Page 39 - Nghiên Cứu Maketing
P. 39

Chươníị 2: Xác định vấn đè,  mục tiên và thiết kế nghiên cứu


        2.1.2.  Vắn ílề nghiên cứn
              Như đã Irình bày, trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp luôn
        phải  cân nhấc việc càn và nên đưa ra các quyết định gì  trong hiện lại
        và  lương  lai.  Đổ  có  được  cơ  sở  đưa  ra  các  quyết  dịnh  trên,  các  nhà
        quản  trị  marketing  cần  phải  có  nhừna  thône  tin  cần  thiết.  De  ra  một

        quyết dịnh  hợp  Iv dựa trên cơ sở kế hoạch markcting (kế hoạch chiên
        lược hoặc kế hoạch tác nghiệp), naười ra quyết định cần phải có thông
        tin trôn cơ sở nghiên cứu marketing.  Và những thôna tin này cần phải
        đảm  bảo  lính  chính  xác,  phù  hợp  với  nhu  cầu  ra quyết  dịnh  và dũng
        thời diểm. Muốn vậy, nhà quản trị trước hết cần phải xác dịnh và nhận
        diện đúna các  vấn  dề  nghiên  cứu và cũng cần  phai  nắm  bắt,  dự đoán

        dược những vấn dề đang và sẽ diễn ra đối với doanh nghiệp.
              Nội  dung của việc xác  định vấn đề nghiên  cứu  là chúng ta phải
        xác  dịnh  và  trình  bày  được  vấn  dề/cơ  hội  markcting.  xác  định  được
        vấn đề phải ra quyết định của các nhà quản trị markcting (phải  làm cái
        gì?)  và  chuvcn  nó  sang  vấn  dề  nghiên  cứu  tức  là  thông  tin  cần  đạt

        dược  (cần biết cái gì?).  Khi  dề cập đến  vấn dề nghiên cứu marketing,
        nhà nghiên  cứu  phải  đề  cập  đến chủ dề  hay đề tài  cụ  thổ  và dặc  biệt
        phải quan tâm đến khả năng triển khai nghiên cứu đó. Trước khi quyết
        định xcm dự án nghiên cứu marketing có nên được bắt đầu hay không,
        vấn  đề  nghiên  cứu  marketina cần  phải  được  xem  xét  trên  nhiều  khía
        cạnh như sự rõ ràng, sự cần thiết và phạm vi nahiôn cứu. Đặc biệt, nhà

        nahiên cứu phải  quan tâm  dến  phạm  vi  nghiên  cứu. Nhìn  chung,  vấn
        dề (đề tài) nghiên cứu của một cuộc nghiên cứu marketing nên hợp lý,
        không nên quá rộng hay quá hẹp.  Đe  xác  định  một dề tài  nghiên  cứu
        thích  hợp,  nhà  nghiên  cứu  phải  cân  nhắc  ngân  sách,  thời  gian,  khả
        năna tiếp cận các (nguồn) thông tin cần thiết  liên quan  và những khả
        năna, điều kiện, nguồn lực khác có được để tiến hành nghiên cứu. Ncu
        những nguồn  lực phục vụ cho nghiên cứu có hạn, nhà nghiên cứu nên
        tập trung vào những khía cạnh cấp bách, quan trọng và cốt lõi nhất của

        vấn đề quản trị marketing mà người đặt hàng gặp phải.
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44