Page 30 - Nghiên Cứu Maketing
P. 30
30 Nghiên cứu markeling
Tuy nhiên, theo Hair & cộng sự (2013), một đề xuất nghiên cứu
nên có những nội dung sau đây:
- Mục tiêu của dự án nghiên cứu đề xuất: Nội dung này làm rõ
việc mô tả vấn đề và mục tiêu nghiên cím.
- Loại hình nghiên cứu: Nội dung này trình bày về cách thiết kế
nghiên cứu (thăm dò, mô tả, nhân quả hay kết hợp giữa chúng), loại
hình dừ liệu sử dụng (sơ cấp hay thứ cấp, hoặc cả hai loại dừ liệu) và
lập luận cho sự lựa chọn.
- Tống thể nghiên cứu và cỡ ntẫu nghiên cứu: Trong nội dung
này, người viết đề xuất phải trình bày rõ tổng thể lấy mẫu được nghiên
cứu cũng như cỡ mẫu nghiên cứu (phải nêu bật sở cứ và lý do xác
dịnh cỡ mẫu dể chứng minh sự phù hợp cùa cỡ mẫu lựa chọn).
- Phương pháp lấy mẫu và thu thập dữ liệu: ở nội dung này
cùa đề xuất nghiên cứu, người viết đề xuất trình bày rõ ràng phương
pháp lấy mẫu lựa chọn trong cuộc nghiên cứu và lập luận, sở cứ cho
phương pháp này. Đồng thời, họ phải trình bày rõ phương pháp thu
thập dừ liệu; phỏng vấn chuyên sâu, phỏng vấn nhóm, quan sát, khảo
sát... hay sự kết hợp giữa chúng. Lưu ý rang, việc lựa chọn phương
pháp thu thập dừ liệu phải phù hợp với loại hình dữ liệu muốn thu
thập. Người viết đề xuất cũng phải trình bày rõ sở cứ lựa chọn phương
pháp thu thập dừ liệu, bởi vì với mỗi loại dữ liệu, có thể có nhiều
phương pháp thu thập mà nhà nghiên cứu có thể lựa chọn.
- Công cụ nghiên cứu cụ thế: Nội dung này cần thảo luận về các
công cụ dùng đế thu thập dữ liệu. Các công cụ này cũng khác nhau tùy
vào từng loại dữ liệu và phương pháp thu thập dữ liệu lựa chọn. Các
công cụ có thể là bảng câu hỏi (liên quan đến các thang đo sử dụng)
dối với phương pháp khảo sát, bảng hướng dẫn phỏng vấn đối với
phương pháp phỏng vấn trong nghiên cứu định tính.
- Những lợi ích, đỏng góp của nghiên cửu được đề xuất: ở nội
dung này của bản đề xuất, người viết đề xuất phải làm nổi bật giá trị
của cuộc nghiên cứu - những lợi ích mà cuộc nghiên cứu có thế mang