Page 67 - Nghiên Cứu Maketing
P. 67

Chirơníỉ 3:  Thu thập và đánh giá dữ liệu thứ cấp                   67


       bột giặt, họ có thể xác định những đặc trưng của những dữ liệu này -
       những thứ mà họ muốn tìm kiếm như:  địa điểm thường mua bột giặt,
       tần suất mua, thời  gian mua....  Sau đó, họ  sẽ tập trung việc tìm kiếm
       thông  tin  dựa trên  danh  sách  đặc  trưng  của  dữ  liệu  mà  họ  tìm  kiếm
       nhằm trả lời câu hỏi nghiên cứu. Nguồn dữ liệu mà họ tìm kiếm có thê
       là nguồn dữ liệu bên trong hoặc bên ngoài doanh nghiệp như đã trình
       bày phía trên. Tuy nhiên,  nguồn dữ liệu bên trong doanh nghiệp sẽ là
       nguồn được ưu tiên vì nó thường sẵn có, dễ tiếp cận, không tốn nhiều
       nguồn  lực  và các  dữ  liệu tìm  kiếm  thường  có  khả năng  phù  họp  với
       loại hình và đặc điểm dữ liệu mà nhà nghiên cứu tìm kiếm hơn. Đe thu
       thập  dữ  liệu  hiệu  quả,  nhà  nghiên  cứu  cũng  cần  phác  thảo  cụ  thê
       nhiệm  vụ  cho  những  nhóm/nhân viên  cụ thể  thu thập  dữ  liệu  (ai  thu
       thập loại dữ liệu gì? ở  đâu? Bao giờ?...).
            Trong qui trình thu thập dữ liệu thứ cấp này, đánh giá giá trị của
       dữ  liệu thứ cấp  thu  thập  được  là công việc  quan  trọng  và không  thể
       thiếu  được.  Thực  vậy,  sau  khi  thu thập  dữ  liệu thứ  cấp  và trước  khi
       quyết định cần bổ sung những thông tin sơ cấp gì, nhà nghiên cứu phải
       đánh giá xem dữ liệu thu thập được có giúp  ích cho cuộc nghiên cứu
       không? Trong nhiều trường hợp, những dữ liệu thứ cấp thu thập được
       có thể giúp cho nhà nghiên cứu khẳng định được mục tiêu nghiên cứu
       ban đầu hoặc xem xét lại nó để điều chỉnh cho phù hợp hơn.

       3.3.  Đánh giá dữ liệu thứ cấp

       3.3.1.  Tại sao cần đảnh giá dữ liệu thứ cấp?
             Dừ liệu thứ cấp có vai trò quan trọng trong nghiên cứu marketing
       không chỉ vì các dữ liệu thứ cấp có thể giúp có ngay các thông tin để
       giải quyết nhanh chóng vấn đề trong một số trường hợp,  nó còn giúp
       xác định hoặc làm rõ vấn đề và hình thành các giả thuyết nghiên cứu,
       làm cơ sở để hoạch  định thu thập dừ liệu  sơ cấp.  Tuy nhiên,  dữ liệu
       thứ cấp có rất nhiều và có thể thu thập từ nhiều nguồn khác nhau.  Sự
       phát triển của Internet và các phương tiện truyền thông xã hội lại càng
       làm gia tăng sự phong phú của dữ liệu thứ cấp. Song, các loại hình dữ
       liệu thứ cấp khác nhau,  từ các nguồn khác  nhau có chất  lượng  và sự
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72