Page 7 - Nghiên Cứu Maketing
P. 7

Chuông  1

                 TỔNG QUAN VÊ' NGHIÊN cúu MARKETING


      1.1. lìán  chất và vai trò của nghiên cứu  markcting

      1 . 1 . 1 .   Bản chất của nghiên cửu ntarkeíing
           Cùng  với  sự  phát  triển  của  khoa  học  marketing  và  hoạt  động
      markcting trona  các  doanh  nghiệp,  lý  thuyết  cũng như thực tiễn  hoạt
      dộna nahicn cứu marketina trone các tô chức, doanh nahiệp cũng phát
      tricn  theo.  Hiộn  nav,  có  khá  nhiều  các  dịnh  nghĩa  về  nghiên  cứu
      markcting được dưa ra và dường như không có sự thống nhất tuyệt dối
      giữa  chúng.  Thậm  chí,  các  quan  điồm  về  nghiên  cứu  markcling  của
      cùng một tô chức  hay một nhà nghiên cứu cũng có thô dược  thay dôi
      theo  thời  gian.  "Ví  dụ,  theo  dịnh  nghĩa  được  Hiệp  hội  Markeling
      Hoa  Kỳ  (AMA)  thông  qua  vào  năm  2004,  nghiên  cứu  markcting  là
      một  chức  năng  kết  nối  người  ticLi  dùng/khách  hàng  và  công  chúng
      mục  tiêu với  những người  làm  markcting thông qua thông tin.  Thông
      tin thu thập dược giúp nhận dạng, xác dịnh cơ hội và vấn dề markcling;
      thiết  lập,  diều  chỉnh  và  đánh  giá  các  hoạt  dộng  markcting;  thúc  dây
      hiệu quá hoạt  dộng markcting;  phát triên nhận thức về  markeling như
      một quá trinh. Còn theo Kotler & Keller (2013), nghiên cứu marketing

      là việc thiết kế có hệ thống, thu thập dữ liệu, phân tích, và báo cáo các
      dừ  liệu  và  những  phát  hiện  liên  quan  đến  một  tình  huống  marketing
      mà công ly phủi đối mặt.
           Mặc dù không có sự thống nhất hoàn toàn, tuv nhiên vẫn có thô
      thấy những sự đồng nhất nhất định trong các  quan dicm/khái niệm về
      nghiên  cứu  markcting  được  dưa  ra  bởi  các  tổ  chức  Víi/hoặc  các  nhà
      nghiên  cứu  khác  nhau.  Đó  là.  hầu  hết  các  quan  dicm  dcu  thừa  nhận
      rang nghiên cứu rnarketing  là một quá trình  mang tính hệ thống dược
      thực  hiện  bởi  các  tổ  chức  và  doanh  nghiệp.  Nó  giúp  cung  cấp  các
      thông tin cần thiết để các tổ chức, doanh nghiệp giải quyết những vấn
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12