Page 34 - Nghiên Cứu Maketing
P. 34

34                                               Nghiên cứu marketing


       quản lý, tiềm lực tài chính và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ của các
       dịch vụ thay thế. Lĩnh vực viễn thông tại Beaute được  chia làm  nhiều
       nhóm  dịch  vụ.  Trong  đó,  mức  độ  cạnh  tranh  ờ  nhóm  dịch  vụ  viễn
       thông di động được đánh giá là quyết liệt nhất. Đối với thị trường này,
       cuộc đua về giá cước, cạnh tranh trong các sản phẩm dịch vụ gia tăng
       của các  nhà  mạng  lớn  đang  diễn  ra  ngày  càng  gay  gắt  giữa  các  nhà
       cung cấp trong nước và với các nhà cung cấp nước ngoài.
            Tại Beaute, có 02 nhà cung cấp lớn nhất là B-Mobile và Mobtel.
      Tính  đến  thời  điểm  quí  III  năm  2016,  hai  nhà  mạng  này  đang  chiếm
      giữ đến 68,6% thị phần (trong đó, Mobtel chiếm 35,3% còn B-mobile

      chiếm  33,3%), còn các nhà mạng khác chia sẻ hơn  30%  thị phần còn
       lại với lượng thị phần chiếm được khá chênh lệch so với 02 nhà mạng
       lớn  là  B-Mobilc  và  Mobtel.  So  với  Mobtel  và  các  nhà  mạng  khác,
       B-mobile hướng vào tập thị trường trẻ tuổi  hơn.  Thị  trường mục tiêu
      mà B-Mobile hướng tới là tập khách hàng trong độ tuổi  18-45.
            về B-Mobile,  mạng  di  động  của  nhà  cung  cấp  này  được  triển
      khai  từ  năm  2000  với  tốc  độ  tăng  trưởng  doanh  thu  bình  quân  giai
      đoạn  2012  -  2015  là  8%  năm.  Từ  8  năm  trở  lại  đây,  B-Mobile  được
      xem  là  nhà  mạng  lớn  thứ  2  tại  Beaute,  chỉ  sau  Mobtel.  Tuy  nhiên,

      thành công  đó không  làm  B-Mobile  hài  lòng.  Lý  do  là với  lợi  thế  là
      nhà mạng có vốn đầu tư nước ngoài, có sức bật về công nghệ, từ 2012,
      B-Mobile đã đặt ra mục tiêu cho giai đoạn 7 năm (2013 - 2019) là đạt
      tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân năm  là  11%/năm và trở thành
      nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động có thị phần lớn nhất với mục
      tiêu thị phần là 40% vào quí IV năm 2016, trong đó số lượng thuê bao
      trả  sau  chiếm  60%.  Để  hoàn  thành  mục  tiêu  đặt  ra,  B-Mobile  định
      hướng khai thác thị trường bàng việc đa dạng hóa các gói dịch vụ dựa
      vào  việc  phát  triển  các  dịch  vụ  gia  tăng  nhằm  đáp  ứng  nhu  cầu  đa
      dạng của khách hàng trên cơ sở tập trung khai  thác  lợi  thế cạnh tranh
      của  mình  về  mặt  công  nghệ  và  con  người.  Trên  thực  tế,  từ  2012,
      B-Mobile  đã đa dạng  các gói  dịch  vụ  di  động (dựa  vào  sự phát triển

      các dịch vụ giá trị gia tăng) nhằm đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39