Page 41 - Nghiên Cứu Maketing
P. 41
f \ r f
Chương 2: Xác định vân đê, mục tiêu và thiêt kê nghiên cứu 41
Bốn kỹ thuật thường được các nhà nghiên cứu marketing áp dụng
nhằm xác định vấn đề nghiên cứu là;
1. Thảo luận với người ra quyết định
Đe xác định vấn đề nghiên cứu, người nghiên cứu cần thảo luận
với người ra quyết định vì người ra quyết định cần hiểu nội dung
cũng như những ưu điểm và hạn chế cần khắc phục của dự án
nghiên cứu. Vì người ra quyết định thường nắm rất rõ nhu cầu thông
tin cho việc ra quyết định của mình, nên việc thảo luận với họ có thể
giúp người nghiên cứu phác họa vấn đề nghiên cứu rõ nét hơn.
Ngược lại, việc hiểu biết bản chất các quyết định quản trị và cách
thức ra quyết định sẽ giúp người nghiên cứu định hướng đúng vấn
đề nhằm thỏa mãn tốt hơn những nhu cầu thông tin của người ra
quyết định. Ví dụ, đổi với trường hợp của B-mobile, nếu có tiến
hành nghiên cứu marketing, thì nhóm nghiên cứu được giao nhiệm
vụ triển khai cần phải thảo luận với những người chịu trách nhiệm
ra quyết định marketing của họ. Nội dung thảo luận nên xoay quanh
mục tiêu mà B-mobile đặt ra đối với các gói dịch vụ, chiến lược
định vị của doanh nghiệp và những vấn đề khác liên quan đến quá
trình ra quyết định marketing...
Việc thảo luận với người ra quyết định không chỉ giúp người
nghiên cửu xác định vấn đề mà thông qua đó còn nhằm kiểm tra vấn
đề nghiên cứu. Kiểm tra vấn đề nghiên cứu thực chất là kiểm chứng
mức độ am hiểu về nguồn gốc và bản chất của vấn đề nghiên cứu từ
cả hai phía, người nghiên cứu và người ra quyết định. Đe kiểm tra
vấn đề nghiên cứu, việc thảo luận giữa người nghiên cứu và người
ra quyết định nên tập trung vào các nội dung như: những sự kiện
đưa đến vấn đề nghiên cứu hoặc lịch sử của vấn đề nghiên cứu;
những phương án hành động có thể thực hiện đối với người ra quyết
định; những tiêu chí được sử dụng để đánh giá một chương trình
hành động; những hành động được đề nghị dựa vào kết luận nghiên
cứu; những thông tin cần thiết để trả lời các câu hỏi của người ra
quyết định...