Page 41 - Nghiên Cứu Maketing
P. 41

f   \                r   f
      Chương 2: Xác định vân đê, mục tiêu và thiêt kê nghiên cứu          41

          Bốn kỹ thuật thường được các nhà nghiên cứu marketing áp dụng
       nhằm xác định vấn đề nghiên cứu là;

          1.  Thảo luận với người ra quyết định
          Đe xác định vấn đề nghiên cứu, người nghiên cứu cần thảo luận
       với  người  ra quyết định  vì  người  ra  quyết  định  cần  hiểu  nội  dung
       cũng  như  những  ưu  điểm  và  hạn  chế  cần  khắc  phục  của  dự  án
       nghiên cứu. Vì người ra quyết định thường nắm rất rõ nhu cầu thông
       tin cho việc ra quyết định của mình, nên việc thảo luận với họ có thể
       giúp  người  nghiên  cứu  phác  họa  vấn  đề  nghiên  cứu  rõ  nét  hơn.
       Ngược  lại,  việc  hiểu biết bản  chất  các  quyết  định  quản trị  và cách
       thức ra quyết định sẽ  giúp người  nghiên cứu định hướng đúng vấn
       đề  nhằm  thỏa mãn  tốt  hơn  những  nhu  cầu  thông  tin  của  người  ra
       quyết  định.  Ví  dụ,  đổi  với  trường  hợp  của  B-mobile,  nếu  có  tiến
       hành nghiên cứu marketing,  thì nhóm nghiên cứu được giao nhiệm
       vụ triển khai  cần phải thảo luận với những người  chịu trách nhiệm
       ra quyết định marketing của họ. Nội dung thảo luận nên xoay quanh
       mục  tiêu  mà  B-mobile  đặt  ra  đối  với  các  gói  dịch  vụ,  chiến  lược
       định vị của doanh nghiệp và những vấn đề khác  liên quan đến quá
       trình ra quyết định marketing...

          Việc  thảo  luận  với  người  ra  quyết  định  không  chỉ  giúp  người
       nghiên cửu xác định vấn đề mà thông qua đó còn nhằm kiểm tra vấn
       đề nghiên cứu. Kiểm tra vấn đề nghiên cứu thực chất là kiểm chứng
       mức độ am hiểu về nguồn gốc và bản chất của vấn đề nghiên cứu từ
       cả hai  phía,  người  nghiên cứu và người  ra quyết định.  Đe kiểm tra
       vấn đề nghiên cứu,  việc thảo  luận giữa người  nghiên cứu và người
       ra  quyết  định  nên tập  trung  vào  các  nội  dung  như:  những  sự  kiện
       đưa  đến  vấn  đề  nghiên  cứu  hoặc  lịch  sử  của  vấn  đề  nghiên  cứu;
       những phương án hành động có thể thực hiện đối với người ra quyết
       định;  những  tiêu  chí  được  sử dụng  để  đánh  giá  một  chương  trình
       hành động; những hành động được đề nghị dựa vào kết luận nghiên
       cứu;  những thông tin  cần thiết để trả  lời  các  câu  hỏi  của người  ra
       quyết định...
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46