Page 55 - Nghiên Cứu Maketing
P. 55
CliươmỊ 2: Xác định vấn để. mục liêu và thiếí kê nghiên cứu 55
• Phải chứng tỏ một cách rõ rệt là ngoài nhân tố đó không thê có
lời giải thích có căn cứ nào khác về kết quả đã nhận được, nahĩa là
nhừna sự giải thích khác (naoài nhân tô đã nêu) phải dược loại trừ. Đê
có thố thực hiện dược điều này, như đã nói ở trôn, muốn nghiên cứu
quan hệ nhân quả, cần phải giữ cho các nhân tố/yếu tổ liên quan khác
là khôna dổi. Chẳng hạn cầu sản phẩm là đại lượng tỷ lệ nghịch với
giá cả sản phẩm dó trong các điều kiện khác không đổi (giá cả sản
phẩm bổ suna, thay thế, thị hiếu người tiêu dùng...).
'I'rcn thực tế, trong một cuộc nghiên cứu markcting, nhà nghiên
cứu có thể kết hợp 2 hoặc cả 3 dạng thiết kế nghiên cứu ở trôn (nghiên
cứu thăm dò, nghicn cứu mô tả, nghiên cứu nhân quả). Lý do là vì một
cuộc nghiên cứu có thể có nhiều mục tiêu và để thực hiện những mục
liêu, nhà nghiên cứu phải kết hợp nhiều dạng thiết kế nghiên cứu.
'I rong số các dạng thiết kế nghiôn cứu trên, nghiên cứu thăm dò là
dạng thiốl kế nghiên cứu được xuất hiện trong hầu hết các cuộc nghiên
cứu markcting, bởi vì nhận diện và xác định vấn đề nghiên cứu luôn là
công việc cần thiết của tất cả các cuộc nghiên cứu. Nghiên cứu mô tả
cũng là dạng nghiên cứu được sử dụng phổ biến trong các doanh
nghiệp để phục vụ cho các quyết dịnh markcting.
Do trong các cuộc nghiên cứu marketing, những công việc đầu
tiên bao giờ cũng là làm rõ vấn đề nghiên cứu, nên thường thì nghiên
cứu thăm dò sc dược tiến hành ở giai đoạn đầu. Điều dó cũng giải
thích tại sao dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp định tính (dữ liệu dịnh
tính) - các dữ liệu thường được sử dụng trong nghiên cứu thăm dò -
thường được các nhà nghiên cứu tăng cường sử dụng trong giai đoạn
đầu của cuộc nghiên cứu. Trong khi đó, dữ liệu sơ cấp định lượng (dữ
liệu dịnh lượng) - dữ liệu thường được sử dụng trong nghiên cứu mô
tả và nghiên cứu nhân quả - được sử dụng ở giai đoạn sau của cuộc
nghiên cứu.
2.4. Câu hỏi ôn tập và bài tập
1. Phân biệt vấn đề marketing và vấn đề nghiên cứu marketing.
Trình bày tóm tắt các công việc mà nhà nghiên cứu phải tiến hành để
xác định vấn đề nghiên cứu marketing.