Page 25 - Nghiên Cứu Maketing
P. 25

Chương Ị:  Tôn^ quan về nghiên cửu marketing                        25


             • Dịch vụ phân tích dữ liệu:  dịch vụ này được  cung cấp bởi  các
       công ty chuyên sâu về phân tích dữ liệu định lượng (áp dụng phương
       pháp điều tra).
       1.4.  Vấn đề sai sót và đạo đức trong nghiên cứu marketing

       1.4.1.  Những sai sót trong nghiên cứu marketing

             Do nghiên cứu  marketing  liên quan đến  nhiều hoạt động,  nhiều
       giai  đoạn công việc.  Mồi  hoạt động,  công việc,  lại  có những sự phức
       tạp riêng mà nếu không thận trọng, người nghiên cứu marketing có thê
       mắc những sai sót (errors). Những sai sót này có thể làm bóp méo những
       thông tin thu nhận được, làm chúng không chính xác và gây những tác
       động  không  tốt  đến  các  quyết  định  marketing  của  doanh  nghiệp.  Cụ
       thể, những quyết định marketing của doanh nghiệp có thể mắc phải sai
       lầm do dựa vào những thông tin thiếu tin cậy. Do vậy, nhà nghiên cứu
       cần phải  nắm bắt được bản chất của những sai sót có thể xảy ra trong
       quá  trình  nghiên  cứu  và  nguyên  nhân  của  nó,  để  có  thê  tránh  được
       những  sai  sót  này  và  làm  cho  những  quyết  định  marketing  của  nhà
       quản trị trở nên đáng tin cậy hơn.

             Trong cả quá trình nghiên cứu marketing, rất nhiều sai sót có thể
       xảy ra. Tuy nhiên,  theo các  nhà nghiên cứu (Ví  dụ,  Hair &  Cộng sự,
       2013),  chủng ta có thể  chia các  sai  sót này  thành  2  nhóm:  sai  sót  do
       lấy mẫu (sai sót lấy mẫu) và sai sót không do (ngoài) lấy mẫu.
             Sai sót lấy mẫu là sai sót xảy ra do những phần tử khi được chọn
       không đại  diện cho tổng thể,  nghĩa là có sự khác biệt giữa trị  số mẫu
       với  trị  số trung  bình  tổng thể.  Thay  vì  điều tra toàn  bộ  (census),  các
       nhà  nghiên  cứu  chỉ  thu  thập  các  thông  tin  từ  các  phần  tử  trong  mẫu
       được chọn, sau đó sử dụng các kết quả này để ước lượng cho tổng thể,
       vì  vậy luôn  luôn xuất hiện sự sai  biệt về trị số mẫu và trị số tổng thê.
       Vì  thực  tế,  do không có một mẫu nhỏ  hơn của tổng thể  làm  đại  diện
       chính xác cho tổng thể, nên sai sót lấy mẫu sẽ hiện diện vào bất cứ lúc
       nào  khi  nhà nghiên  cứu  chọn  mẫu  dù  người  nghiên  cứu  có  cẩn  thận
       đến  mức  nào.  Do  đó,  sai  sót  này  là  kết quả  của sự ngẫu  nhiên.  Mặt
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30