Page 51 - Nghiên Cứu Maketing
P. 51
Chương 2: Xác định vấn đề. mục tiêu và thiết kế nghiên cứu 51
hữu ích với các mục tiêu nghiên cứu đã đề ra. Tuy nhiên, cái khó với
nhà nghiên cứu là không có một kiểu thiết kế nghiên cứu tiêu chuẩn
hay lý tưởng nào dẫn dắt họ. Ngược lại, trên thực tế, trong một dự án
nghiên cứu, nhà nghiên cứu thường phải kết họp nhiều kiểu (loại hình)
nghiên cứu. Việc phối họp các kiểu nghiên cứu này thế nào phụ thuộc
rất nhiều vào mục tiêu nghiên cứu, loại hình thông tin thu thập, điều
kiện thực hiện dự án nghiên cứu.... và đặc biệt là bản chất của các kiểu
nghiên cứu. Chính vì vậy, trong nội dung này, chủng ta sẽ bàn kỹ hơn
về các kiểu thiết kế nghiên cứu.
Trên thực tế, có rất nhiều cách phân loại thiết kế nghiên cứu. Ví
dụ, theo từng giai đoạn trong tiến trình nghiên cứu người ta có thể chia
nghiên cứu ra thành các loại sau (theo Dương Hữu Hạnh, 2004):
- Nghiên cứu thăm dò (Exploratory research) đây là kiểu nghiên
cứu thường được thực hiện ở giai đoạn đầu của dự án nghiên cứu. Nó
giúp cho nhà nghiên cứu nhận thức và định nghĩa vấn đề nghiên cứu,
từ đó nhận diện các tiến trình hành động sau này.
- Nghiên cứu kết luận (Conclusive research) là dạng nghiên cứu
cho phép nhà nghiên cứu đánh giá các tiến trình hành động và lựa
chọn một tiến trình hành động. Đây là dạng nghiên cứu được thực
hiện sau khi đã tiến hành nghiên cứu thăm dò. Nó giúp nhà nghiên cứu
kiêm định các giả thuyết đã được đưa ra trong giai đoạn nghiên cứu
thăm dò.
- Nghiên cứu để đánh giá thành quả (Períormamce - Monitoring
Research) là dạng nghiên cứu giúp cung cấp thông tin về kiểm tra hệ
thống marketing trong một doanh nghiệp. Nó là một yếu tố chủ yếu
trong việc kiểm tra chương trình marketing xem nó có phù họp với kế
hoạch đặt ra không. Mục tiêu của nghiên cứu này là báo động sự có
mặt của các vấn đề hay các cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp.
Sự phụ thuộc lẫn nhau của các kiểu nghiên cứu này trong một dự
án nghiên cứu được trình bày trong hình 2.1 sau: