Page 66 - Nghiên Cứu Maketing
P. 66
66 Nghiên cứu markeíing
•Xac định dử liệu cần có cho cuộc nghiên cứu
• Xác định nguón dứ liệu thư câp bén trong
•Xac định nguôn dử liệu thứ cầp bẽn ngoai
•Thu thập dử liệu
‘ Đánh giá giá trị dữ liệu thứ cẳp
•Định hình dù' liệu sơ cẩpcẩn thu thập
Hĩnh 3.1. Qui trình thu thập dữ liệu thứ cấp
(theo Luck & Rubin, 2009)
Trong qui trình thu thập dữ liệu thứ cấp trên, việc xác định dữ
liệu thứ cấp cần thu thập là điều quan trọng. Cụ thể, nhà nghiên cứu
cần tập trung tìm kiếm thông tin về các chủ đề và khái niệm có liên
quan đen các câu hỏi nghiên cứu cụ thể đã xác định. Nếu câu hỏi
nghiên cứu là làm thế nào để phát triển thị trường hoặc xác định thị
trường mục tiêu thì việc tìm kiếm các thông tin có liên quan đến chủ
đề này (ví dụ như những thông tin về nhân khẩu học, dừ liệu kinh tế
xã hội,...).
Bên cạnh việc xác định loại hình dừ liệu cần thu thập, nhà nghiên
cứu cũng cần xác định đặc trưng dữ liệu họ cần thu thập. Tốt nhất là
họ nên viết ra một danh sách các chủ đề họ cần tìm hiểu trong nghiên
cứu. Ví dụ như nếu họ cần tìm kiếm thông tin về đặc điểm tiêu dùng