Page 26 - Nghiên Cứu Maketing
P. 26
26 NíỊhiên cứu marketing
khác, sai sót lấy mẫu cũng có thể xảy ra khi nhà nghiên cứu chọn
phương pháp lấy mẫu và/hoặc xác định cỡ mẫu không phù hợp. Sai
sót lấy mẫu có thể giảm thiểu bằng cách tăng kích thước của mẫu.
Sai sót không do lấy mẫu liên quan đến bất kỳ sự việc gì (ngoài
sai sót lấy mẫu) có thê làm xuất hiện các sai sót hay độ chệch trong
kết quả nghiên cứu. Những sai sót này có thể có nguyên nhân từ nhà
nghiên cứu hoặc từ phía người cung cấp thông tin. Từ phía nhà
nghiên cứu, những nguyên nhân có thể bao gồm việc tiến hành và
phân tích dữ liệu định tính không tốt, việc thiết kế bảng hỏi tồi do
dùng thang đo không phù hợp hoặc cách thiết kế câu không rõ ràng,
gây sự khó hiểu hoặc hiểu nhầm cho người trả lời bảng hỏi. Ngoài ra,
sai sót không do lấy mẫu có thể xảy ra do người phỏng vấn chỉ dẫn,
hoặc giải thích các hướng dẫn sai, ghi chép không dầy đủ; người
nghiên cứu mắc phải sai lầm khi hiệu chỉnh và mã hóa dừ liệu...
Từ phía ngirời cung cấp thông tin, nguyên nhân sai số do người cung
cấp thông tin có thê có rất nhiều nguvên nhân như người được hỏi có
thô không hiêu câu hỏi hoặc hòi không bị kích thích trong việc diền
bảng hỏi. Do vậv, họ có thể bỏ dở nửa chừng do cảm thấy bảng hỏi
quá dài hoặc chán. Ngoài ra, sai sót từ phía người cung cấp cũng có
thể được xảy ra khi người dược hỏi có thể hiểu câu hỏi, muốn trả lời
nhưng không thể trả lời được do khả năng diễn đạt kém hoặc thiếu
hiểu biết về những vấn đề được hỏi (hỏi sai đổi tượng) hoặc do quên
mất những thông tin cần thiết... Như vậy, những sai sót có thổ xảy ra
trong các khâu và các khía cạnh của tiến trình nahicn cứu marketing.
Do vậy, nhà nghiên cứu phải nhận thức, nhận diện được những sai sót
có thê xảy ra trong tiến trinh nghiên cứu và ảnh hưởng có thể có ctia
nó tới kết quả nghiên cứu. Từ đó, họ có thể lựa chọn các bước thích
hợp để giảm thiểu những sai số không do chọn mẫu và các tác động
không đáng có của nó.
1.4.2. Vấn đề đạo đức trong nghiên cứu marketing
Nghiên cứu marketing neày nay trơ thành một hoạt động quen
thuộc với các doanh nghiệp và ngay cả với người tiêu dùng. f)ặc biệt,
với sự phát triên của công nghệ, cụ thể là marketing, hoạt dộng này