Page 46 - Nghiên Cứu Maketing
P. 46
46 Nghiên cứu markeíing
mục tiêu nghiên cứu cần phải được xác định dựa trên những câu hỏi
nghiên cứu đã được vạch ra. Việc xác định mục tiêu nghiên cứu sẽ
cung cấp những hướng dẫn cho việc xác định những công việc tiếp
theo. Hay nói cách khác, người ta kỳ vọng rằng khi mục tiêu nghiên
cứu đã được hoàn thành thì nhà quản trị marketing (người ra quyết
dịnh marketing) sẽ có những thông tin cần thiết để trả lời các câu hỏi
nghiên cứu.
Mục tiêu nghiên cứu, do vậy, cần phải cụ thể và có thể định
lượng được vì như vậy sẽ rất dễ dàng cho việc so sánh kết quả đạt
được với mục tiêu đề ra để đánh giá mức độ hoàn thành dự án. Đó
cũng là cơ sở giúp cho việc xét duyệt và thanh toán những chi phí phát
sinh trong dự án.
Trong ví dụ 2 câu hỏi nghiên cứu về công ty bột giặt trên, mục
tiêu nghiên cứu tương ứng là:
Câu hỏi 1: Liệu eiá bán sản phẩm có tác động đến doanh số bán
của doanh nghiệp?
-> Mục tiêu nghiên cứu 1: Đo lường tác động của giá lên doanh
số bán của doanh nghiệp
Câu hỏi 2: Các chương trình quảng cáo không thu hút được sự
quan tâm của người tiêu dùng?
Mục tiêu nghiên cứu 2: Do lường tác động của chương trình
quảng cáo đến sự quan tâm của người tiêu dùng với với nhãn hiệu bột
giặt của công ty.
Trên cơ sở những câu hỏi và mục tiêu đặt ra và trước khi quyết
dịnh nghiên cứu có tiến hành nghiên cứu không và các bước tiếp theo sẽ
như thế nào, người nghiên cứu cần phải cùng nhà quản trị marketing
dánh giá giá trị kỳ vọng về các thông tin thu thập được. Đây không
phải là công việc dễ dàng vì họ phải trả lời rất nhiều các câu hỏi khác
nhau. Ví dụ như:
- Lợi ích (về thông tin) thu được là gì?