Page 55 - Nghiên Cứu Maketing
P. 55

CliươmỊ 2: Xác định vấn để.  mục liêu và thiếí kê nghiên cứu        55


              • Phải chứng tỏ một cách rõ rệt là ngoài nhân tố đó không thê có
        lời  giải  thích  có  căn  cứ nào  khác  về  kết  quả  đã nhận  được,  nahĩa  là
        nhừna sự giải thích khác (naoài nhân tô đã nêu) phải dược  loại trừ. Đê
        có  thố  thực  hiện  dược  điều  này,  như đã nói  ở trôn,  muốn  nghiên  cứu
        quan hệ nhân quả, cần phải giữ cho các nhân tố/yếu tổ  liên quan khác
        là khôna  dổi.  Chẳng  hạn  cầu  sản  phẩm  là đại  lượng  tỷ  lệ  nghịch  với
        giá  cả  sản  phẩm  dó  trong  các  điều  kiện  khác  không  đổi  (giá  cả  sản
        phẩm bổ suna, thay thế, thị hiếu người tiêu dùng...).

              'I'rcn  thực  tế,  trong một cuộc nghiên  cứu markcting,  nhà nghiên
        cứu có thể kết hợp 2 hoặc cả 3 dạng thiết kế nghiên cứu ở trôn (nghiên
        cứu thăm dò, nghicn cứu mô tả, nghiên cứu nhân quả). Lý do là vì một
        cuộc nghiên cứu có thể có nhiều mục tiêu và để thực hiện những mục
        liêu,  nhà  nghiên  cứu  phải  kết  hợp  nhiều  dạng  thiết  kế  nghiên  cứu.
        'I rong  số  các  dạng  thiết  kế  nghiôn  cứu  trên,  nghiên  cứu  thăm  dò  là
        dạng thiốl kế nghiên cứu được xuất hiện trong hầu hết các cuộc nghiên
        cứu markcting, bởi vì nhận diện và xác định vấn đề nghiên cứu luôn là
        công việc cần thiết của tất cả các cuộc nghiên cứu. Nghiên cứu mô tả
        cũng  là  dạng  nghiên  cứu  được  sử  dụng  phổ  biến  trong  các  doanh
        nghiệp để phục vụ cho các quyết dịnh markcting.

              Do trong  các  cuộc  nghiên  cứu marketing,  những công việc  đầu
        tiên bao giờ cũng là làm rõ vấn đề nghiên cứu, nên thường thì  nghiên
        cứu  thăm  dò  sc  dược  tiến  hành  ở giai  đoạn  đầu.  Điều  dó  cũng  giải
        thích tại  sao dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp định tính (dữ liệu  dịnh
        tính)  -  các  dữ  liệu  thường  được  sử dụng trong  nghiên  cứu  thăm  dò  -
        thường được  các nhà nghiên cứu tăng cường sử dụng trong giai  đoạn
        đầu của cuộc nghiên cứu. Trong khi đó, dữ liệu sơ cấp định  lượng (dữ
        liệu dịnh  lượng) - dữ  liệu thường được  sử dụng trong nghiên cứu mô
        tả và nghiên  cứu  nhân  quả -  được  sử dụng  ở giai  đoạn  sau  của  cuộc
        nghiên cứu.
        2.4. Câu hỏi ôn tập và bài tập
              1.       Phân biệt  vấn đề marketing và vấn đề nghiên cứu marketing.
        Trình bày tóm tắt các công việc mà nhà nghiên cứu phải tiến hành để
        xác định vấn đề nghiên cứu marketing.
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60