Page 21 - Nghiên Cứu Maketing
P. 21
Chương ỉ: Tổng qnan về nghiên cứu marketing 21
trong một dự án nghiên cứu marketing thường được/cần được thu thập
từ nhiều nguồn để đạt được sự phong phú và tin cậy cao hơn. Các nhà
nghiên cứu ít khi chỉ dựa vào một phương pháp thu thập hoặc một
nguồn thông tin duy nhất.
Bốn là, trong nghiên cứu marketing, luôn có sự logic và phụ
thuộc lẫn nhau giữa mô hình và dữ liệu. Cụ thể là, trong nghiên cứu
marketing, các dữ liệu đều được rút ra từ những mô hỉnh phù họp. Do
vậy, các mô hình nghiên cứu cần được xây dựng hết sức cẩn thận và
khoa học.
Năm là, để hoạt động nghiên cứu marketing có chất lượng, các
nhà nghiên cứu cần phải có thái độ hoài nghi (một cách lành mạnh)
đổi với các giả thuyết và sự phù hợp về các phương pháp/kỹ thuật với
ngữ cảnh nghiên cứu của mình. Chính thái độ hoài nghi này sẽ dẫn các
nhà nghiên cứu tới việc nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn phương
pháp luận nghiên cứu phù họp với đặc điểm và ngữ cảnh nghiên cứu
của mình.
Sáu là, trong nghiên cứu marketing, vấn đề đạo đức nghiên cứu
được nhấn mạnh. Có thể thấy, các cuộc nghiên cứu marketing nhìn
chung đều có lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng của nó. Qua hoạt
động nghiên cứu marketing, các doanh nghiệp sẽ hiểu nhiều hơn về
nhu cầu và mong đợi của khách hàng, từ đó, họ có thể cải thiện khả
năng cung cấp sản phẩm/dịch vụ của mình. Tuy nhiên, điều này có thể
dẫn đến việc lạm dụng nghiên cứu marketing và gây khó chịu hoặc
xâm phạm đời tư của khách hàng. Khách hàng có thể e ngại rằng các
doanh nghiệp dùng các phương pháp nghiên cứu để thăm dò hành vi
để thao túng việc mua sắm của họ... Chính vì vậy, tỉ lệ khách hàng
đồng ý tham gia vào các cuộc nghiên cứu của các doanh nghiệp đang
có xu hướng sụt giảm trong những năm gần đây.
Bên cạnh 6 đặc điểm chung giống các hoạt động nghiên cứu khoa
học khác như đã đề cập, hoạt động nghiên cứu marketing, đặc biệt hoạt
động marketing trong/cho các doanh nghiệp, thường có 2 đặc trưng
riêng biệt bổ sung sau đây: