Page 28 - Nghiên Cứu Maketing
P. 28
28 Nghiên cứu marketinọ,
doanh nghiệp, với các đổi tác và các chi nhánh... Một số doanh nghiệp
còn bán những thông tin mà họ đã thu thập được về khách hàng cho
các công ty bên ngoài, về mặt đạo đức, bất kỳ tiết lộ trái phép nào về
các thông tin khách hàng đều vi phạm vấn đề bảo mật, và vi phạm đạo
đức nghiên cứu.
- Tính khách quan: Marketing nói chung và quảng cáo nói riêng
có một tác động đáng kể đến nhận thức của công chúng. Chính vì vậy,
các nhà nghiên cứu marketing có một nghĩa vụ đạo đức để tiến hành
các cuộc nghiên cứu một cách khách quan để hưóng tới một bức tranh
tổng thể về vấn đề nghiên cứu. Vì lý do này, các nhà nghiên cứu
thường không cho phép hoặc giảm thiểu tối những định kiến cá nhân
trong quá trình nghiên cứu để kết quả công việc của họ được khách
quan hơn.
1.5. Đe xuất nghiên cứu
1.5.1. Khái niệm và vai trò của đề xuất nghiên cứu
Như đã đề cập, hoạt động nghiên cứu marketing có thể được thực
hiện từ bộ phận nghiên cứu trong một doanh nghiệp hoặc có thể từ các
nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài (các công ty nghiên cứu marketing).
Các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài có thể cung cấp dịch vụ toàn
phần hoặc dịch vụ từng phần. Khi sử dụng các dịch vụ nghiên cứu bên
ngoài, doanh nghiệp (nhà quản trị marketing) cần xác định mối quan
hệ giữa người sử dụng thông tin và người cung cấp thông tin marketing
để đảm bảo hiệu quả trong quá trình xây dựng và thực hiện dự án
nghiên cứu. Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, trước khi thực hiện
việc nghiên cứu marketing, nhà quản trị marketing (người ra quyết
dịnh marketing) cần yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ tiềm năng tiến hành
lập một bản đề xuất nghiên cứu (research proposal) để nghiên cứu và
phê chuẩn trước khi ký họp đồng nghiên cứu.
Một bản đề xuất nghiên cứu là một tài liệu cụ thể cung cấp một
cái nhìn tổng quan về cuộc nghiên cứu được đề xuất, đặc biệt là về
phương pháp nghiên cứu. Tài liệu này thường được viết bởi người