Page 38 - Nghiên Cứu Maketing
P. 38

38                                               NĩỊhiên cứu markeliníỉ


        có thể nhận định vấn đề khá nhanh chóng, cụ thể, Tuv nhiên, việc nắm
        vững tình  huốne và  xác  định  vấn  đề  một  cách  cụ thổ  nhiều  khi  cũne
        trở  nên  khó  khăn  ngay  cả  đối  với  những  người  đã  có  kinh  ntihiộm.
       '1'rong một sổ trường hợp, nhà nghiên cứu cần phải bắt dầu với  nghicn
       cứu phát hiện vấn dề,  làm  rõ vấn đề cần được giải  quyết.  Không phủi
        lúc nào quản trị viên cũng luôn biết rõ vấn dề mà họ đương đầu.
             Một  phần  quan  trọng  trong  quá  trình  xác  định  vấn  đề  quản  trị
       marketing  là  việc  xác  định  các  đơn  vị  nghiên  cứu  nếu  nghiên  cứu
       được tiến hành. Hay nói cách khác, họ cần phải xác định dữ liệu được
       thu  thập  phục  vụ  cho  nghiên  cứu  liên  quan  đến  các  khách  hàng  cá
       nhân, hộ gia dinh hay khách hàng tổ chức ở vùng hay khu  vực địa  lý
       nào?...  Đơn vị phân tích sẽ cung cấp dịnh hướng cho những hoạt dộng
       sau này của nhà nghiên cứu như phát triển thang do chọn mẫu.  Trong
       nghiên cứu của B-mobile,  nhà nghiên  cứu có  thổ  quyết  dịnh  thu  thập
       dữ liệu từ những khách hàng cá nhân - chủ thuê bao của các gói cước
       viễn thông mà B-mobile dang hướng tới.

             Ngoài  ra,  trong  giai  đoạn  này,  nhà  nghiên  cứu  cùng  với  nhũng
       người  ra  quyết  định  cũng  cần  phối  hợp  cùng  nhau  xác  định  những
       biến/khái  niệm chính cần nghiên cứu. Những dạng thông tin (sự kiện,
       dự báo,  mối  quan  hệ...)  cũng cần được xác  định.  Ví  dụ,  trong nghiên
       cứu của B-mobile, nhũTig biến/khái niệm chính cần được nghiên cứu có
       thể bao hàm những nhóm như được trình bày trong bảng 2.1  sau dây:

           Bảng 2. ỉ. Những bỉến/khái niệm chỉnh có thê được nghiên cihi
                           trong nghiên cíni của B-mobile
                 Biến/khái niệm                       Mô tả
         1   Sự hài lòng           Mức  độ  thỏa  mãn  của  khách  hàng  về  gói  dịch  vụ
                                   đang sử dụng
         2   Liên tường về doanh nghiệp  Những thuộc tinh,  khia cạnh mà khách hàng liên hệ/
                                   nhớ tới về một doanh nghiệp
         3   Các thuộc tính dịch vụ  Các yếu tố liên quan đến/cấu thành gói dịch vụ
         4   Ý định tiếp tục sử dụng  Khả năng/sự sẵn sàng tiếp tục sử dụng dịch vụ của
                                   khách hàng
         5
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43