Page 28 - Nghiên Cứu Maketing
P. 28

28                                               Nghiên cứu marketinọ,


      doanh nghiệp, với các đổi tác và các chi nhánh... Một số doanh nghiệp
      còn bán những thông tin mà họ đã thu thập  được về khách hàng  cho
      các công ty bên ngoài, về mặt đạo đức, bất kỳ tiết lộ trái phép nào về
      các thông tin khách hàng đều vi phạm vấn đề bảo mật, và vi phạm đạo
      đức nghiên cứu.

            -  Tính khách quan: Marketing nói chung và quảng cáo nói riêng
      có một tác động đáng kể đến nhận thức của công chúng. Chính vì vậy,
      các nhà nghiên cứu marketing có  một nghĩa vụ đạo đức  để tiến  hành
      các cuộc nghiên cứu một cách khách quan để hưóng tới một bức tranh
      tổng  thể  về  vấn  đề  nghiên  cứu.  Vì  lý  do  này,  các  nhà  nghiên  cứu
      thường không cho phép hoặc giảm thiểu tối những định kiến  cá nhân
      trong quá  trình  nghiên  cứu  để  kết  quả công  việc  của họ  được  khách
      quan hơn.

       1.5.  Đe xuất nghiên cứu

       1.5.1.  Khái niệm và vai trò của đề xuất nghiên cứu
            Như đã đề cập, hoạt động nghiên cứu marketing có thể được thực
      hiện từ bộ phận nghiên cứu trong một doanh nghiệp hoặc có thể từ các
      nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài  (các công ty nghiên cứu marketing).
      Các  nhà  cung  cấp  dịch  vụ  bên  ngoài  có  thể  cung  cấp  dịch  vụ  toàn
      phần hoặc dịch vụ từng phần. Khi sử dụng các dịch vụ nghiên cứu bên
      ngoài,  doanh nghiệp (nhà quản trị  marketing)  cần xác  định  mối  quan
      hệ giữa người sử dụng thông tin và người cung cấp thông tin marketing
      để  đảm  bảo  hiệu  quả  trong  quá  trình  xây  dựng  và  thực  hiện  dự  án
      nghiên cứu. Để đảm bảo tính khả thi  và hiệu quả, trước khi thực hiện

      việc  nghiên  cứu  marketing,  nhà  quản  trị  marketing  (người  ra  quyết
      dịnh marketing) cần yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ tiềm năng tiến hành
      lập một bản đề xuất nghiên cứu (research proposal) để nghiên cứu và
      phê chuẩn trước khi ký họp đồng nghiên cứu.
            Một bản đề xuất nghiên cứu là một tài  liệu cụ thể cung cấp một
      cái  nhìn  tổng  quan  về  cuộc  nghiên  cứu  được  đề  xuất,  đặc  biệt  là  về

      phương  pháp  nghiên  cứu.  Tài  liệu  này  thường  được  viết  bởi  người
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33