Page 26 - Nghiên Cứu Maketing
P. 26

26                                               NíỊhiên cứu marketing


     khác,  sai  sót  lấy  mẫu  cũng  có  thể  xảy  ra  khi  nhà  nghiên  cứu  chọn
     phương  pháp  lấy  mẫu  và/hoặc  xác  định  cỡ  mẫu  không  phù  hợp.  Sai
     sót lấy mẫu có thể giảm thiểu bằng cách tăng kích thước của mẫu.

           Sai sót không do lấy mẫu  liên quan đến bất kỳ sự việc gì (ngoài
     sai  sót  lấy  mẫu)  có  thê  làm  xuất  hiện các  sai  sót  hay  độ  chệch  trong
     kết quả nghiên cứu.  Những sai  sót này có thể có nguyên  nhân từ nhà
     nghiên  cứu  hoặc  từ  phía  người  cung  cấp  thông  tin.  Từ phía  nhà
     nghiên  cứu,  những  nguyên  nhân  có  thể  bao  gồm  việc  tiến  hành  và
     phân  tích  dữ  liệu  định  tính  không  tốt,  việc  thiết  kế  bảng  hỏi  tồi  do
     dùng thang  đo  không phù  hợp hoặc  cách  thiết  kế câu  không rõ  ràng,
     gây sự khó hiểu hoặc hiểu nhầm cho người trả lời  bảng hỏi. Ngoài ra,
     sai  sót không do  lấy  mẫu có thể xảy ra do  người  phỏng  vấn  chỉ  dẫn,
     hoặc  giải  thích  các  hướng  dẫn  sai,  ghi  chép  không  dầy  đủ;  người
     nghiên  cứu  mắc  phải  sai  lầm  khi  hiệu  chỉnh  và  mã  hóa  dừ  liệu...
     Từ phía ngirời cung cấp thông tin, nguyên nhân sai số do người cung
     cấp thông tin có thê có rất nhiều nguvên nhân như người  được  hỏi  có
     thô  không  hiêu  câu  hỏi  hoặc  hòi  không  bị  kích  thích  trong  việc  diền
     bảng hỏi.  Do  vậv,  họ có thể  bỏ  dở nửa chừng  do  cảm  thấy  bảng hỏi

     quá dài  hoặc  chán.  Ngoài  ra,  sai  sót từ phía  người  cung cấp  cũng  có
     thể được xảy  ra khi  người  dược hỏi  có thể hiểu câu hỏi,  muốn trả  lời
     nhưng  không  thể  trả  lời  được  do  khả  năng  diễn  đạt  kém  hoặc  thiếu
     hiểu biết  về những vấn  đề  được hỏi  (hỏi  sai  đổi  tượng)  hoặc  do  quên
     mất những thông tin cần thiết...  Như vậy,  những sai  sót  có thổ xảy ra
     trong các khâu  và các khía cạnh  của tiến  trình  nahicn cứu  marketing.
     Do vậy, nhà nghiên cứu phải nhận thức, nhận diện được những sai  sót
     có thê xảy ra trong tiến trinh nghiên  cứu và ảnh hưởng có thể có ctia
     nó tới  kết quả nghiên  cứu.  Từ đó,  họ  có thể  lựa chọn  các  bước  thích
     hợp để giảm  thiểu những sai  số không do chọn  mẫu và các tác động
     không đáng có của nó.

     1.4.2.  Vấn đề đạo đức trong nghiên cứu marketing
           Nghiên  cứu  marketing  neày  nay  trơ thành  một  hoạt  động  quen
     thuộc với các doanh nghiệp và ngay cả với người tiêu dùng.  f)ặc biệt,
     với  sự  phát  triên  của công  nghệ,  cụ  thể  là  marketing,  hoạt  dộng  này
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31