theo qui trình sau đây (Hình 3.1).