Page 21 - Nghiên Cứu Maketing
P. 21

Chương ỉ:  Tổng qnan về nghiên cứu marketing                        21

       trong một dự án nghiên cứu marketing thường được/cần được thu thập

       từ nhiều nguồn để đạt được sự phong phú và tin cậy cao hơn. Các nhà
       nghiên  cứu  ít  khi  chỉ  dựa  vào  một  phương  pháp  thu  thập  hoặc  một
       nguồn thông tin duy nhất.
             Bốn  là,  trong  nghiên  cứu  marketing,  luôn  có  sự  logic  và  phụ
       thuộc  lẫn nhau giữa mô  hình  và dữ  liệu.  Cụ thể  là,  trong nghiên  cứu
       marketing, các dữ liệu đều được rút ra từ những mô hỉnh phù họp. Do
       vậy,  các mô hình nghiên cứu cần được xây dựng hết sức cẩn thận  và
       khoa học.

             Năm là,  để hoạt động nghiên cứu marketing có chất  lượng,  các
       nhà  nghiên  cứu  cần  phải  có thái  độ  hoài  nghi  (một  cách  lành  mạnh)
       đổi với các giả thuyết và sự phù hợp về các phương pháp/kỹ thuật với
       ngữ cảnh nghiên cứu của mình. Chính thái độ hoài nghi này sẽ dẫn các
       nhà  nghiên  cứu  tới  việc  nghiên  cứu,  đánh  giá  và  lựa  chọn  phương
       pháp  luận nghiên cứu phù họp với  đặc điểm  và ngữ cảnh nghiên  cứu
       của mình.
             Sáu là,  trong nghiên cứu marketing, vấn đề đạo đức nghiên cứu
       được  nhấn  mạnh.  Có  thể  thấy,  các  cuộc  nghiên  cứu  marketing  nhìn
       chung đều có lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng của nó. Qua hoạt
       động  nghiên  cứu  marketing,  các  doanh  nghiệp  sẽ  hiểu  nhiều  hơn  về
       nhu cầu và mong đợi  của khách  hàng,  từ đó, họ  có thể  cải  thiện  khả
       năng cung cấp sản phẩm/dịch vụ của mình. Tuy nhiên, điều này có thể
       dẫn  đến  việc  lạm  dụng  nghiên  cứu  marketing  và gây  khó  chịu  hoặc
       xâm  phạm  đời tư của khách hàng.  Khách hàng có thể e ngại rằng các
       doanh nghiệp dùng các phương pháp nghiên cứu để thăm  dò hành  vi
       để  thao  túng  việc  mua  sắm  của họ...  Chính  vì  vậy,  tỉ  lệ  khách  hàng
       đồng ý tham gia vào các cuộc nghiên cứu của các doanh nghiệp đang
       có xu hướng sụt giảm trong những năm gần đây.

             Bên cạnh 6 đặc điểm chung giống các hoạt động nghiên cứu khoa
       học khác như đã đề cập, hoạt động nghiên cứu marketing, đặc biệt hoạt
       động  marketing  trong/cho  các  doanh  nghiệp,  thường  có  2  đặc  trưng
       riêng biệt bổ sung sau đây:
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26