Page 7 - Nghiên Cứu Maketing
P. 7
Chuông 1
TỔNG QUAN VÊ' NGHIÊN cúu MARKETING
1.1. lìán chất và vai trò của nghiên cứu markcting
1 . 1 . 1 . Bản chất của nghiên cửu ntarkeíing
Cùng với sự phát triển của khoa học marketing và hoạt động
markcting trona các doanh nghiệp, lý thuyết cũng như thực tiễn hoạt
dộna nahicn cứu marketina trone các tô chức, doanh nahiệp cũng phát
tricn theo. Hiộn nav, có khá nhiều các dịnh nghĩa về nghiên cứu
markcting được dưa ra và dường như không có sự thống nhất tuyệt dối
giữa chúng. Thậm chí, các quan điồm về nghiên cứu markcling của
cùng một tô chức hay một nhà nghiên cứu cũng có thô dược thay dôi
theo thời gian. "Ví dụ, theo dịnh nghĩa được Hiệp hội Markeling
Hoa Kỳ (AMA) thông qua vào năm 2004, nghiên cứu markcting là
một chức năng kết nối người ticLi dùng/khách hàng và công chúng
mục tiêu với những người làm markcting thông qua thông tin. Thông
tin thu thập dược giúp nhận dạng, xác dịnh cơ hội và vấn dề markcling;
thiết lập, diều chỉnh và đánh giá các hoạt dộng markcting; thúc dây
hiệu quá hoạt dộng markcting; phát triên nhận thức về markeling như
một quá trinh. Còn theo Kotler & Keller (2013), nghiên cứu marketing
là việc thiết kế có hệ thống, thu thập dữ liệu, phân tích, và báo cáo các
dừ liệu và những phát hiện liên quan đến một tình huống marketing
mà công ly phủi đối mặt.
Mặc dù không có sự thống nhất hoàn toàn, tuv nhiên vẫn có thô
thấy những sự đồng nhất nhất định trong các quan dicm/khái niệm về
nghiên cứu markcting được dưa ra bởi các tổ chức Víi/hoặc các nhà
nghiên cứu khác nhau. Đó là. hầu hết các quan dicm dcu thừa nhận
rang nghiên cứu rnarketing là một quá trình mang tính hệ thống dược
thực hiện bởi các tổ chức và doanh nghiệp. Nó giúp cung cấp các
thông tin cần thiết để các tổ chức, doanh nghiệp giải quyết những vấn