Page 47 - Nghiên Cứu Maketing
P. 47
Chương 2: Xác định vấn đề, mục tiêu và thiết kế nghiên cứu 47
- Liệu những thông tin thu thập được có cung cấp được những
điều mới mẻ cho những quyết định marketing của doanh nghiệp không?
- Chi phí (thời gian, nhân lực, tài chính và có thổ cả những rủi ro
đánh mất thông tin của doanh nghiệp) thực hiện dự án là bao nhiêu?
- Liệu thông tin có được thu thập hết không?
Dựa trên cơ sở của việc so sánh giữa lợi ích mang lại và chi phí
bỏ ra, người nghiên cứu sẽ quyết định có thực hiện dự án nghiên cứu
hay không. Trong thực tế, việc quyết định có thực hiện dự án nghiên
cứu hay không còn phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác như phương
thức đưa ra quyết định, vai trò của người quyết định dự án...
2.2.3. Phát triển giả thuyết nghiên cứu
Trong nghiên cứu marketing, giả thuyết là những câu trả lời
mang tính giả định cho câu hỏi nghiên cứu và người nghiên cứu phải
tập trung vào giải quyết/kiểm chứng chúng thông qua quá trình nghiên
cứu. Một giả thuyết nghiên cứu có thể hướng vào nhiều vẩn dề khác
nhau, cũng có thể được chấp nhận hay bác bỏ thông qua quá trình
nghiên cứu. Song những việc này đều cho phép nhà nghiên cứu hoàn
thành mục tiêu của cuộc nghiên cứu.
Mặc dù mang tính chất giả định nhưng các giả thuyết không thể
được tạo ra một cách tùy tiện mà vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc
nhất định. Thông thường, các giả thuyết nghiên cứu được phát triên
dựa vào kết quả tổng quan nghiên cứu hay những nguyên lý đã được
xác nhận là đúng (những kết quả, kết luận đã được chỉ ra trong những
nghiên cứu trước đây được công bố). Các giả thuyết cũng có thể được
xây dựng dựa trên những sự kiện, dữ liệu mà nhà nghiên cứu quan sát,
thu thập được. Một giả thuyết thông thường cũng phải mô tả chính xác
về hoạt động mà người ta nghĩ là sẽ xảy ra trong nghiên cứu. Đồng
thời, giả thuyết phải cụ thể để người đọc có thể hiểu được những gì
mà người nghiên cứu muốn chứng tỏ.
Ví dụ: ở ví dụ trên, với những câu hỏi đặt ra thì những giả thuyết
có thể là: