Page 60 - Nghiên Cứu Maketing
P. 60
60 Nghiên cứu marketing
liệu thứ cấp, nhà nghiên cứu có thể dễ dàng so sánh thông tin và quan
điểm về cùng một vấn đề. Điều này tạo thuận lợi cho việc định hướng
và xác định vấn đề nghiên cứu của nhà nghiên cứu.
Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm trên, dữ liệu thứ cấp cũng có rất
nhiều hạn chế. Điều này dẫn đến thực tế là phần lớn các cuộc nghiên
cứu marketing thường không thể chỉ dựa vào dữ liệu thứ cấp mà
thường phải tiến hành thu thập dữ liệu sơ cấp để giải quyết vấn đề
nghiên cứu. Hạn chế lớn nhất của dữ liệu thứ cấp là sự không phù hợp
với mục tiêu nghiên cứu. Lý do là vì, về bản chất, dữ liệu thứ cấp
được thu thập và xử lý phục vụ cho mục tiêu nào đó, có thể khác với
mục tiêu của đề tài đang nghiên cứu. Ngoài ra, một hạn chế lớn của dữ
liệu thứ cấp là tính lạc hậu. Do đã được thu thập để phục vụ những
mục tiêu nghiên cứu cụ thể trong quá khứ, nên phần nhiều các dữ liệu
thứ cấp bị lạc hậu và không phù hợp với bổi cảnh nghiên cứu hiện thời
của nhà nghiên cứu. Thêm vào đó, một hạn chế nữa của dữ liệu thứ
cấp là do chúng được thu thập trong những bối cảnh và mục tiêu
nghiên cứu khác nhau, nên chủng hoàn toàn có thể mâu thuẫn nhau về
nội dung. Điều này gây những khó khăn nhất định cho nhà nghiên
cứu. Bảng 3.2 dưới đây sẽ tóm tắt ưu điểm và bất lợi của loại hình dữ
liệu này.
Bảng 3.2. Những ưu điểm và bất lợi của dữ liệu thứ cấp
Những ưu điểm Những bất lọ’i
• Yêu cầu nguồn lực (để tiếp cận dữ • Việc thu thập dữ liệu đôi khi không
liệu) ít hơn. phù hợp với các đòi hỏi của nghiên
cứu (câu hỏi, mục tiêu nghiên cứu).
• Có thể nghiên cứu bất cứ thời điểm nào.
• Tiếp cận dữ liệu khó khăn đòi hỏi chi
• Cung cấp dữ liệu so sánh và dữ liệu
phí cao.
theo bối cảnh.
• Các cách tổng hợp hay các cách định
• Có thể dẫn tới các khám phá mới
nghĩa/phân loại dữ liệu có thể không
đầy bất ngờ.
còn phù hợp.
• Nhìn chung không thay đổi và sẵn có.
• Không có biện pháp kiểm soát thực
sự về chất lượng dữ liệu.
• Mục đích trước đây đặt ra tác động
đến việc dữ liệu được trinh bày không
trọn vẹn, có thể thiếu tính khách quan.