Page 54 - Nghiên Cứu Maketing
P. 54
54 Nghiên cứu imirketimỊ
mối quan hệ bên tromỉ vấn đề nghiên cứu, ví dụ mô tả qui mô, tiềm
năng của thị trường, các yếu lố ảnh hưởng dến sự tăng trướng hay
giảm sút của thị trường...
Nghiên cứu mô tả giúp người nghiên cứu xác định qui mô cùa
việc nghiên cứu cần tiến hành, hình dung được toàn diện ‘■môi trường”
của vấn dề, và nhờ đó trong một số trường hợp, người nghiên cứu có
thể ước doán được xu thế và chiều hướng phát triển của vấn đề.
Đe nghiên cứu mô tả, ngoài nguồn dữ liệu thứ cấp, người nghiên
cứu cần phải thu thập dữ liệu sơ cấp. Đặc biệt, dữ liệu sơ cấp định
lượng thường được sử dụng tăng cường trong nghiên cứu mô tả.
Phương pháp thu thập dữ liệu dạng này sẽ được trình bày cụ thể trone
Chương 5.
2.3.3. Nghiên cứu nhân quả
Nghiên cứu nhân quả nhằm phát hiện các mối quan hệ nhân quả
trong vấn đề nghiên cứu, và nhờ vậy, đây là loại nghiên cứu nhằm
mục tiêu tìm ra giải pháp dể giải quyết vấn đề. Để thực hiện nghiên
cứu nhân quả, người nghiên cứu có thể sử dụng các mô hình phân tích
giả định, nhưng thông thường và phù họp hơn cho việc nghiên cứu là
sử dụng các mô hình thử nghiệm.
Trong thực tế, việc nhận diện một quan hệ nhân quả giữa hai
biến số không phải là đơn giản. Do tính hệ thống của mọi hiện tượng,
sự vật cho nên một kết quả xảy ra không phải do một nguyên nhân
duy nhất mà có thể do nhiều nguyên nhân tạo nên. Vì vậy, khi tìm
hiểu các quan hệ nhân quả, thường người ta chú ý các nguyên nhân
chù yếu nhất. Đe kết luận một quan hệ là quan hệ nhân quả, nhà
nghiên cứu phải kiểm tra các điều kiện sau:
• Phải có nhiều bằng chứng rõ ràng về mối liên quan giữa một
nhân tổ tác động và một kết quả quan sát được.
• Phải có bằng chứng là nhân tố tác động đã xảy ra/diễn ra trước
kết quả và có khả năng tác động đến kết quả.