Page 49 - Nghiên Cứu Maketing
P. 49

f    \               f    r
      Chương 2: Xác định vân đê, mục tiêu và thiêt kê nghiên cứu           49




                   CÁC LOẠI VÀ ĐẶC ĐIẺM GIẢ THUYÉT
                    TRONG NGHIÊN cửu MARKETING

          Theo Hair & cộng sự (2013), có hai loại các giả thuyết:  mô tả và
       nhân quả;

          - Giả thuyết mô tả giải quyết câu trả lời cho vấn đề kinh doanh cụ
       thể.  Ví dụ,  câu hỏi  nghiên cứu số 2  trong ví dụ về  công ty bột giặt
       phía  trên  là  “Các  chương  trình  quảng  cáo  không  thu  hút  được  sự
       quan tâm của người tiêu dùng với nhãn hiệu bột giặt của công ty?”.
       Giả thuyết mô tả là dạng câu trả lời giả định cho vấn đề nghiên cứu
       ứng  dụng  cụ  thể  này.  Trong trường  hợp  này,  giả thuyết  được  phát
       triển  tương  ứng  với  câu  hỏi  nghiên  cứu  này  “Chương  trình  quảng
       cáo không thu hút được  sự quan tâm của người  tiêu dùng với nhãn
       hiệu bột giặt của công ty” là một giả thuyết dạng này. Tương tự, với
       câu hỏi nghiên cứu số 4 “Liệu các chương trình khuyến mãi có phù
       họp với mong muốn của khách hàng?”, giả thuyết “Các chương trình
       khuyến mãi  không phù họp với  mong muốn  của khách hàng”  cũng
       là giả thuyết mô tả.

          - Giả thuyết nhân quả là tuyên bố lý thuyếưgiả định về mối quan
       hệ giữa các biến. Các tuyên bố lý thuyết này dựa trên kết quả nghiên
       cứu  đã khẳng  định  trước  đó  trong  tình  huống  khác  mà  nhà  nghiên
       cứu suy  luận rằng có thể áp dụng trong tình hình mới.  Ví dụ,  2  giả
       thuyết có thể phát triển  tương ứng  với 2  câu hỏi  nghiên  cứu (1)  và
       (3) là giả thuyết nhân quả. Các giả thuyết này giúp các doanh nghiệp
       hiểu làm thế nào họ có thể thực hiện thay đổi đó, ví dụ như thay đổi
       mức giá hay màu sắc bao bì như thế nào để kích thích việc mua của
       khách hàng. Giả thuyết nhân quả có thể có 2 dạng: giả thuyết về mối
       quan  hệ  tích  cực/thuận  chiều  hoặc  giả  thuyết  về  mối  quan  hệ  tiêu
       cực/nghịch chiều. Giả thuyết về mối quan hệ thuận chiều thường ám
       chỉ  ràng khi  một biến (biến độc  lập) tăng,  biến khác  (biến kết quả)
       cũng tăng.  Còn giả thuyết về mối  quan hệ  nghịch  chiều thì  thường
       liên quan đến mối quan hệ tỉ lệ nghịch giữa 2 biến:  1  biến (biến độc
       lập) tăng dẫn đến  1  biến (biến kết quả) giảm và ngược lại.
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54