Page 46 - Nghiên Cứu Maketing
P. 46

46                                               Nghiên cứu markeíing

       mục tiêu  nghiên  cứu cần  phải  được  xác định dựa trên  những  câu  hỏi

       nghiên  cứu  đã  được  vạch  ra.  Việc  xác  định  mục  tiêu  nghiên  cứu  sẽ
       cung  cấp  những  hướng  dẫn  cho  việc  xác  định  những  công  việc  tiếp
       theo.  Hay nói  cách  khác,  người  ta kỳ vọng rằng khi  mục  tiêu  nghiên
       cứu  đã  được  hoàn  thành  thì  nhà  quản  trị  marketing  (người  ra  quyết
       dịnh marketing)  sẽ có những thông tin cần thiết để trả lời  các  câu hỏi
       nghiên cứu.

            Mục  tiêu  nghiên  cứu,  do  vậy,  cần  phải  cụ  thể  và  có  thể  định
       lượng  được  vì  như  vậy  sẽ  rất  dễ  dàng  cho  việc  so  sánh  kết  quả  đạt
       được  với  mục  tiêu  đề  ra  để  đánh  giá  mức  độ  hoàn  thành  dự  án.  Đó
       cũng là cơ sở giúp cho việc xét duyệt và thanh toán những chi phí phát
       sinh trong dự án.
            Trong ví dụ 2  câu hỏi nghiên  cứu về công ty  bột giặt trên,  mục

       tiêu nghiên cứu tương ứng là:
            Câu hỏi  1: Liệu eiá bán sản phẩm có tác động đến doanh số bán
       của doanh nghiệp?

            ->  Mục tiêu nghiên cứu  1:  Đo  lường tác động của giá lên doanh
       số bán của doanh nghiệp

            Câu hỏi  2:  Các  chương  trình  quảng cáo  không  thu  hút  được  sự
       quan tâm của người tiêu dùng?
                Mục tiêu nghiên cứu 2:  Do lường tác động của chương trình
       quảng cáo đến sự quan tâm của người tiêu dùng với với nhãn hiệu bột

       giặt của công ty.
            Trên cơ sở những câu hỏi  và mục tiêu đặt ra và trước khi quyết
       dịnh nghiên cứu có tiến hành nghiên cứu không và các bước tiếp theo sẽ
       như thế nào,  người  nghiên  cứu cần phải  cùng nhà quản  trị marketing
       dánh  giá giá  trị  kỳ  vọng về  các thông  tin  thu  thập  được.  Đây  không
       phải  là công việc dễ dàng vì họ phải trả lời rất nhiều các câu hỏi khác
       nhau. Ví dụ như:

            - Lợi ích (về thông tin) thu được là gì?
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51