Page 42 - Nghiên Cứu Maketing
P. 42
42 Nghiên cứu marketing
2. Trao đôi với chuyên gia
Cùng với việc thảo luận với người ra quyết định, người nghiên
cứu có thể trao đổi vói các chuyên gia, những người có kiến thức về
doanh nghiệp cũng như về ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động,
để giúp xác định vấn đề nghiên cứu marketing. Những chuyên gia
này có thể là người của doanh nghiệp hoặc người ngoài doanh
nghiệp. Ví dụ với trường hợp B-mobile, chuyên gia mà nhóm
nghiên cứu nghiên cứu có thể trao đổi và tham vấn có thể là nhũ'ng
chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý nhà nước phụ trách các hoạt
động liên quan hoặc am hiểu về thị trường dịch vụ viễn thông,
những nhà nghiên cứu (có thể là các giảng viên các trường đại học)
chuyên nghiên cứu về thị trường dịch vụ viễn thông, hành vi khách
hàng... Thông tin từ các chuyên gia có được là do trao đổi chứ
không phải bằng bảng câu hỏi chính thức. Tuy nhiên, để gia tăng
hiệu quả khi trao đôi, người nghiên cứu nên chuẩn bị một số nội
dung cần thiết trước cuộc trao đổi.
3. Phân tích dữ liệu thú'cấp
Dữ liệu thứ cấp là các dừ liệu có sẵn, được thu thập cho một mục
đích nào đó. Dữ liệu thứ cấp bao gồm những thông tin được cung
cấp từ các doanh nghiệp hoặc từ các tổ chức chính phủ, từ những
công ty nghiên cứu marketing hay những cơ sở dữ liệu trên máy vi
tính... Phân tích dữ liệu thứ cấp là bước cần thiết giúp nhà nghiên
cứu phác thảo và xác định vấn đề nghiên cứu, điều mà nếu dựa vào
các dữ liệu sơ cấp, dù mức độ chi tiết và cụ thể cao hơn, cũng không
thể đạt được.
Dừ liệu thứ cấp mà các nhà nghiên cứu có thể sử dụng để hiểu và
xác định được vấn đề nghiên cứu có thể đến từ các nguồn bên trong
(các báo cáo từ các phòng ban bôn trong doanh nghiệp, ví dụ từ bộ
phận chăm sóc khách hàng, phòng kinh doanh,...) hoặc từ bên ngoài
(các báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trưòng, các cơ quan
quản lý nhà nước....). Chương 3 sẽ đề cập sâu hơn tới nội dung này.