Page 65 - Nghiên Cứu Maketing
P. 65

Chương 3:  Thu thập và đánh giá dữ liệu thứ cấp                     65


             Trong thực tế, có rất nhiều dừ liệu thứ cấp có thể sử dụng được
       và có thể tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng có thể có nguồn
       từ các tài liệu tham khảo/ tham chiếu được xuất bản (sách, các bài báo
       trên  các  tạp  chí),  tài  liệu  từ  và/hoặc  trong  các  tố  chức  (các  nguồn
       chưa/không  công  bổ),  hoặc  có  nguồn  từ các  tài  liệu  cấp  ba  (các  chỉ
       báo  và  các  bảng  tra  cứu  hạng  mục  trong  các  kho  lưu  trữ  hoặc  trực
       tuyến)...  Vì  vậy,  điều  quan  trọng  là  nhà  nghiên  cứu  phải  phân  loại
       nguồn dữ liệu để có một phương thức tìm kiếm thích hợp.

             Do các nguồn thứ cấp bên ngoài nhiều và số lưọfng thông tin sẵn
       có thực sự là rất lớn, trong khi nhu cầu thông tin của nhiều nhà nghiên
       cứu  được  kết  nối  bởi  một  chủ  đề  chung.  Các  biến  sổ  quan  trọng
       thường tìm  kiếm nhiều nhất bởi  các nhà nghiên cứu là các khía cạnh
       nhân khẩu học,  đặc điểm công việc, đặc điểm kinh tế,  đặc diêm cạnh
       tranh, đặc điểm các nhà cung cấp các yếu tố đầu vào, môi trường pháp
       lý và đặc điểm thị trường quốc tế:
             - Các  biến  sổ  về  nhân  khẩu  học:  có  thể  bao  hàm  tốc  độ  tăng
       trưởng dân  sổ,  mật  độ  dân số,  cơ cấu dân  số  theo  tuổi,  dân  tộc hoặc
       tôn giáo...
             - Các biến số về kinh tế: mức thu nhập bình quân đầu người/hộ
       gia đình,  loại  hình  doanh nghiệp,  qui  mô  các doanh nghiệp,  lĩnh  vực
       hoạt động...
             - Các biến về đặc điểm cạnh tranh:  tình hình thị trường tiêu thụ
       các mặt hàng (bán buôn/bán lẻ), số lượng và loại hình các nhà bán lẻ,
       bán buôn;...
             - Đặc điểm các nhà cung cấp yếu tố đầu vào: số cơ sở phân phối,

       chi phí giao hàng, cơ sở hạ tầng cho phân phối, hậu cần...
             - Các  biến  liên  quan  đến  môi  trường  pháp  lý;  thuế,  chính  sách
       cấp phép kinh doanh, mức lương tối thiểu...
       3.2.2.  Quì trình thu thập dữ liệu thứ cấp

             Đe có thể đạt được kết quả cao trong việc thu thập dữ liệu thứ cấp
       và dự án  nghiên  cứu  marketing  nói  chung,  nhà nghiên  cứu  cần  thiết
       phải tiến hành thu thập dữ liệu này theo qui trình sau đây (Hình 3.1).
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70