Page 47 - Nghiên Cứu Maketing
P. 47

Chương 2: Xác định vấn đề,  mục tiêu và thiết kế nghiên cứu         47


             - Liệu  những thông  tin  thu  thập  được  có  cung  cấp  được  những
       điều mới mẻ cho những quyết định marketing của doanh nghiệp không?
             - Chi phí (thời gian, nhân lực, tài chính và có thổ cả những rủi ro
       đánh mất thông tin của doanh nghiệp) thực hiện dự án là bao nhiêu?
             - Liệu thông tin có được thu thập hết không?


             Dựa trên cơ sở của việc so sánh giữa lợi  ích  mang lại  và chi phí
       bỏ ra, người nghiên cứu sẽ quyết định có thực hiện dự án nghiên cứu
       hay không.  Trong thực tế,  việc quyết định có thực hiện dự án nghiên
       cứu  hay  không  còn  phụ  thuộc  vào  nhiều  nhân  tố  khác  như  phương
       thức đưa ra quyết định, vai trò của người quyết định dự án...

       2.2.3.  Phát triển giả thuyết nghiên cứu
             Trong  nghiên  cứu  marketing,  giả  thuyết  là  những  câu  trả  lời
       mang tính giả định cho câu hỏi nghiên cứu và người  nghiên cứu phải
       tập trung vào giải quyết/kiểm chứng chúng thông qua quá trình nghiên
       cứu.  Một giả  thuyết  nghiên cứu có thể hướng  vào nhiều  vẩn  dề khác
       nhau,  cũng  có  thể  được  chấp  nhận  hay  bác  bỏ  thông  qua  quá  trình
       nghiên cứu.  Song những việc này đều cho phép nhà nghiên cứu hoàn
       thành mục tiêu của cuộc nghiên cứu.

             Mặc dù mang tính chất giả định nhưng các giả thuyết không thể
       được tạo ra một cách tùy tiện mà vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc
       nhất  định.  Thông thường,  các  giả thuyết  nghiên  cứu  được  phát  triên
       dựa vào kết quả tổng quan nghiên cứu hay những nguyên  lý  đã được
       xác nhận là đúng (những kết quả, kết luận đã được chỉ ra trong những
       nghiên cứu trước đây được công bố). Các giả thuyết cũng có thể được
       xây dựng dựa trên những sự kiện, dữ liệu mà nhà nghiên cứu quan sát,
       thu thập được. Một giả thuyết thông thường cũng phải mô tả chính xác
       về  hoạt  động  mà  người  ta  nghĩ là  sẽ xảy  ra trong  nghiên  cứu.  Đồng
       thời,  giả thuyết  phải  cụ  thể  để  người  đọc  có  thể  hiểu  được  những  gì
       mà người nghiên cứu muốn chứng tỏ.

             Ví dụ: ở  ví dụ trên, với những câu hỏi đặt ra thì những giả thuyết
       có thể là:
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52