Page 23 - Nghiên Cứu Maketing
P. 23
Chương ỉ : Tỏng quan vè nghiên cíni markeling 23
ỉ. 3.1. Nguồn bên trong
Các nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu marketing bên trong doanh
nghiệp thường là các chuyên viên trong bộ phận nghiên cứu marketing
(bộ phận marketing) hoặc các đơn vị có chức năng tương tự. Nhũng
công ty lớn dều có bộ phận nghiên cứu marketing bên trong công ty.
'rại một số công ty, hoạt động nghiên cứu marketing có thể được tiến
hành một cách tập trung và bộ phận nehiên cứu marketing được đặt tại
trụ sở công ty. Trong những công ty khác, hoạt động nghiên cứu
marketing có thể được tổ chức dọc theo tuyến phân cấp. Tại những
công ty có bộ phận chuyên trách phụ trách hoạt động nghiên cứu
marketing, hoạt động nghiên cứu marketing thường được thực hiện
bài bản, định kỳ bởi những nhân viên/chuyên viên được đào tạo khá
chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, với những công ty nhỏ với nguồn lực có hạn, việc tổ
chức một bộ phận chuyên trách phụ trách hoạt động nghiên cứu
markcting với những nhân viên chuyên nghiệp dường như là điều
không dễ. Ngoài ra, hoạt động nghiên cứu marketing của công ty
thường được thực hiện không thường xuyên, bài bản và thường ở qui
mô nhỏ.
1.3.2. Nguồn bên ngoài
Bên cạnh việc tự thực hiện hoạt động nghiên cứu marketing, các
công ty ngàv nay cũng thường xuvên sử dụng dịch vụ nghiên cứu
marketing được cung cấp bởi các công ty nghicn cứu marketing bên
ngoài. Đây là những công ty được thuê để cung cấp dữ liệu/dịch vụ
nghiên cứu marketing. Các công tv này có the có qui mô nhỏ (từ một
đến vài nhân viên) hoạt động ở qui mô địa phương và cũng có thê có
qui mô rất lớn (vài trăm nhân viên) hoạt động trên phạm vi thị trường
quốc tế. Họ có thể cung cấp một phần dịch vụ hoặc toàn bộ các dịch
vụ có liên quan đến nghiên cứu marketing.
Dịch vụ nghiên cứu marketing toàn phần
Các công ty bên ngoài có thể cung cấp cho khách hàng toàn bộ
các hoạt động trong quá trình nghiên cứu từ việc xác định vấn đề