Page 53 - Nghiên Cứu Maketing
P. 53

Chương 2: Xác định vấn đề,  mục tiêu và thiết kể nghiên cứu          53


        2.3.1. Nghiên cứu thăm dò
              Mục tiêu của nghiên cứu thăm dò (exploratory research) là nhằm
        xác  định  hoặc  nhận  diện  các  vấn  đề  đang  tồn  tại  trong  hoạt  động
        marketing.  Đó có thể  là sự giảm sút về doanh số bán hay sự kém cỏi
        của hệ  thong  phân  phối...  Loại  nghiên  cứu  này  được  sử  dụng  trong
        giai  đoạn  đầu  tiên  của  tiến  trình  nghiên  cứu  marketing  để  giúp  xác
        định đúng vấn đề cần nghiên cứu.  Các  dữ liệu thứ cấp (thu thập dựa
        vào phưong pháp nghiên cứu văn phòng/tại bàn được trình bày trong
        Chương  3)  và  các  dữ  liệu  sơ  cấp  định  tính  (thu  thập  dựa  vào  các
        phương pháp thu thập dữ liệu định tính trình bày trong Chương 4)  là

        những loại dữ liệu được sử dụng chính trong nghiên cứu thăm dò.
              Nghiên cứu thăm dò có thể chia làm các giai đoạn:

              • Thu thập các dữ liệu thứ cấp và thực hiện việc quan sát liên tục
        tình hình hoạt động marketing của doanh nghiệp, trên cơ sở đó, đưa ra
        các giả thuyết về các tình huống có “vấn đề”.
              • Thu thập dữ liệu để làm rõ những vẩn đề đã được giả thuyết, ở
        giai đoạn này, ngoài các dữ liệu thứ cấp thu thập được, có thể sử dụng
        các chuyên gia có kinh  nghiệm để giúp khái  niệm  đúng được  vấn đề
        và mô tả tình huống của vấn đề.
              • Sử dụng các phân tích giả định để xác định ranh giới và phạm
        vi của vấn đề cần nghiên cứu. Đây là bước quan trọng, bởi nó sẽ giúp

        việc nghiên  cứu tập trung vào  các nội  dung chủ yếu,  bỏ qua các nội
        dung hoặc các  yếu tố  ít có  ảnh hưởng đến  vấn  đề nghiên cứu,  từ đó
        nhà nghiên cứu có thể tiết kiệm được chi phí cũng như xác định thời
        gian hợp lý để tiến hành các các cuộc nghiên cứu.
              • Bước cuối cùng là tổng hợp để xác định chính xác vấn đề cần
        nghiên cứu.

        2.3.2. Nghiên cứu mô tả
              Khi đã xác định đúng vấn đề nghiên cứu, cần phải mô tả những
        đặc điểm, tính chất liên quan đến vấn đề. Nghiên cứu mô tả tập trung
        vào việc mô tả các đặc điểm của vấn đề mà không tìm cách chỉ rõ các
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58