Page 52 - Nghiên Cứu Maketing
P. 52
52 Nghiên cứu marketing
Hình 2.1. Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa nghiên cứu thăm dò
- nghiên cứu kết luận và nghiên cứu đảnh giá thành quả
Một cách phân loại nghiên cứu marketing khác, đó là phân loại
dựa vào mục tiêu nghiên cứu marketing. Nghiên cứu marketing có thể
nhằm đến mục tiêu (1) nhận diện và xác định vấn đề cần nghiên cứu,
(2) mô tả vấn đề đã được xác định, (3) phát hiện những mối quan hệ
giữa các biến sổ trong vấn đề nghiên cứu để đề ra giải pháp giải quyết
vấn đề... Tưong ứng với các mục tiêu nghiên cứu này, chúng ta có 3
kiểu nghiên cứu marketing: nghiên cứu thăm dò, nghiên cứu mô tả và
nghiên cứu nhân quả. Có thể nói đây là cách phân loại nghiên cứu
marketing phổ biến hiện nay. Chính vì vậy, dưới đây, chúng tôi sẽ trình
bày kỹ hơn 3 loại nghiên cứu được phân loại dựa vào cách thức này.