Page 36 - Nghiên Cứu Maketing
P. 36
Chương 2
XÁC ĐỊNH VẨN DỂ, MỤC TIÊU VÃ THIẾT KÊ NGHIÊN cúu
2.1. Xác định vấn đề nghiên cứu
Trong giai đoạn đầu của quá trình nghiên cứu marketing, xác
định vấn đề nghiên cứu được xem là bước quan trọng nhất. Chỉ khi
nào vấn đề đã được xác định rõ ràng cụ thể thì nguồn dữ liệu và
phương pháp nghiên cứu mới được xác định. Để xác định được vấn đề
nghiên cứu thì trước tiên nhà nghiên cứu phải nghiên cứu kỹ bối cảnh
môi trường kinh doanh và bối cảnh ra quyết định của nhà quản trị
marketing để xác định vấn đề chung nhất, sau đó cụ thể hóa thành vấn
đề nghiên cứu marketing. Chỉ khi nào vấn đề nghiên cứu được xác
định rõ ràng thì dự án nghiên cứu mới được thiết kế và tiến hành. Việc
xác định vấn đề không rõ ràng hoặc không chính xác là nguyên nhân
dẫn đến thất bại của nhiều cuộc nghiên cứu marketing.
2.1.1. Vẩn đề quản trị markeíing và nhu cầu thông tin
Vấn đề marketing liên quan đến những biến động thuộc môi
trường marketing có thể ảnh hưởng đến kết quả hoạt động marketing
mà các nhà quản trị phải đối mặt và cần phải xem xét, giải quyết. Nó
có thể bao gồm những biến động mang tính tiêu cực (có thể gây ảnh
hưởng không tốt, gây rắc rối đối với hoạt động marketing của doanh
nghiệp và ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện mục tiêu marketing),
hay tích cực (có thể mang lại những cơ hội, thuận lợi cho hoạt động
marketing của doanh nghiệp). Trong bối cảnh mà những yếu tố của
môi trường marketing của doanh nghiệp thay đổi như vậy, các nhà
quản trị marketing thường đối diện với những câu hỏi trước khi đưa ra
các quyết định để giải quyết vấn đề hoặc tận dụng cơ hội để đạt được
mục tiêu trong kinh doanh.
Các vấn đề nhà quản trị phải quyết định (vấn đề quản trị marketing)
thường được thể hiện dưới dạng những câu hỏi xác định (gọi là các