Page 40 - Nghiên Cứu Maketing
P. 40
40 Nghiên cứu marketing
Yêu cầu đặt ra đối với việc xác định vấn đề nghiên cứu là tất cả
những công việc liên quan đến việc nhận diện, xác định vẩn đề đều
phải đặt trong môi trường mà hoạt động nghiên cứu được tiến hành.
Chính trong môi trường xác định như vậy, người nghiên cứu mới có
thể hình dung được hết những vấn đề, những yếu tố tác động và cách
thức kiểm soát những yếu tố đó. Đồng thời, khi xác định vấn đề
nghiên cứu, cũng cần phải xem xét những phưong thức ra quyết định
(ra quyết định trong điều kiện rủi ro, ra quyết định trong điều kiện
chắc chắn) cũng như nhu cầu sử dụng thông tin để đưa ra quyết định
từ người sử dụng. Cùng một vấn đề, mỗi người trong mỗi hoàn cảnh
ra quyết định khác nhau thì nhu cầu thông tin của họ sẽ hoàn toàn
khác nhau.
PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN cứu
Đe có thể xác định được vấn đề nghiên cứu, nhà nghiên cứu có
thể sử dụng phương pháp hình phễu, được hiểu là quá trình phân
tích gồm nhiều bước/công việc kế tiếp nhau để có thể thu hẹp dần
dần phạm vi chủ đề nghiên cứu. Trong nghiên cứu marketing, các
bước công việc mà nhà nghiên cứu cần thiết phải tiến hành thường
bao gồm thảo luận với người ra quyết định, trao đổi với chuyên gia
(nếu có thể), thu thập và phân tích dữ liệu thứ cấp và/hoặc nghiên
cứu định tính thăm dò nếu cần thiết. Bằng những các bước công
việc này, nhà nghiên cứu có thể khoanh vùng và thu hẹp dần chủ đề
và phạm vi nghiên cứu nhằm xác định vấn đề nghiên cứu. vấn đề
nghiên cứu được lựa chọn (liên quan đến chủ đề và phạm vi nghiên
cứu mà nhà nghiên cứu dừng lại khi áp dụng phương pháp hình
phễu) thường liên quan đến yếu tố quyết định nhất của vẩn đề quản
trị marketing. vấn đề nghiên cứu thường liên quan đến khả năng
kiểm soát của doanh nghiệp và những điều kiện nguồn lực (thời
gian, tài chính, con người...) mà nhóm nghiên cứu có thể huy động
để tiến hành nghiên cứu.