Page 29 - Nghiên Cứu Maketing
P. 29
Chương ỉ : Tổng quan về nghiên círu marketing 29
(doanh nghiệp) cung cấp dịch vụ nghiên cứu marketing. Tài liệu này
có vai trò quan trọng vì nó cung cấp những thông tin cần thiết để phục
vụ cho việc ký kết hợp đồng giữa những người ra quyết định
marketing và những người nghiên cứu. Đe xuất nghiên cứu cũng chứa
đựng những thông tin, hoạt động cần thiết giúp nhà nghiên cứu phát
triển kế hoạch nghiên cứu sau này.
Chính vì lý do trên, một bản đề xuất nghiên cứu marketing cần
trình bày rõ vấn đề nghiên cứu, lý do và mục tiêu của việc nghiên cứu,
các phương tiện và phương pháp thu thập dữ liệu cũng như đổi tượng
để thu thập dữ liệu, ngân sách và thời gian cần thiết để tiến hành cuộc
nghiên cứu, các sự hỗ trợ khác... Việc phê chuẩn dự án nghiên cứu của
nhà quản trị marketing cũng cần dựa trên những yêu cầu, mục tiêu và
những tiêu chuẩn như chi phí, thời gian, giá trị nghiên cứu, tính bí mật
của thông tin thu thập được.
1.5.2. Nội (lung chỉnh của đề xuất nghiên cứu
Những nội dung cơ bản của bản đề xuất nghiên cứu có thể không
hoàn toàn trùng lặp với bản báo cáo nghiên cứu cuối cùng (liên quan
nhiều đến kết quả nghiên cứu). Tuy nhiên, giữa 2 loại tài liệu này, có
những nội dung cần thiết phải giống nhau như vấn đề, mục tiêu nghiên
cứu, loại hình nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu...
Không có nguyên tắc hay chỉ dẫn thống nhất về việc viết đề xuất
nghiên cứu. Cũng không có những chỉ dẫn cụ thể về nội dung của một
bản đề xuất nghiên cứu. Tuy nhiên, các công ty nghiên cứu marketing
thường rất chau chuốt bản đề xuất này và cố gắng cung cấp thông tin
tối đa cho khách hàng của mình (doanh nghiệp) vì đây là một tài liệu
quan trọng, có ảnh hường lớn đến việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ
nghiên cứu của doanh nghiệp khách hàng. Trên thực tế, trong quá
trình tìm hiểu và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu
marketing, các doanh nghiệp khách hàng cỏ thể tìm hiểu nhiều nhà
cung cấp và yêu cầu đề xuất nghiên cứu. Sau đó, họ sẽ nghiên cứu,
đánh giá các đề xuất này và lựa chọn đề xuất hấp dẫn, phù hợp nhất.