Page 63 - Nghiên Cứu Maketing
P. 63

ChươiiỊỊ 3:  Thu thập và đánh giá dừ liệu thứ cấp                   63

        CD-ROM và có khả năng  liên  kết với  nhau  nhằm  đảo  bảo  việc cung
        cấp  thông  tin  cho  tất cả các  bộ phận  của doanh  nghiệp.  Trong  nhiều

        công ty, người  ta còn xây dựng được cả hệ thống thông tin markcting
        (MIS) và hệ thống hỗ trợ ra quyết định marketing (MDSS) rất bài bản.
        Đây  chính  là những  cơ sở dữ  liệu  bên  trong  quan  trọng  cho  các  nhà
        nghiên cứu marketing.
             Có  hai  thuận  lợi  chính  khi  sử  dụng  dữ  liệu  thứ  cấp  bôn  trona
        doanh nghiệp là thu thập được một cách dễ dàng và có thê không tôn
        kém  chi  phí.  Tuy  nhiên,  để  có  thể  tạo  ra  cơ  sở  dữ  liệu  thứ  cấp  bên
        trong tốt,  doanh  nghiệp  cần xây  dựng,  tổ chức  và  quản  lý tốt dữ liệu

        marketing.  Việc  sử dụng hệ thống máy tính kết nối và các phần mềm
        quản  lý  cũng  là  điều  cần  thiết  để  doanh  nghiệp  có  thể  theo  dõi,  thu
        thập, phân tích và quản lý thông tin về khách hàng và hành vi  của họ.
        Thông  tin  thứ  cấp  bên  trong  này  tạo  nền  tảng  quan  trọng  cho  các
        chương trình nghiên cứu marketing.

             Có rất nhiều  lý do khiến các  nhà nghiên cứu marketing sử dụng
        dữ  liệu thứ cấp từ nguồn bên trong,  song cũng có những  lý do  khiển
        họ e ngại  dùng nguồn thông tin này.  Một trong số đó  là do  một phần
        lớn  các  thông  tin  bên  trong  các  doanh  nghiệp  phản  ánh  nhũng  hoạt
        động kinh doanh, những bối cảnh kinh doanh trong quá khứ và nó có
        thể không còn phù  hợp với những bối  cảnh kinh  doanh  và hoạt  động
        marketing trong môi trường hiện tại. Tuy nhiên, không thể nói ràng dừ
        liệu thứ cấp bên trong  là  không thể  sử dụng  cho các  quyết định  kinh
        doanh  trong tương  lai,  ngược  lại  nếu biết  khai  thác,  chúng  có  thê  rất
        hữu  ích  trong  việc  giúp  các  nhà  hoạch  định  xác  dịnh  những  vấn  đề

        nghiên cứu, hình dung ra những vấn đề có thể nảy sinh....
             Những  nguồn  dữ  liệu  thứ  cấp  bên  trong  doanh  nghiệp  có  thề
        bao gồm:

             - Hoá đơn bán hàng:  hóa đơn bán hàng chứa những dừ  liệu rất
        phong phú liên quan đến cả khách hàng hiện tại và quá khứ.  Fíóa đơn
        bán hàng có thể cung cấp hồ sơ khách hàng, xu hướng bán hàng,  đơn
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68