Page 23 - Nghiên Cứu Maketing
P. 23

Chương ỉ :  Tỏng quan vè nghiên cíni markeling                      23


       ỉ. 3.1. Nguồn bên trong
            Các nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu marketing bên trong doanh
       nghiệp thường là các chuyên viên trong bộ phận nghiên cứu marketing
       (bộ  phận  marketing)  hoặc  các  đơn  vị  có chức  năng  tương  tự.  Nhũng
       công ty  lớn dều có bộ  phận nghiên  cứu marketing bên  trong công ty.
       'rại  một số công ty,  hoạt động nghiên cứu marketing có thể được tiến
       hành một cách tập trung và bộ phận nehiên cứu marketing được đặt tại
       trụ  sở  công  ty.  Trong  những  công  ty  khác,  hoạt  động  nghiên  cứu
       marketing  có  thể  được  tổ  chức  dọc  theo  tuyến  phân  cấp.  Tại  những
       công  ty  có  bộ  phận  chuyên  trách  phụ  trách  hoạt  động  nghiên  cứu
       marketing,  hoạt  động  nghiên  cứu  marketing  thường  được  thực  hiện
       bài  bản,  định  kỳ bởi  những  nhân  viên/chuyên  viên  được  đào tạo  khá
       chuyên nghiệp.
            Tuy nhiên,  với những công ty nhỏ với nguồn lực có hạn, việc tổ
       chức  một  bộ  phận  chuyên  trách  phụ  trách  hoạt  động  nghiên  cứu
       markcting  với  những  nhân  viên  chuyên  nghiệp  dường  như  là  điều
       không  dễ.  Ngoài  ra,  hoạt  động  nghiên  cứu  marketing  của  công  ty
       thường được thực  hiện không thường xuyên,  bài  bản và thường ở qui
       mô nhỏ.

       1.3.2.  Nguồn bên ngoài
            Bên cạnh việc tự thực hiện hoạt động nghiên cứu marketing, các
       công  ty  ngàv  nay  cũng  thường  xuvên  sử  dụng  dịch  vụ  nghiên  cứu
       marketing  được  cung cấp bởi  các  công  ty  nghicn  cứu  marketing  bên
       ngoài.  Đây  là  những  công  ty  được  thuê  để  cung  cấp  dữ  liệu/dịch  vụ
       nghiên cứu marketing.  Các công tv này có the có qui  mô nhỏ (từ một
       đến vài nhân viên) hoạt động ở qui  mô địa phương và cũng có thê có
       qui mô rất lớn (vài trăm nhân viên) hoạt động trên phạm vi  thị trường
       quốc tế.  Họ có thể cung cấp một phần dịch vụ  hoặc  toàn  bộ  các  dịch
       vụ có liên quan đến nghiên cứu marketing.

            Dịch vụ nghiên cứu marketing toàn phần
            Các công ty bên ngoài  có thể cung cấp  cho khách hàng toàn bộ
       các  hoạt  động  trong  quá  trình  nghiên  cứu  từ  việc  xác  định  vấn  đề
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28