Page 61 - Nghiên Cứu Maketing
P. 61
Chương 3: Thu thập và đánh giá dữ liệu thứ cấp 61
3.1.2. Vai trò của dữ liệu thứ cấp
Như đã được đề cập trong bảng 3.1, dữ liệu sơ cấp có ưu điểm
so với dữ liệu thứ cấp. Tuy nhiên, dữ liệu thứ cấp cũng đóng một vai
trò quan trọng trong nghiên cứu marketing vì:
- Thứ nhất, các dữ liệu thứ cấp có thể giúp người quyết định đưa
ra giải pháp để giải quyết vấn đề trong những trường hợp thực hiện
những nghiên cứu mà các dữ liệu thứ cấp là phù họp mà không cần
thiết phải có các dữ liệu sơ cấp. Ví dụ như các nghiên cứu thăm dò
hoặc nghiên cứu mô tả.
- Thứ hai, ngay cả khi dữ liệu thứ cấp không giúp ích cho việc ra
quyết định thì nó vẫn rất quan trọng vì nó giúp xác định và hình thành
các giả thuyết về các giải pháp cho vấn đề. Nó là cơ sờ để hoạch định
việc thu thập các dữ liệu sơ cẩp cũng như được sử dụng để xác định
tổng thể chọn mẫu và thực hiện chọn mẫu để thu thập dừ liệu sơ cấp.
Nói chung, vì tầm quan trọng của dữ liệu thứ cấp, khai thác
thông tin từ dữ liệu thứ cấp là một yêu cầu bắt buộc trước khi nhà
nghiên cứu tiến hành thu thập dữ liệu sơ cấp. Mặc dù việc sử dụng dữ
liệu thứ cấp gần như là yêư cầu bắt buộc trong các cuộc nghiên cứu
marketing. Tuy nhiên, việc sử dụng dữ liệu này cũng phải hết sức thận
trọng. Lý do là vì bên cạnh những ưu điểm của nó, dữ liệu này có rất
nhiều hạn chế dẫn đến việc khai thác dữ liệu này không cẩn thận có
thể làm lệch hướng hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả nghiên cứu.
Song, khi thu thập dữ liệu thứ cấp, cần lưu ý rằng chúng có rất nhiều
dạng. Chúng có thể bao gồm dạng văn bản (viết) và các dạng số khác
(hình ảnh, âm thanh...). Chúng cũng có thể bao gồm các kết quả khảo
sát trước đây, với các dạng cụ thể như con số thống kê, bảng biểu, sơ
đồ... Chính vì vậy, nhà nghiên cứu cần phải xác định thận trọng các
dạng thông tin này để thu thập chúng một cách phù họp.
Cần lưu ý rằng việc sử dụng dữ liệu thứ cấp như thế nào và đến
mức độ ra sao phụ thuộc nhiều vào loại hình nghiên cứu mà nhà
nghiên cứu lựa chọn. Đối với loại hình nghiên cứu thăm dò, nhà