Page 39 - Nghiên Cứu Maketing
P. 39
Chươníị 2: Xác định vấn đè, mục tiên và thiết kế nghiên cứu
2.1.2. Vắn ílề nghiên cứn
Như đã Irình bày, trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp luôn
phải cân nhấc việc càn và nên đưa ra các quyết định gì trong hiện lại
và lương lai. Đổ có được cơ sở đưa ra các quyết dịnh trên, các nhà
quản trị marketing cần phải có nhừna thône tin cần thiết. De ra một
quyết dịnh hợp Iv dựa trên cơ sở kế hoạch markcting (kế hoạch chiên
lược hoặc kế hoạch tác nghiệp), naười ra quyết định cần phải có thông
tin trôn cơ sở nghiên cứu marketing. Và những thôna tin này cần phải
đảm bảo lính chính xác, phù hợp với nhu cầu ra quyết dịnh và dũng
thời diểm. Muốn vậy, nhà quản trị trước hết cần phải xác dịnh và nhận
diện đúna các vấn dề nghiên cứu và cũng cần phai nắm bắt, dự đoán
dược những vấn dề đang và sẽ diễn ra đối với doanh nghiệp.
Nội dung của việc xác định vấn đề nghiên cứu là chúng ta phải
xác dịnh và trình bày được vấn dề/cơ hội markcting. xác định được
vấn đề phải ra quyết định của các nhà quản trị markcting (phải làm cái
gì?) và chuvcn nó sang vấn dề nghiên cứu tức là thông tin cần đạt
dược (cần biết cái gì?). Khi dề cập đến vấn dề nghiên cứu marketing,
nhà nghiên cứu phải đề cập đến chủ dề hay đề tài cụ thổ và dặc biệt
phải quan tâm đến khả năng triển khai nghiên cứu đó. Trước khi quyết
định xcm dự án nghiên cứu marketing có nên được bắt đầu hay không,
vấn đề nghiên cứu marketina cần phải được xem xét trên nhiều khía
cạnh như sự rõ ràng, sự cần thiết và phạm vi nahiôn cứu. Đặc biệt, nhà
nahiên cứu phải quan tâm dến phạm vi nghiên cứu. Nhìn chung, vấn
dề (đề tài) nghiên cứu của một cuộc nghiên cứu marketing nên hợp lý,
không nên quá rộng hay quá hẹp. Đe xác định một dề tài nghiên cứu
thích hợp, nhà nghiên cứu phải cân nhắc ngân sách, thời gian, khả
năna tiếp cận các (nguồn) thông tin cần thiết liên quan và những khả
năna, điều kiện, nguồn lực khác có được để tiến hành nghiên cứu. Ncu
những nguồn lực phục vụ cho nghiên cứu có hạn, nhà nghiên cứu nên
tập trung vào những khía cạnh cấp bách, quan trọng và cốt lõi nhất của
vấn đề quản trị marketing mà người đặt hàng gặp phải.