Page 37 - Nghiên Cứu Maketing
P. 37
Chương 2: Xác định vấn đề, mục tiêu và thiết kế nghiên cứu 2,1
câu hỏi quản trị). Ví dụ, đối với trường hợp của B-Mobile (trình bày
trong mục tình huống tham khảo và thảo luận Chương 1), các nhà
quản trị marketing có thể đặt ra những câu hỏi quản trị như:
- Làm thế nào để khách hàng chấp nhận sử dụng các gói dịch vụ
và/hoặc tiếp tục duy trì chúng?
- Làm thế nào để gia tăng sự hài lòng của khách hàng?
- Có thực sự cần thay đổi kế hoạch marketing đối với các gói
dịch vụ cho giai đoạn 2006 - 2017 không?
- Nếu thay đổi thì thay đổi như thế nào? Các công cụ marketing
nào cần điều chỉnh?
Để có thể trả lời các câu hỏi quản trị trên, các nhà quản trị
marketing phải có các thông tin cần thiết. Nếu như những thông tin
sẵn có thu được từ các cơ sờ dữ liệu và hệ thống thông tin hiện tại của
đơn vị và kinh nghiệm của họ không cung cấp đủ thông tin cho việc
trả lời các câu hỏi trên thì đòi hỏi phải nghiên cứu marketing để có
thêm những thông tin cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc bộ phận
marketing có thể phải thực hiện các dự án nghiên cứu marketing để
cung cấp các thông tin theo yêu cầu của nhà quản trị marketing.
Như vậy, có thể thấy xác định vấn đề mà nhà quản trị marketing
phải giải quyết (vấn đề quản trị marketing) là điều cơ bản đầu tiên để
xác định vấn đề nghiên cứu. Chỉ khi nào vấn đề quản trị marketing
được xác định chính xác thì việc nghiên cứu mới được thiết kế hợp lý
để cung cấp thông tin thích họp. Như vậy, về bản chất, điểm khởi đầu
của nghiên cứu marketing là hoạt động marketing chứ không phải là
hoạt động nghiên cứu. Người nghiên cứu, do vậy, phải là người am
hiểu tình hình marketing của doanh nghiệp. Họ phải suy ngẫm kỹ về
hoạt động marketing của doanh nghiệp và môi trường cạnh tranh để
hiểu rõ những quyết định mà nhà quản trị marketing đang phải đối mặt
và thông tin mà họ đang hy vọng có được từ nghiên cứu để đưa ra
quyết định đó. Những nhà quản trị marketing giỏi và có kinh nghiệm