Page 42 - Nghiên Cứu Maketing
P. 42

42                                               Nghiên cứu marketing

           2.  Trao đôi với chuyên gia

           Cùng  với  việc  thảo  luận  với  người  ra  quyết  định,  người  nghiên
        cứu có thể trao đổi vói các chuyên gia, những người có kiến thức về
        doanh nghiệp cũng như về ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động,
        để  giúp xác  định  vấn  đề nghiên  cứu  marketing.  Những  chuyên  gia
        này  có  thể  là  người  của  doanh  nghiệp  hoặc  người  ngoài  doanh
        nghiệp.  Ví  dụ  với  trường  hợp  B-mobile,  chuyên  gia  mà  nhóm
        nghiên cứu nghiên cứu có thể trao đổi  và tham vấn có thể  là nhũ'ng
        chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý nhà nước phụ trách các hoạt
        động  liên  quan  hoặc  am  hiểu  về  thị  trường  dịch  vụ  viễn  thông,
        những nhà nghiên cứu (có thể là các giảng viên các trường đại học)

        chuyên  nghiên cứu về thị trường dịch vụ viễn thông,  hành vi  khách
        hàng...  Thông  tin  từ  các  chuyên  gia  có  được  là  do  trao  đổi  chứ
        không  phải  bằng  bảng  câu  hỏi  chính  thức.  Tuy  nhiên,  để  gia  tăng
        hiệu  quả  khi  trao  đôi,  người  nghiên  cứu  nên  chuẩn  bị  một  số  nội
        dung cần thiết trước cuộc trao đổi.
           3.  Phân tích dữ liệu thú'cấp

           Dữ liệu thứ cấp là các dừ liệu có sẵn, được thu thập cho một mục
        đích nào  đó.  Dữ  liệu  thứ cấp  bao gồm  những  thông  tin  được  cung
        cấp  từ các  doanh  nghiệp  hoặc  từ các  tổ  chức  chính  phủ,  từ  những
        công ty nghiên cứu marketing hay những cơ sở dữ liệu trên  máy vi
        tính...  Phân  tích  dữ  liệu  thứ  cấp  là bước  cần  thiết  giúp  nhà  nghiên
        cứu phác thảo và xác định vấn đề nghiên cứu, điều mà nếu dựa vào
        các dữ liệu sơ cấp, dù mức độ chi tiết và cụ thể cao hơn, cũng không
        thể đạt được.

           Dừ liệu thứ cấp mà các nhà nghiên cứu có thể sử dụng để hiểu và
        xác định được vấn đề nghiên cứu có thể đến từ các nguồn bên trong
        (các báo cáo từ các phòng ban  bôn trong doanh  nghiệp,  ví dụ từ bộ
        phận chăm sóc khách hàng, phòng kinh doanh,...) hoặc từ bên ngoài
        (các  báo  cáo  của  các  công  ty  nghiên  cứu  thị  trưòng,  các  cơ  quan
        quản lý nhà nước....). Chương 3 sẽ đề cập sâu hơn tới nội dung này.
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47