Page 43 - Nghiên Cứu Maketing
P. 43

Chương 2: Xác định vấn đề.  mục tiêu và thiết kế nghiên cứu         43



           4. Nghiên cửu định tỉnh
           Đẻ  xác  định  vấn  đề  nghiên  cứu  thì  việc  thảo  luận  với  người  ra
        quyết định, trao đổi với  các chuyên gia và phân tích dữ liệu thứ cấp
        đôi khi chưa đầy đủ mà cần phải tiến hành nghiên cứu định tính trên
        một mẫu nhỏ để hiều cặn kẽ vấn đề nghiên cứu cũng như các nhân
        tố tác động đến nó.  Ví dụ, với trường hợp B-mobile, để có thể hiểu
        sâu và làm rõ hơn vấn  đề nghiên cứu, nhóm nghiên cứu có thè tiến
        hành nghiên cứu định tính trên một nhóm nhỏ khách hàng là những

        người  đang  sử  dụng  các  gói  dịch  vụ  của  B-mobile  và/hoặc  những
        khách  hàng  tiềm  năng.  Chủ  đề  nghiên  cứu  có  thể  xoay  quanh  các
        yếu  tố  họ  quan  tâm  khi  lựa chọn  1  gói  dịch  vụ  viễn  thông,  những
        điều khiển họ sử dụng/không sử dụng các gói dịch vụ của B-mobile,
        những yếu tố tác động đến sự hài lòng của họ.... Các kỹ thuật nghiên
        cứu có thể  là phòng vấn chuyên  sâu  cá nhân hoặc thảo  luận  nhóm,
        ờ Chương 4, chúng tôi sẽ đề cập sâu hơn đến các kỹ thuật này.


             Sau  khi  xác  định  được  vẩn  đề  nghiên  cứu,  nhà  nghiên  cứu  cần
       phải  rà soát  lại,  thanh  lọc  nó và chuyển nó  dưới  dạng câu  hỏi  nghiên
       cứu tổng thể/ban đầu cho cuộc nghiên cứu. Muốn  làm được điều này,

       họ cần có những thông tin nền tảng ban đầu về chính doanh nghiệp và
       các  doanh nghiệp khác  đang phải  đối  diện với  những  vấn  đề  quản  trị
       tương tự. Trong trường hợp này, họ có thể tiến hành tổng quan nghiên
       cứu.  Mặc  dù  có  nhiều  thách  thức,  nhưng  các  nhà  nghiên  cứu  nên  cố
       gắng  thực  hiện  tổng  quan  nghiên  cứu  bao  trùm  hết các  lý thuyết  nối

       bật  liên  quan  đến  nghiên  cứu,  các  ngữ  cảnh  mà  các  doanh  nghiệp
       tương  tự gặp  phải.  Ví  dụ,  trong trường  hợp  của  B-mobile,  tổng quan
       nghiên  cứu  có  thể  bao  hàm  các  vấn  đề:  Sự  hài  lòng  của  khách  hàng
       (đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ, và lý tưởng là trong lĩnh vực dịch vụ
       viễn  thông),  liên  tưởng  về  doanh  nghiệp  dịch  vụ  (doanh  nghiệp  viễn
       thông),  các  thuộc  tính  dịch  vụ  (dịch  vụ  viễn  thông)  mà  khách  hàng
       quan tâm khi lựa chọn...
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48