Page 37 - Nghiên Cứu Maketing
P. 37

Chương 2: Xác định vấn đề,  mục tiêu và thiết kế nghiên cứu         2,1


       câu hỏi  quản trị).  Ví dụ, đối với trường hợp của B-Mobile  (trình bày
       trong  mục  tình  huống  tham  khảo  và  thảo  luận  Chương  1),  các  nhà
       quản trị marketing có thể đặt ra những câu hỏi quản trị như:
             - Làm thế nào để khách hàng chấp nhận sử dụng các gói dịch vụ
       và/hoặc tiếp tục duy trì chúng?

             - Làm thế nào để gia tăng sự hài lòng của khách hàng?

             -  Có  thực  sự  cần  thay  đổi  kế  hoạch  marketing  đối  với  các  gói
       dịch vụ cho giai đoạn 2006 - 2017 không?
             - Nếu thay đổi thì thay đổi như thế nào? Các công cụ marketing
       nào cần điều chỉnh?



             Để  có  thể  trả  lời  các  câu  hỏi  quản  trị  trên,  các  nhà  quản  trị
       marketing  phải  có  các  thông tin  cần  thiết.  Nếu  như  những  thông  tin
       sẵn có thu được từ các cơ sờ dữ liệu và hệ thống thông tin hiện tại của

       đơn vị  và kinh nghiệm của họ không cung cấp  đủ thông tin cho việc
       trả  lời  các  câu hỏi  trên  thì  đòi  hỏi  phải  nghiên  cứu  marketing  để  có
       thêm những thông tin cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc bộ phận
       marketing  có  thể  phải  thực hiện các  dự án  nghiên  cứu  marketing  để
       cung cấp các thông tin theo yêu cầu của nhà quản trị marketing.
             Như vậy, có thể thấy xác định vấn đề mà nhà quản trị marketing
       phải giải quyết (vấn đề quản trị  marketing) là điều cơ bản đầu tiên để
       xác  định  vấn  đề  nghiên  cứu.  Chỉ  khi  nào  vấn  đề  quản  trị  marketing
       được xác định chính xác thì việc nghiên cứu mới được thiết kế hợp lý
       để cung cấp thông tin thích họp. Như vậy, về bản chất, điểm khởi đầu
       của nghiên  cứu marketing  là hoạt động marketing chứ không phải  là
       hoạt  động  nghiên  cứu.  Người  nghiên  cứu,  do  vậy,  phải  là người  am
       hiểu tình hình marketing của doanh nghiệp.  Họ phải  suy ngẫm kỹ về

       hoạt động  marketing  của doanh nghiệp  và môi  trường  cạnh tranh  để
       hiểu rõ những quyết định mà nhà quản trị marketing đang phải đối mặt
       và thông  tin  mà họ  đang  hy  vọng  có  được  từ  nghiên  cứu  để  đưa  ra
       quyết định đó. Những nhà quản trị marketing giỏi  và có kinh nghiệm
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42