Page 16 - Nghiên Cứu Maketing
P. 16
16 Nghiên cứu marketin^
Lựa chọn thiết kế nghiên cứu và nguồn thông tin
Thiết kế nghiên cứu sẽ cung cấp một kế hoạch tổng thể về các
phương pháp sử dụng để thu thập và phân tích dữ liệu. Việc lựa chọn
kiểu thiết kế nghiên cứu phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu nghiên cứu
và yêu cầu thông tin. Có 3 kiểu nghiên cứu chính mà nhà nghiên cứu
có thể lựa chọn: nghiên cứu thăm dò, nghiên cứu mô tả và nghiên cứu
nhân quả. Những kiểu nghiên cứu này sẽ được trình bày trong mục 2.3
Chương 2.
Bên cạnh việc thiết kế nghiên cứu, trong bước này, nhà nghiên
cứu phải xem xét loại hình dữ liệu sẽ thu thập và phương pháp thu
thập chúng. Có nhiều cách để phân loại dừ liệu, tuy nhiên, một cách
phổ biến, người ta phân chia chúng theo nguồn gốc dừ liệu (dữ liệu
thứ cấp và dữ liệu sơ cấp) hoặc theo bản chất định lượng/định tính (dữ
liệu định lượng và dữ liệu định tính).
- Dữ liệu thứ cấp và dữ liệu SO' cấp: Dữ liệu thứ cấp là loại dừ
liệu đã được thu thập trước đó, đã được công bổ nên dễ thu thập, ít tốn
thời gian, tiền bạc trong quá trình thu thập. Dữ liệu sơ cấp là dừ liệu
được thu thập trực tiếp từ đổi tượng nghiên cứu, có thể là người tiêu
dùng, nhóm người tiêu dùng, hộ gia đình... Nó còn được gọi là các dừ
liệu gốc, chưa được xử lý. Vì vậy, các dữ liệu sơ cấp giúp người
nghiên cứu đi sâu vào đối tượng nghiên cứu, tìm hiểu động cơ của
khách hàng, phát hiện các quan hệ trong đối tượng nghiên cứu. Dữ
liệu sơ cấp được thu thập trực tiếp nên độ chính xác khá cao, đảm bảo
tính cập nhật nhưng lại mất thời gian và tốn kém chi phí để thu thập.
Dữ liệu sơ cấp có thể thu thập từ việc quan sát, ghi chép hoặc tiếp xúc
trực tiếp với đối tưọng điều tra; cũng có thể sử dụng các phương pháp
thử nghiệm để thu thập dữ liệu sơ cấp.
- Dữ liệu định lưọTig và dũ’ liệu định tính: Dữ liệu định lượng
(hay còn được gọi là dữ liệu thống kê) là những dữ liệu được lượng
hóa (dưới dạng các con số thống kê chẳng hạn) được thu thập trên một
mẫu lớn các quan sát và thường thông qua phương pháp điều tra (dùng