Page 10 - Nghiên Cứu Maketing
P. 10

10                                               Niỉhiên cứu marketing


       1.1.3.  Sự phát triên của nghiên cứu marketỉng
             Cùng với sự phát triển của niarkctina với tư cách là một khoa học,
       nahicn  cứu  markcting  dược  xuất  hiện  và  đưa  vào  giảng  dạy  tại  các
       trườna đại học, sau dó được áp dụna một cách pho biến tại  các doanh
       nghiệp vào dầu thế kỷ XX.

             Trên thực tế, hoạt dộng nghiên cứu marketing dã xuất hiện trong
       các tô chức, doanh nghiệp lừ trước thế kỷ XX, nhưng do kinh tế hàng
       hóa  chưa  phát  triôn  nên  hoạt  động  này  chủ  vcu  dicn  ra  dưới  những
       hình  thái  dơn  giản,  sơ khai  như việc yêu  cầu  chính  phủ  nhữna  thôna
       tin  về  thời  tiết,  mùa  màng...  hay  việc  sử dụng  các  phương  pháp  dơn

       gián  đổ dự báo kết quả bán hàng....  Cuối thế kỷ  XIX, trên thế giới  đã
       có  một  sự  lăna  trưởng  cả  về  số  lượna  các  trườna  dại  học  và  những
       môn khoa học được dưa vào giảng dạy tại các trường này. Nhũ’ng môn
       khoa  học  mới.  bao  aồm  tâm  lý  học  và xã  hội  học,  đã  quan  tâm  dến
       viộc  áp dụng các  phương pháp  khoa học  đồ  giải  quyết  các  vấn  đồ  xã
       hội  theo  những  cách  khoa  học  dế  giúp  giải  thích  hành  vi  của  con
       người. Tuv nhiên, việc áp dụng các phương pháp khoa học chưa dược
       áp  dụna  dối  với  hành  vi  mua  của  khách  hàng,  và  do  đó  lĩnh  vực
       nghiên cứu với tên gọi ''nghiên cứu marketỉng' chưa được hình thành.

             'l'uv nhiên, trong cùna khoảna thời gian đó, nghiên cứu markctina
       đã  trở  thành  một  lĩnh  vực  chuyên  môn  dược  công  nhận  trong  các
       doanh  nahiộp.  Lý  do  là  vì  trong  giai  đoạn  này,  các  doanh  nghiệp  đã
       bắt đàu phát Irien lừ các  công ty nhỏ tại  địa phương hoặc  khu vực để
       trớ thành các công ty lớn hơn, ở tầm quốc gia.  Việc mở rộng phạm vi
       và  địa  bàn  hoạt  độna  khiến  họ  gặp  khó  khăn  trong  việc  xác  định  và
       hiểu  về khách hàng của mình.  Ví dụ.  những nhà sản  xuất  ô tô đã aặp
       những  khó  khăn  liên  quan  den  cách  thức  sử  dụng  quảng  cáo  để  tiếp
       cận  các  khách  hàng  của  mình  hay  dự  báo  bán  hàna.  Kốt  quả  là  các
       doanh  nghiệp  dã  cố  gắng  vay  mượn  và  vận  dụng  các  phương  pháp
       nghiên  cứu  khảo  sát  từ  các  ngành  khoa học  xã  hội.  Các  nghiên  cứu

       ban  đầu  phải  đối  mặt  với  những  vấn  đề khó  khăn  liên  quan  dcn  việc
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15