Page 36 - Nghiên Cứu Maketing
P. 36

Chương 2

          XÁC ĐỊNH VẨN DỂ, MỤC TIÊU VÃ THIẾT KÊ NGHIÊN cúu


       2.1. Xác định vấn đề nghiên cứu

             Trong  giai  đoạn  đầu  của  quá  trình  nghiên  cứu  marketing,  xác
       định  vấn  đề nghiên  cứu  được xem  là bước  quan  trọng  nhất.  Chỉ  khi
       nào  vấn  đề  đã  được  xác  định  rõ  ràng  cụ  thể  thì  nguồn  dữ  liệu  và
       phương pháp nghiên cứu mới được xác định. Để xác định được vấn đề
       nghiên cứu thì trước tiên nhà nghiên cứu phải nghiên cứu kỹ bối cảnh
       môi  trường  kinh  doanh  và  bối  cảnh  ra  quyết  định  của  nhà  quản  trị
       marketing để xác định vấn đề chung nhất, sau đó cụ thể hóa thành vấn
       đề  nghiên  cứu  marketing.  Chỉ  khi  nào  vấn  đề  nghiên  cứu  được  xác
       định rõ ràng thì dự án nghiên cứu mới được thiết kế và tiến hành. Việc
       xác định vấn đề không rõ ràng hoặc không chính xác  là nguyên nhân
       dẫn đến thất bại của nhiều cuộc nghiên cứu marketing.
       2.1.1.  Vẩn đề quản trị markeíing và nhu cầu thông tin

             Vấn  đề  marketing  liên  quan  đến  những  biến  động  thuộc  môi
       trường marketing có thể ảnh hưởng đến kết quả hoạt động marketing
       mà các nhà quản trị phải đối mặt và cần phải xem xét, giải quyết. Nó
       có thể bao gồm những biến động mang tính tiêu cực  (có thể gây ảnh
       hưởng không tốt,  gây rắc rối  đối  với hoạt động marketing  của doanh
       nghiệp và ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện mục tiêu marketing),
       hay tích cực  (có thể  mang lại những cơ hội,  thuận lợi  cho  hoạt động
       marketing  của  doanh nghiệp).  Trong  bối  cảnh  mà  những  yếu  tố  của
       môi  trường  marketing  của  doanh  nghiệp  thay  đổi  như  vậy,  các  nhà
       quản trị marketing thường đối diện với những câu hỏi trước khi đưa ra
       các quyết định để giải quyết vấn đề hoặc tận dụng cơ hội để đạt được
       mục tiêu trong kinh doanh.

             Các vấn đề nhà quản trị phải quyết định (vấn đề quản trị marketing)
       thường  được  thể hiện  dưới  dạng  những câu  hỏi  xác  định  (gọi  là các
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41