Page 13 - Nghiên Cứu Maketing
P. 13

Chương 1:  Tổng quan về nghiên cíni marketing                       13


       hỏi trực tuyến bằng những cái nhấp chuột. Việc nhập dữ liệu cũng trở
       nên đơn giản và nhanh chóng hơn... Ngoài sự thuận lợi trong việc tiến
       hành khảo sát, Internet cũng làm tăng khả năng và cơ hội thu thập các
       dữ liệu thứ cấp của các nhà nghiên cứu marketing nhờ sự chia sẻ thông
       tin dễ dàng và sự phát triển của các cơ sờ dừ liệu trực tuyến. Đồng thời,
       sự phát triển của Internet cũng làm xuất hiện một số phương pháp thu
       thập  thông  tin  mới  với  nhiều  ưu  điểm  vượt  trội  so  với  các  phương
       pháp thu thập dữ liệu truyền thống như phương pháp  Social  listening
       (phương pháp liên quan đến hoạt động tìm kiếm dừ liệu trên web hay
       không gian  mạng  xã hội  nhàm  hiểu  xem  mọi  người  nói  gì  về  doanh
       nghiệp,  đổi  thủ  cạnh  tranh  hay  một  chủ  đề  quan  tâm  nào  đó)  hay
       netnographie (một phương pháp thu thập  dừ liệu định tính  thông qua
       mạng  Internet)...  Tóm  lại,  ngày  nay,  Internet  đang  được  coi  là  một
       hình thức hay công cụ nghiên cứu marketing hiện đại cho phép doanh
       nghiệp tiếp cận thu thập dừ liệu marketing nhanh hơn, rẻ hơn trên một
       phạm vi  lớn và cập nhật. Việc  ứng dụng Internet trong các hoạt động
       nghiên cứu marketing của các doanh nghiệp đã trở nên phô biến.  Các
       khóa  học  hướng  dẫn  các  kỹ  thuật  nghiên  cứu  marketing  trong  môi
       trường số cũng đã trở nên phổ biến trong các trường đại học hiện đại.

             Mặc dù nghiên cứu marketing đã trở thành một chức năng không
       thể thiếu và vô cùng quan trọng trong các  doanh nghiệp trên thế giới
       và  đã  được  coi  là  một  ngành  công  nghiệp,  song  ở  Việt  Nam,  các
       doanh nghiệp mới chỉ chú trọng đến hoạt động nghiên cứu marketing
       trong  những  năm  gần  đây,  khi  mà  nền  kinh  tế  nước  ta  chuyển  sang
       định hướng kinh tế thị trường. Lý do là vì, với định hướng kinh tế thị
       trường của nền kinh tế,  các doanh nghiệp đối  diện  với  sự cạnh tranh
       quyết  liệt  hơn  và  họ  dần  chuyển  sang  áp  dụng  tư  tưởng  marketing
       trong  kinh  doanh.  Tuy nhiên,  có thể thấy  số  lượng các  doanh  nghiệp
       Việt Nam  làm  nghiên  cứu marketing  còn rất  hạn  chế  và ngành  công
       nghiệp nghiên cứu marketing ở Việt Nam còn rất non trẻ. ở  phần lớn
       các  doanh  nghiệp  Việt  Nam,  hoạt  động  nghiên  cứu  marketing  mới
       được thực hiện ở qui mô hẹp với những phương pháp nghiên cứu đơn
       giản. Một sổ doanh nghiệp lớn đã có sự quan tâm nhiều hơn đến việc
       mở rộng  các  cuộc  nghiên  cứu  và  áp  công  nghệ  nghiên  cứu  hiện  đại
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18