Page 44 - Nghiên Cứu Maketing
P. 44

44                                                Nghiên cứu marketing


       12.  Xác định câu hỏi, mục tiêu và phát triển giả thuyết nghiên cứu
             Sau khi làm rõ vấn đề nghiên cứu, hay nói cách khác là xác định
       được câu hỏi nghiên cứu ban đầu/tổng thể, nhà nghiên cứu cần phải cụ
       thể  hóa nó  thành  những  câu  hỏi  nghiên  cứu.  Những  câu  hỏi  nghiên
       cứu được phát triển rõ ràng và cụ thể  sẽ giúp họ xác  định được  mục
       tiêu nghiên cứu tốt hơn. Đe có thể hiểu được bối cảnh tổng thể vấn đề
       nghiên cứu, từ đó phát triển câu hỏi nghiên cứu, nhà nghiên cứu có thể
       tiến hành nghiên cứu tổng quan tài liệu (đọc những nghiên cứu trước
       đây để làm rõ những nền tảng lý thuyết và những khái niệm liên quan
       đến vấn đề nghiên cứu).  Ví dụ, tổng quan tài  liệu về chất lượng dịch
       vụ có thể cho thấy rằng có nhiều cách tiếp cận về chất lượng dịch vụ,
       nhưng tựu chung đều ám chỉ chất lượng dịch vụ là cảm nhận, đánh giá
       của khách hàng về  dịch  vụ và nó có mối  quan hệ  rất gần  với  sự hài
       lòng của khách hàng.

             Nghiên  cứu  tài  liệu  không  thể  cung  cấp  dữ  liệu  giúp  cho  nhà
       nghiên cứu trả lời câu hỏi lớn đặt ra để trả lời câu hỏi quản trị (nhằm
       giải quyết vấn đề quản trị  marketing). Tuy nhiên,  nó  có thể giúp  nhà
       nghiên cứu có thể hiểu thêm về bối cảnh, viễn cảnh nghiên cứu và có
       những ý tưởng để xây dựng câu hỏi nghiên cứu cụ thể, chi tiết, thiết kế
       nghiên cứu và diễn giải kết quả nghiên cứu sau này.
       2.2.1.  Phát triển câu hỏi nghiên cứu

             Việc chuyển từ vấn đề nghiên cứu (câu hỏi nghiên cứu ban đầu,
       tổng thể) thành những câu hỏi nghiên cứu là một trong những bước vô
       cùng  quan  trọng  trong  quá trình  nghiên  cứu  marketing  vì  nó  sẽ  ảnh
       hưởng đến toàn bộ các giai đoạn nghiên cứu tiếp theo. Những câu hỏi
       nghiên  cứu  sẽ giúp  người  nghiên  cứu  trả  lời  đâu  là những  thông  tin
       cần thiết phải  cung cấp  cho người  ra quyết  định.  Công  việc  của nhà
       nghiên cứu là bắt đầu từ những khái niệm, biến số liên quan đến vấn
       đề nghiên cứu để tạo nên những câu hỏi nghiên cứu cụ thể dưới dạng
       những câu hỏi: như thế nào, cái gì, ở đâu, khi nào....
             Giả  sử  về  một  doanh  nghiệp  kinh  doanh  bột  giặt,  vấn  đề  mà
       công ty đang gặp phải là doanh số bán hàng tháng đang tụt giảm. Nhà
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49