Page 40 - Nghiên Cứu Maketing
P. 40

40                                               Nghiên cứu marketing

             Yêu cầu đặt ra đối với việc xác định vấn đề nghiên cứu là tất cả
       những công  việc  liên  quan đến  việc  nhận  diện,  xác  định  vẩn  đề  đều
       phải  đặt trong môi  trường mà hoạt động nghiên cứu  được  tiến hành.
       Chính trong môi  trường xác định như vậy, người  nghiên  cứu mới  có
       thể hình dung được hết những vấn đề, những yếu tố tác động và cách

       thức  kiểm  soát  những  yếu  tố  đó.  Đồng  thời,  khi  xác  định  vấn  đề
       nghiên cứu, cũng cần phải xem xét những phưong thức  ra quyết định
       (ra  quyết  định  trong  điều  kiện  rủi  ro,  ra  quyết  định  trong  điều  kiện
       chắc chắn) cũng như nhu cầu sử dụng thông tin  để đưa ra quyết định
       từ người  sử dụng.  Cùng một vấn đề, mỗi người  trong mỗi  hoàn cảnh
       ra  quyết  định  khác  nhau  thì  nhu  cầu  thông  tin  của  họ  sẽ  hoàn  toàn
       khác nhau.


             PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN cứu

           Đe có  thể xác định được  vấn đề nghiên cứu,  nhà nghiên cứu  có
        thể  sử  dụng  phương  pháp  hình  phễu,  được  hiểu  là quá  trình  phân

        tích gồm nhiều bước/công việc kế tiếp nhau để có thể thu hẹp dần
        dần phạm  vi  chủ  đề nghiên cứu.  Trong nghiên  cứu  marketing,  các
        bước công việc mà nhà nghiên cứu cần thiết phải tiến hành thường
        bao gồm thảo luận với người ra quyết định, trao đổi với chuyên gia
        (nếu có thể),  thu thập  và phân tích dữ liệu thứ cấp  và/hoặc  nghiên
        cứu  định  tính  thăm  dò  nếu  cần  thiết.  Bằng  những  các  bước  công
        việc này, nhà nghiên cứu có thể khoanh vùng và thu hẹp dần chủ đề
        và phạm  vi  nghiên cứu  nhằm  xác  định vấn  đề nghiên  cứu.  vấn  đề
        nghiên cứu được lựa chọn (liên quan đến chủ đề và phạm vi nghiên
        cứu  mà  nhà  nghiên  cứu  dừng  lại  khi  áp  dụng  phương  pháp  hình
        phễu) thường liên quan đến yếu tố quyết định nhất của vẩn đề quản
        trị  marketing.  vấn  đề  nghiên  cứu  thường  liên  quan  đến  khả  năng
        kiểm  soát  của  doanh  nghiệp  và  những  điều  kiện  nguồn  lực  (thời
        gian, tài chính,  con người...) mà nhóm nghiên cứu có thể huy động
        để tiến hành nghiên cứu.
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45