Page 60 - Nghiên Cứu Maketing
P. 60

60                                                Nghiên cứu marketing


         liệu thứ cấp, nhà nghiên cứu có thể dễ dàng so sánh thông tin và quan
         điểm về cùng một vấn đề. Điều này tạo thuận lợi cho việc định hướng
         và xác định vấn đề nghiên cứu của nhà nghiên cứu.
               Tuy  nhiên,  bên  cạnh ưu điểm  trên,  dữ  liệu thứ cấp  cũng  có rất
         nhiều hạn chế.  Điều này dẫn đến thực tế là phần lớn các cuộc nghiên
         cứu  marketing  thường  không  thể  chỉ  dựa  vào  dữ  liệu  thứ  cấp  mà
         thường  phải  tiến  hành  thu  thập  dữ  liệu  sơ  cấp  để  giải  quyết  vấn  đề
         nghiên cứu. Hạn chế lớn nhất của dữ liệu thứ cấp là sự không phù hợp
         với  mục  tiêu  nghiên  cứu.  Lý  do  là  vì,  về  bản  chất,  dữ  liệu  thứ  cấp
         được thu thập và xử lý phục vụ cho mục tiêu nào đó, có thể khác với
         mục tiêu của đề tài đang nghiên cứu. Ngoài ra, một hạn chế lớn của dữ
         liệu thứ  cấp  là tính  lạc  hậu.  Do  đã  được  thu  thập  để  phục  vụ  những
         mục tiêu nghiên cứu cụ thể trong quá khứ, nên phần nhiều các dữ liệu
         thứ cấp bị lạc hậu và không phù hợp với bổi cảnh nghiên cứu hiện thời
         của nhà nghiên  cứu.  Thêm  vào đó,  một  hạn  chế  nữa của dữ  liệu thứ
         cấp  là  do  chúng  được  thu  thập  trong  những  bối  cảnh  và  mục  tiêu
         nghiên cứu khác nhau, nên chủng hoàn toàn có thể mâu thuẫn nhau về
         nội  dung.  Điều  này  gây  những  khó  khăn  nhất  định  cho  nhà  nghiên
         cứu. Bảng 3.2 dưới đây sẽ tóm tắt ưu điểm và bất lợi của loại hình dữ
         liệu này.

                 Bảng 3.2. Những ưu điểm và bất lợi của dữ liệu thứ cấp

                    Những ưu điểm                       Những bất lọ’i
            • Yêu cầu nguồn lực (để tiếp cận dữ   • Việc thu thập dữ liệu đôi khi không
             liệu) ít hơn.                     phù hợp với các đòi hỏi của nghiên
                                               cứu (câu hỏi, mục tiêu nghiên cứu).
            • Có thể nghiên cứu bất cứ thời điểm nào.
                                               • Tiếp cận dữ liệu khó khăn đòi hỏi chi
            • Cung cấp dữ liệu so sánh và dữ liệu
                                               phí cao.
             theo bối cảnh.
                                               • Các cách tổng hợp hay các cách định
            • Có thể dẫn tới các khám phá mới
                                               nghĩa/phân loại dữ liệu có thể không
             đầy bất ngờ.
                                               còn phù hợp.
            • Nhìn chung không thay đổi và sẵn có.
                                               • Không có biện pháp kiểm soát thực
                                               sự về chất lượng dữ liệu.
                                               • Mục đích trước đây đặt ra tác động
                                               đến việc dữ liệu được trinh bày không
                                               trọn vẹn, có thể thiếu tính khách quan.
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65