Page 34 - Nghiên Cứu Maketing
P. 34
34 Nghiên cứu marketing
quản lý, tiềm lực tài chính và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ của các
dịch vụ thay thế. Lĩnh vực viễn thông tại Beaute được chia làm nhiều
nhóm dịch vụ. Trong đó, mức độ cạnh tranh ờ nhóm dịch vụ viễn
thông di động được đánh giá là quyết liệt nhất. Đối với thị trường này,
cuộc đua về giá cước, cạnh tranh trong các sản phẩm dịch vụ gia tăng
của các nhà mạng lớn đang diễn ra ngày càng gay gắt giữa các nhà
cung cấp trong nước và với các nhà cung cấp nước ngoài.
Tại Beaute, có 02 nhà cung cấp lớn nhất là B-Mobile và Mobtel.
Tính đến thời điểm quí III năm 2016, hai nhà mạng này đang chiếm
giữ đến 68,6% thị phần (trong đó, Mobtel chiếm 35,3% còn B-mobile
chiếm 33,3%), còn các nhà mạng khác chia sẻ hơn 30% thị phần còn
lại với lượng thị phần chiếm được khá chênh lệch so với 02 nhà mạng
lớn là B-Mobilc và Mobtel. So với Mobtel và các nhà mạng khác,
B-mobile hướng vào tập thị trường trẻ tuổi hơn. Thị trường mục tiêu
mà B-Mobile hướng tới là tập khách hàng trong độ tuổi 18-45.
về B-Mobile, mạng di động của nhà cung cấp này được triển
khai từ năm 2000 với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân giai
đoạn 2012 - 2015 là 8% năm. Từ 8 năm trở lại đây, B-Mobile được
xem là nhà mạng lớn thứ 2 tại Beaute, chỉ sau Mobtel. Tuy nhiên,
thành công đó không làm B-Mobile hài lòng. Lý do là với lợi thế là
nhà mạng có vốn đầu tư nước ngoài, có sức bật về công nghệ, từ 2012,
B-Mobile đã đặt ra mục tiêu cho giai đoạn 7 năm (2013 - 2019) là đạt
tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân năm là 11%/năm và trở thành
nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động có thị phần lớn nhất với mục
tiêu thị phần là 40% vào quí IV năm 2016, trong đó số lượng thuê bao
trả sau chiếm 60%. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, B-Mobile định
hướng khai thác thị trường bàng việc đa dạng hóa các gói dịch vụ dựa
vào việc phát triển các dịch vụ gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu đa
dạng của khách hàng trên cơ sở tập trung khai thác lợi thế cạnh tranh
của mình về mặt công nghệ và con người. Trên thực tế, từ 2012,
B-Mobile đã đa dạng các gói dịch vụ di động (dựa vào sự phát triển
các dịch vụ giá trị gia tăng) nhằm đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách