Page 54 - Nghiên Cứu Maketing
P. 54

54                                               Nghiên cứu imirketimỊ

        mối  quan  hệ  bên  tromỉ  vấn đề  nghiên  cứu,  ví  dụ mô  tả  qui  mô,  tiềm
        năng  của  thị  trường,  các  yếu  lố  ảnh  hưởng  dến  sự  tăng  trướng  hay
       giảm sút của thị trường...

             Nghiên  cứu  mô  tả giúp  người  nghiên  cứu  xác  định  qui  mô  cùa
       việc nghiên cứu cần tiến hành, hình dung được toàn diện ‘■môi trường”
       của vấn dề, và nhờ đó trong một số trường hợp,  người  nghiên cứu có
       thể ước doán được xu thế và chiều hướng phát triển của vấn đề.

             Đe nghiên cứu mô tả, ngoài nguồn dữ liệu thứ cấp, người nghiên
       cứu  cần  phải  thu  thập  dữ  liệu  sơ  cấp.  Đặc  biệt,  dữ  liệu  sơ  cấp  định
        lượng  thường  được  sử  dụng  tăng  cường  trong  nghiên  cứu  mô  tả.
       Phương pháp thu thập dữ liệu dạng này sẽ được trình bày cụ thể trone
       Chương 5.

       2.3.3.  Nghiên cứu nhân quả

             Nghiên cứu nhân quả nhằm phát hiện các mối quan hệ nhân quả
       trong  vấn  đề  nghiên  cứu,  và  nhờ  vậy,  đây  là  loại  nghiên  cứu  nhằm
       mục  tiêu  tìm  ra giải  pháp  dể  giải  quyết  vấn  đề.  Để thực  hiện  nghiên
       cứu nhân quả, người nghiên cứu có thể sử dụng các mô hình phân tích
       giả định, nhưng thông thường và phù họp hơn cho việc nghiên cứu là
       sử dụng các mô hình thử nghiệm.

             Trong  thực  tế,  việc  nhận  diện  một  quan  hệ  nhân  quả  giữa  hai
       biến số không phải  là đơn giản. Do tính hệ thống của mọi hiện tượng,
       sự  vật  cho  nên  một  kết  quả  xảy  ra  không  phải  do  một  nguyên  nhân
       duy  nhất  mà  có  thể  do  nhiều  nguyên  nhân  tạo  nên.  Vì  vậy,  khi  tìm
       hiểu  các  quan  hệ  nhân  quả,  thường  người  ta chú  ý  các  nguyên  nhân
       chù  yếu  nhất.  Đe  kết  luận  một  quan  hệ  là  quan  hệ  nhân  quả,  nhà
       nghiên cứu phải kiểm tra các điều kiện sau:

             • Phải  có  nhiều  bằng  chứng  rõ  ràng  về  mối  liên  quan giữa  một
       nhân tổ tác động và một kết quả quan sát được.

             • Phải có bằng chứng là nhân tố tác động đã xảy ra/diễn ra trước
       kết quả và có khả năng tác động đến kết quả.
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59