Page 10 - Nghiên Cứu Maketing
P. 10
10 Niỉhiên cứu marketing
1.1.3. Sự phát triên của nghiên cứu marketỉng
Cùng với sự phát triển của niarkctina với tư cách là một khoa học,
nahicn cứu markcting dược xuất hiện và đưa vào giảng dạy tại các
trườna đại học, sau dó được áp dụna một cách pho biến tại các doanh
nghiệp vào dầu thế kỷ XX.
Trên thực tế, hoạt dộng nghiên cứu marketing dã xuất hiện trong
các tô chức, doanh nghiệp lừ trước thế kỷ XX, nhưng do kinh tế hàng
hóa chưa phát triôn nên hoạt động này chủ vcu dicn ra dưới những
hình thái dơn giản, sơ khai như việc yêu cầu chính phủ nhữna thôna
tin về thời tiết, mùa màng... hay việc sử dụng các phương pháp dơn
gián đổ dự báo kết quả bán hàng.... Cuối thế kỷ XIX, trên thế giới đã
có một sự lăna trưởng cả về số lượna các trườna dại học và những
môn khoa học được dưa vào giảng dạy tại các trường này. Nhũ’ng môn
khoa học mới. bao aồm tâm lý học và xã hội học, đã quan tâm dến
viộc áp dụng các phương pháp khoa học đồ giải quyết các vấn đồ xã
hội theo những cách khoa học dế giúp giải thích hành vi của con
người. Tuv nhiên, việc áp dụng các phương pháp khoa học chưa dược
áp dụna dối với hành vi mua của khách hàng, và do đó lĩnh vực
nghiên cứu với tên gọi ''nghiên cứu marketỉng' chưa được hình thành.
'l'uv nhiên, trong cùna khoảna thời gian đó, nghiên cứu markctina
đã trở thành một lĩnh vực chuyên môn dược công nhận trong các
doanh nahiộp. Lý do là vì trong giai đoạn này, các doanh nghiệp đã
bắt đàu phát Irien lừ các công ty nhỏ tại địa phương hoặc khu vực để
trớ thành các công ty lớn hơn, ở tầm quốc gia. Việc mở rộng phạm vi
và địa bàn hoạt độna khiến họ gặp khó khăn trong việc xác định và
hiểu về khách hàng của mình. Ví dụ. những nhà sản xuất ô tô đã aặp
những khó khăn liên quan den cách thức sử dụng quảng cáo để tiếp
cận các khách hàng của mình hay dự báo bán hàna. Kốt quả là các
doanh nghiệp dã cố gắng vay mượn và vận dụng các phương pháp
nghiên cứu khảo sát từ các ngành khoa học xã hội. Các nghiên cứu
ban đầu phải đối mặt với những vấn đề khó khăn liên quan dcn việc