Page 66 - Nghiên Cứu Maketing
P. 66

66                                               Nghiên cứu markeíing




                           •Xac định dử liệu cần có cho cuộc nghiên cứu




                           • Xác định nguón dứ liệu thư câp bén trong



                           •Xac định nguôn dử liệu thứ cầp bẽn ngoai




                           •Thu thập dử liệu




                           ‘ Đánh giá giá trị dữ liệu thứ cẳp




                           •Định hình dù' liệu sơ cẩpcẩn thu thập




                     Hĩnh 3.1.  Qui trình thu thập dữ liệu thứ cấp
                             (theo Luck & Rubin,  2009)

             Trong qui  trình  thu  thập  dữ  liệu thứ cấp trên,  việc  xác  định  dữ
       liệu thứ cấp  cần thu thập  là điều quan trọng.  Cụ thể,  nhà nghiên  cứu
       cần tập trung tìm  kiếm  thông tin  về  các  chủ  đề  và  khái  niệm  có  liên
       quan  đen  các  câu  hỏi  nghiên  cứu  cụ  thể  đã  xác  định.  Nếu  câu  hỏi
       nghiên  cứu  là  làm  thế  nào  để phát  triển thị  trường hoặc  xác  định  thị
       trường mục tiêu thì  việc tìm kiếm các thông tin có  liên  quan đến chủ
       đề này (ví dụ như những thông tin về nhân khẩu học,  dừ  liệu kinh tế
       xã hội,...).

             Bên cạnh việc xác định loại hình dừ liệu cần thu thập, nhà nghiên
       cứu cũng cần xác định  đặc trưng dữ liệu họ cần thu thập.  Tốt nhất là
       họ nên viết ra một danh sách các chủ đề họ cần tìm hiểu trong nghiên
       cứu.  Ví dụ như nếu họ cần tìm kiếm thông tin  về đặc điểm tiêu dùng
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71