Page 51 - Nghiên Cứu Maketing
P. 51

Chương 2: Xác định vấn đề.  mục tiêu và thiết kế nghiên cứu         51


       hữu ích với các mục tiêu nghiên cứu đã đề ra.  Tuy nhiên, cái khó với
       nhà nghiên  cứu  là không  có  một kiểu thiết  kế  nghiên cứu tiêu chuẩn
       hay lý tưởng nào dẫn dắt họ. Ngược lại, trên thực tế, trong một dự án
       nghiên cứu, nhà nghiên cứu thường phải kết họp nhiều kiểu (loại hình)
       nghiên cứu. Việc phối họp các kiểu nghiên cứu này thế nào phụ thuộc
       rất nhiều vào  mục tiêu  nghiên  cứu,  loại  hình thông tin  thu thập,  điều
       kiện thực hiện dự án nghiên cứu.... và đặc biệt là bản chất của các kiểu
       nghiên cứu. Chính vì vậy, trong nội dung này, chủng ta sẽ bàn kỹ hơn
       về các kiểu thiết kế nghiên cứu.

            Trên thực tế, có rất nhiều cách phân loại thiết kế nghiên cứu. Ví
       dụ, theo từng giai đoạn trong tiến trình nghiên cứu người ta có thể chia
       nghiên cứu ra thành các loại sau (theo Dương Hữu Hạnh, 2004):

            - Nghiên cứu thăm dò (Exploratory research) đây là kiểu nghiên
       cứu thường được thực hiện ở giai đoạn đầu của dự án nghiên cứu. Nó
       giúp cho nhà nghiên cứu nhận thức và định nghĩa vấn đề nghiên cứu,
       từ đó nhận diện các tiến trình hành động sau này.
            - Nghiên cứu kết luận (Conclusive research)  là dạng nghiên cứu
       cho  phép  nhà  nghiên  cứu  đánh  giá  các  tiến  trình  hành  động  và  lựa
       chọn  một  tiến  trình  hành  động.  Đây  là  dạng  nghiên  cứu  được  thực
       hiện sau khi đã tiến hành nghiên cứu thăm dò. Nó giúp nhà nghiên cứu
       kiêm  định  các giả thuyết đã được  đưa  ra trong giai  đoạn  nghiên  cứu
       thăm dò.
            - Nghiên cứu để đánh giá thành quả (Períormamce - Monitoring
       Research)  là dạng nghiên cứu giúp cung cấp thông tin về kiểm tra hệ

       thống  marketing trong  một  doanh  nghiệp.  Nó  là một yếu tố  chủ yếu
       trong việc kiểm tra chương trình marketing xem nó có phù họp với kế
       hoạch  đặt ra  không.  Mục  tiêu của nghiên  cứu  này  là  báo động  sự có
       mặt của các vấn đề hay các cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp.

            Sự phụ thuộc lẫn nhau của các kiểu nghiên cứu này trong một dự
       án nghiên cứu được trình bày trong hình 2.1  sau:
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56