Page 53 - Nghiên Cứu Maketing
P. 53
Chương 2: Xác định vấn đề, mục tiêu và thiết kể nghiên cứu 53
2.3.1. Nghiên cứu thăm dò
Mục tiêu của nghiên cứu thăm dò (exploratory research) là nhằm
xác định hoặc nhận diện các vấn đề đang tồn tại trong hoạt động
marketing. Đó có thể là sự giảm sút về doanh số bán hay sự kém cỏi
của hệ thong phân phối... Loại nghiên cứu này được sử dụng trong
giai đoạn đầu tiên của tiến trình nghiên cứu marketing để giúp xác
định đúng vấn đề cần nghiên cứu. Các dữ liệu thứ cấp (thu thập dựa
vào phưong pháp nghiên cứu văn phòng/tại bàn được trình bày trong
Chương 3) và các dữ liệu sơ cấp định tính (thu thập dựa vào các
phương pháp thu thập dữ liệu định tính trình bày trong Chương 4) là
những loại dữ liệu được sử dụng chính trong nghiên cứu thăm dò.
Nghiên cứu thăm dò có thể chia làm các giai đoạn:
• Thu thập các dữ liệu thứ cấp và thực hiện việc quan sát liên tục
tình hình hoạt động marketing của doanh nghiệp, trên cơ sở đó, đưa ra
các giả thuyết về các tình huống có “vấn đề”.
• Thu thập dữ liệu để làm rõ những vẩn đề đã được giả thuyết, ở
giai đoạn này, ngoài các dữ liệu thứ cấp thu thập được, có thể sử dụng
các chuyên gia có kinh nghiệm để giúp khái niệm đúng được vấn đề
và mô tả tình huống của vấn đề.
• Sử dụng các phân tích giả định để xác định ranh giới và phạm
vi của vấn đề cần nghiên cứu. Đây là bước quan trọng, bởi nó sẽ giúp
việc nghiên cứu tập trung vào các nội dung chủ yếu, bỏ qua các nội
dung hoặc các yếu tố ít có ảnh hưởng đến vấn đề nghiên cứu, từ đó
nhà nghiên cứu có thể tiết kiệm được chi phí cũng như xác định thời
gian hợp lý để tiến hành các các cuộc nghiên cứu.
• Bước cuối cùng là tổng hợp để xác định chính xác vấn đề cần
nghiên cứu.
2.3.2. Nghiên cứu mô tả
Khi đã xác định đúng vấn đề nghiên cứu, cần phải mô tả những
đặc điểm, tính chất liên quan đến vấn đề. Nghiên cứu mô tả tập trung
vào việc mô tả các đặc điểm của vấn đề mà không tìm cách chỉ rõ các